Chapter 13: Hell week

60 26 1
                                    

MHADIE'S P.O.V

"AGAIN!" My feet aching dahil sa taas at ngawit ng heels na gamit ko. I can't remember how many Agains that our mentor shouts... I'm thirsty and tired! "Okay. Next Elijah!" Because that one student who's from other section na laging nagkakamali kaya naging mainit ang ulo ng mentor namin. Yeah... damay-damay.


And now it's our turn we give our best posing and best facial expression like we used to do. After the short introduction like we used to do then and oh! Kasama ko nga pala yung babaeng nag offer ng donuts kay Cypress nung event and yeah... siya yung nagpa-init ng ulo nung mentor namin.


"Water break, guys!" Phew! I almost collapse dahil wala na akong tubig sa katawan. I drank the water na pinaabot ni Cypress kay Kyle. I miss her huhu! We haven't see each other since this afternoon kaya wala akong energy eh... oh, we're excused sa first sub for this day lang naman.


"Mhadie, nakabili kana nung costume mo?" Kyle ask. Umiling ako. "Same. But nakakita ako ng puwedeng alternate sa gusto nating costume, send ko nalang sa'yo."


Nag thumbs up ako sakaniya dahil umiinom ako ng tubig. "Okay. Baka sa Saturday ako tumingin after ng practice natin or maybe next week since we have time pa naman." We talk muna about sa gagawin namin for pageant.


Done with the water break kaya balik nanaman sa bakbakan, but this time we're dancing ng naka heels nad its killing me! I mean i'm used to wearing heels but this time is different! Idagdag niyo pa ang madulas na sahig. Sa 'twing iikot ako nadudulas or naa-out of balance ako, buti nalang laging nakaalalay si Kyle.


"Carefull, masyadong madulas ang sahig at naka heels kapa."


"Yeah, gusto ko na nga lang mag paa." He chuckled. The song is hype and pang pageant talaga kaya ginaganahan akong sumayaw but this fucking floor! Argh! Naka ilang ulit rin kami from the top para raw masanay kami sa heels and para ma-perfect ang paglalakad. All i can say is mine was perfect and others too, may iilan lang talagang 'di pa sanay kahit na nakakalang ulit na kami.



Finally natapos narin! On our way back to our classroom naka paa lang ako kasi masait na sobra. Kyle was carrying my bag and bottle at sa 'di inaasahan nakasalubong ko si Anthony.


"Oh! Mhadie!" He hugged me. Nagulat naman ako sa ginaa niya, he scanned me from head to toe. "You joined the pagent?"


I nodded. "Yeah, actually I volunteered hehe, u-una na ako. Bye!" I don't know why i feel awkward towards him kaya tumakbo na ako papunta sa classroom. Pag pasok ko naman sa classroom saktong nagle-lesson ang teacher namin, this is our second sub. Before mag break time.


Cypress's bag is here but yung may ari wala, I ask Jean kung nasaan si Cypress 'di raw niya alam. Pag pasok niya raw kanina bag lang ni Cypress ang nabutan niya maski pinsan niya 'di rin alam kung nasa'n siya, maybe she's on the meeting again. Lagi naman


Natapos nalang ang second sub. namin wala parin si Cypress. I'm starting to get worried pero alam ko namang andito lang siya sa school since nakita ko naman ang bag niya kaya i tried to calm myself down. I forgot to bring my baon kaya sumama ako kay Jean para makabili rin ako ng makakain ko.


Syempre sa favorite kong tindahan ako bumili sa tindahan ni ate baby! "Ate, two choc-o nga po, 40 pesos of fries, and siomai with rice po." This is my first time buying that siomai rice. I don't know what they taste like... nakikita ko lang 'yan kay Cypress at sarap na sarap siya so i try it. I also buys Cypress favorite drink na Choc-o! Hihi!


"Himala at nag siomai rice ka!" Gulat na sabi ni Jean. Sabi ko sakaniya na ita-try ko muna kung pasado naman siya sa'kin edi ito nalang rin ang lagi kong kakaini, if not okay bye-bye! Nang makapasok kami nasa loob narin si Cypress at nakikipag chismisan kila Mickay. Mickay saw me at nginusuan niya naman si Cypress to let her know na andito na ako. Tumayo ito sa pagkaka-upo sa lamesa att inayos ang nagusot niyang palda. Naglalakad ito habang pumapalakpak na parang baliw kaya nang makaratin ito sa harap ko inabot ko agad sakaniya ang favorite niyang Choc-O.


Can't Help Falling in Love (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon