Chapter 24: Red Days pt.3

39 18 5
                                    



"BAKIT HINDI MO AKO kinakausap, Love?" Niyakap ako ni Mhadie. Tinignan ko lang siya at binalik ang tingin ko sa binabasa ko.


Love mo mukha mo!


"Love..." Tawag ulit niya. "Cypress."


"What?" Tanong ko sa walang ganang tono.


"Anong what? I'm asking you kung bakit 'di mo 'ko kinakausap!" Tumaas ang tono nito na ikinagulat ko.


"Huwag mo akong pagtaasan ng boses, Mhadie. We both know na pareho tayong meron kaya please lang." Hinilot ko ang sentido ko. "Please, ayaw ko ng mag away tayo ulit dahil sa maliit lang na bagay. Atsaka puwede bang lumayo-layo ka sa Anthony na 'yon? Kung hindi niya kayang lumayo p'wes ikaw nalang." Iniwan ko siya sa sala pumunta ako sa balcony para magpahangin.


Napapaisip nanaman tuloy ako... feeling ko tumaas yung presyon ng dugo ko nang dahil sa Anthony na 'yon bwiset! Imposibleng 'di niya alam na kami na ni Mhadie—baka 'di niya talaga alam? Pero imposibleng 'di niya finollow sa IG si Mhadie at makita niya yung story diba?


Subukan niyang agawin sa'kin si Mhadie at makikita niya 'yung hinahanap niyang sakit ng katawan at ipapabugbog ko siya sa mga kuya ni Kyielle. Ina niya ah, ginigigil mo 'kong tangina ka ah. Subukan mo 'kong sagarin talaga.


"I'm sorry," Mhadie hugged me from the back. "Sorry for raising my voice at you...  I didn't mean that it's just mainit lang ulo ko—"


"Kaya sa'kin mo binabaling 'yang init ng ulo mo." Hinarap ko siya. "Atsaka hindi lang naman 'yon ang ikinagagalit ko... pati rin 'yung Anthony na 'yon."


"Why? He's my friend, Love."


"Kahit na. Iba ang pakiramdam ko sakanya kaya habang maaga pa i-cut off mo na 'yang Anthony na 'yan. You have friends naman diba? My friends is your friends too! They are good friends, Aki, not like—Argh! Bwiset!"


"Aki? What's Aki po?" She ask. Po cute! Pero pinagmukha naman akong matanda nito.


"Akin." Tinignan ko siya sa mga mata. "That's my new endearment for you at para malaman nilang may nag mamay-ari na saiyo." Tangina ako ba 'to?!


Napangiti si Mhadie at hinalikan ako. "Aww... kinikilig ako!" She chuckle. "Iiwasan ko na siya. I'm for raising my voice 'di ko siya ma-control but I'll try. So, bati na tayo?" Tumango ako. "Yeyy! I love you." She kissed my lips, I kissed her back.


"I love you too. Pasok na tayo sa loob at mag lalambingan na tayo," Pareho kaming natawa at magkayakap na bumalik sa sala.


Sabi nga nila you need to give yourself a 10 minutes break para magpakalma at makapag isip-isip. Para 'pag mag uusap na kayo maayos niyo ng mabuti, just like me and Mhadie. Nagpahangin at nag isip-isip lang ako and we fixed it and by saying sorry for each other dahil pareho kayong may mali. No more heavy hearts na today.









ANTHONY'S P.O.V


"STATUS, pre?"


Umiling ako. "Wala parin. Pero kanina binigyan ko siya ng Milktea kasi sabi niya she have her period."


"Uy! Masarap tumira ng babae kapag meron siyang period hahaha! Bakit hindi ka umisa?" Sabi ni Clark at sumang-ayon rin si Justin.


"Gago! Hindi pa 'yan ang kailangan ko. Pero kanina someone interrupts our conversation earlier, kilala niyo ba yung sikat na babae—what's her name? 'Yung President ng—what's the name of that section? Eli? Starts with letter E."


"Elijah." Clark said. "Bakit mo natanong? Si Cypress ang President ng Elijah."


"Yes! So she's the president? Psh! Don't care. Gago 'yan eh, nag uusap pa kami ni Mhadie tapos bigla ba namang hinila si Mhadie." The two started to tease me na baka agawin raw sa'kin si Mhadie—they didn't know na sila na nung Cypress I saw Mhadie's story on IG nung Sunday. But that's okay, kahit mag tagal ng ilang taon ang relasyon nila hinding-hindi matatanggap ng daddy ni Mhadie si Cypress.


Tito liked me to her daughter 'di tulad ni Cypress at ayaw ng daddy ni Mhadie sa parehong babae na may relasyon. So it's a win-win for me.


I bet hindi pa alam ng daddy niya ang tungkol sa kanila ni Cypress. Hmm... Parang may gusto akong gawin kay Mhadie but first ipapakita ko muna ang kabaitan ko bago ko ipakita sakanya ang other side ko kung ayaw niya sige, ako mismo magsasabi sa daddy niya na may karelasyon siyang babae and for sure ilalayo siya no'n kay Cypress.


"May iniisip 'tong kalokohan," That made me smirk.


"Yes, Justin. For now magiging mabait na studyante slash lalaki muna ako pero pag dumating na yung araw na Linggo, we'll see kung anong magagawa ko sakanya." Clark and Justin starting to place a bet kung anong gagawin ko kay Mhadie. Pinanood ko lang silang dalawa na mag pustahan. Talagang inaabangan rin nila ang gagawin ko. Tumunog ang phone ko kaya nilabas ko ito sa bulsa ng pants ko.


Tita Erica Calling . . .


"Yes, My beautiful tita? How are you?" I heard she scoff on the other line.


[Hay nako, Anthony... By the way don't forget to attend my party at Sunday ha? And yung request ko na bring your girlfriend rin,]


"Of course, Tita! Atsaka kilala mo narin naman siya eh," I smirk.


[Huh? Anyways, I need to hang up na your Tito is calling me downstairs.]


"Say Hi, Tito for me, bye!"


[Yes, I will. Don't forget. Bye!]


Nang matapos ang call namin ni Tita inopen ko naman ang IG ko at pumunta sa wall ni Mhadie.


Oh, may bagong story siya. Pinindot ko ang story niya at tumambad saakin ang apat na litratong naka collage na pagkain, sunset, Netflix, at silang dalawa na nagyayakapan.


Gusto kong e-send ang mga na screenshot kong pictures nila ni Cypress sa daddy ni Mhadie pero naisip kong huwag muna at takutin ko nalang si Mhadie at ituloy ang plano ko. Papaabutin ko muna sila ng taon or months para naman may maiwan silang magagandang ala-ala sa isa't isa.


Magpakasaya muna kayo ngayon bago ko kayo paghiwalayin. Saya now, Iyak later.



———————————————————————————

So ayon, pati ako nabu-bwiset kay Anthony. Nakulo dugo ko habang nag sinusulat 'tong part na 'to eh...

Anyways ang pogi ni Vincenzo mwehehege

                - xoxo💋

Can't Help Falling in Love (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon