Chapter 18

5.7K 193 23
                                    

CATARINA'S pov's:
#Kasiyahan

"Hi, doc! Pwede ba kitang maisayaw?" Napalingon ako kay bigboy nang sumulpot siya sa likod ko at inaanyayahan ako. I'm busy eating and drinking juice here at our table with Nay Lusing and Laureen.

"Thanks. But no thanks." Tugon ko dahil wala naman ako sa mood na makipagsayawan. Bigla naman akong tinapik ni Nay Lusing sa braso.

"Sige na, Hija. Eenjoy muna ang gabing ito dahil minsan lang ito mangyari. Huwag mo ng pigilan ang sarili mo na magsaya ngayong gabi dahil bukas ay panibagong araw na naman." Nakangiti na sabi niya at sumang-ayon naman doon si Laureen na nakangiti habang kumakain ng spaghetti. She really likes it.

"Huwag mong hayaan si Kuya na mawala sa paningin mo, ate!..." Bulong niya na kinatigalgal ko sabay  pandidilat ko sa kaniya. Bumungisngis lang naman siya. "Sa totoo lang ay hindi sila bagay ni Kuya dahil ikaw ang bagay sa kaniya, ate Catarina...." Sabi pa nito.

"L-laureen!" Namumulang pinandilatan ko siya pero nakabungisngis na tumango-tango lang siya sa akin. Wala akong nagawa kundi ang tumayo at kunin ang nakalahad na kamay ni bigboy.

Iginiya niya ako sa gitna kung saan maraming couple na ang sumasayaw sa mahinang indak sa ilalim ng malamyos na musika. The song's name is 'It might be you'. Dahil sa medyo magkapareho lang kami ng tangkad ni bigboy ay nagkatinginan na lang bago ngumiti sa isa't-isa at akma na niyang hahawakan ang beywang ko nang makarinig kami ng isang tikhim sa gilid namin.

"Bigboy, Pwede ko ba siyang maisayaw?" Tumaas ang kilay ko sa prente niyang pagtayo sa gilid ko habang nakatitig sa akin and the tone of his words is like a command to his people. Kaya parang natuod na tumango naman si bigboy at umalis.

"What are you doing?" Mahina kong pagtataray sa nakangising pagmumukha niya bago ko nilibot ang tingin kung bakit nag-iisa na lang siya. "And where's your girlfriend? Bakit hindi siya ang isayaw mo?"

Mahinahon pero ubod diin kong sambit at nahuli ko ang pagsulyap- sulyap sa amin ng lahat ng mga tauhan niya. Hindi ko tuloy maiwasan ang mailang at mahiya dahil bukod sa pinagtitinginan ay pinagbubulungan din kami, maliban lang siguro kila Nay Lusing, Laureen at ng iba pang mga kababaihan na kilala ko na.

"Hindi ko alam." Bumalik ang tingin ko kay Colombus nang magkibit- balikat lang siya sabay lahad ng isa niyang palad. "Pwede ba kitang maisayaw, my lady?"  This time ay nakangisi siya na animo'y sigurado siya na maisasayaw niya ako dito.

I just rolled my eyes before holding his hand but he abruptly pulled me to him and his both hands creeping on the back of my waist as if hugging me. Napahawak tuloy ang mga kamay ko sa balikat niya saka siya pinandilatan. Halos uminit na ang mukha ko sa hiya nang mapansin na nakatitig na ang ibang couples sa amin na tumigil pa talaga saglit sa kanilang pagsasayaw.

"You're people staring at us, Mister!" Saad ko sa mahina ngunit madiin na boses. Hindi naman siya natinag at patuloy lang na dinadala ako sa mahina niyang pag-indayog. They might think that we have a relationship and you have a girlfriend also! Damn you." Asik ko pero compose pa din ang sarili kahit gusto ko na siyang itulak kanina pa.

Shitty! May nobya siya pero nagawa kong ipatikim sa kaniya ang dibdib ko at mga labi? Argh! I'm crazy. But I don't care! Char!

Pero gustong-gusto ko talagang landiin si Colombus.... sa isip! Char!

"Masama bang isayaw ang bihag bago patayin———what the fuck!" Malutong niyang mura dahilan para bitawan niya ako at dahilan din para itulak ko siya ng marahas. Tinuhod ko lang naman sa pagkalalake niya.

Hunstman Series #:10- The Rebellion's Leader Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon