Chương 6. Truy tìm kho báu

691 55 14
                                    




Cuối cùng thì ngày thứ bảy cũng đến.

YARD - Y(our) Alive&Refresh Days - lễ hội thường niên của THPT Y, luôn diễn ra vào thứ bảy với tiền sự kiện bắt đầu buổi sáng và kết thúc bằng Gala được tổ chức buổi tối. Đội nhạc kịch của North Blue đã quyết định không tập luyện gì trong ngày này để giữ sức và đến trường từ sáng sớm để cổ vũ cho những người anh em của mình.

Hà Thanh cũng rất muốn xuống xem tiền sự kiện, nhưng bằng một cách trùng hợp đến mức vô lý, lớp tăng cường Toán lại là lớp duy nhất bị chuyển sang học sáng hôm nay.

Trong phòng có tổng cộng mười bảy người, đa số là học sinh ban tự nhiên, chỉ có hai bạn nữ từ ban xã hội. Nếu tính thêm Hà Thanh thì số lượng học sinh nữ lựa chọn thi học sinh giỏi Toán của khối mười năm nay chỉ vỏn vẹn đúng ba người. Không biết ai nói lớp đông con trai thì trầm hơn và ít chuyện, Hà Thanh chỉ biết cái lớp này học mười buổi thì cả mười buổi, đặc biệt là lúc tự do thảo luận, đều ầm ầm như thể đang đi thi tranh biện.

"Nếu đặt S P luôn thì mình vẫn tính toán với tham số luôn được mà?"

"Tớ thấy rút tham số sang một bên nhanh hơn. Hệ mà cậu để nguyên m vẫn tính được thôi nhưng nó dễ sai ấy."

Sau hai tiết nghe giảng về phương trình đối xứng và phương trình đẳng cấp, Hà Thanh vẫn chưa thật sự cảm nhận được sự kết nối giữa bản thân với chúng.

Trong khi cô còn chưa đọc đến đề câu cuối và phải nháp lại bài trước nó vào giấy vì vô tình tính sai ở một bước nào đó mà chưa tìm ra, một vài người đã giải xong toàn bộ phần còn lại của tờ phiếu được giao và thậm chí đang cãi qua cãi lại trên bảng vì hệ phương trình cuối cùng. Đó là cảm giác mà Hà Thanh nghĩ rằng mình sẽ không có hội trải qua lúc ôn tập phần đại số. Thế mạnh của cô nghiêng về phần hình học nhiều hơn – đúng là vectơ không thú vị chút nào, nhưng ít nhất là cô vẫn xử đẹp được chúng.

Đã có một vài khó khăn khi Hà Thanh quyết định chọn Toán. Phần lớn những người ở đây đều từng tham gia đội tuyển Toán từ cấp hai, không thì cũng là hạt giống tiềm năng với điểm thi đầu vào hoặc điểm thi giữa kỳ và cuối kỳ gần tuyệt đối, bất chấp đề thi được đánh giá khó có tiếng của THPT Y. Khả năng tiếp thu giúp Hà Thanh không quá đuối so với mặt bằng chung – ít nhất là không phải lúc nào Hà Thanh cũng cần đến sự trợ giúp của bạn học khác hoặc chờ hướng dẫn giải của thầy cô để xử lý những bài tập khó. Vấn đề lớn nhất đối với cô là tốc độ làm bài và tính toán chậm hơn nhiều so với kỳ vọng. Nó có lẽ sẽ không nghiêm trọng đến vậy nếu như đây chỉ là một lớp trái ca thông thường. Nỗi lo bị tụt lại sau cùng khiến Hà Thanh khó chịu với chính bản thân, ngay cả khi chuyện đó chưa xảy ra.

Cách duy nhất để cô bớt cảm thấy áp lực là tập trung vào bài của mình.

Hà Thanh sửa lại lỗi nhân chéo vừa tìm được trên giấy nháp và bấm lại kết quả, bấy giờ mới bắt đầu nghiên cứu câu cuối. Cuộc tranh luận trên bục giảng có lẽ sẽ tiếp diễn đến lúc hết giờ hoặc hơn, cô nghĩ trong lúc đặt bút viết lại công thức vào khoảng trắng phía dưới đề bài, trừ khi thầy quay trở lại để đưa ra kết luận cuối cùng.

Xuân xanhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ