05: Peace

24 4 1
                                    

━━━━━━━━━━ • × • ━━━━━━━━━━

   Mapapansin mo ang galit ni Reia sa panahon na ito, nasa call kami at hindi ko naiwasang mag-salita tungkol kay Amaya.

Komento nga nito na masyado siyang bimubida.

"Pansinin niyo sino madalas nanguya ng bubble gum tuwing papasok sa classroom."

Doon ko napag-tanto na sila na nga, sina Prey at Dennis. Napapansin ko kasi minsan na may ningunguya sila o parang may something sa kanilang bibig tuwing mag-sasalita.

"Makikita niyo din sa bag nila na sila iyon may mga pakete ng bubble gum doon." Dagdag niya.

Parang isang detective ang pag-sasabi nito, kasabay din nito ang pag-alala ko kung meron nga.

Ngunit ako nga ba ang dahilan?

"Pero bakit sa kanila at hindi lang tayo?" Naktataka 'kong tanong sa kanya.

"Iyon ang hindi ko alam," Sagot ni Reia.

   Umabot na ang pag-iisip ko nito hanggang sa maka-uwi. Wala pa sa ilang minuto ay nag-kanda gulo kami, hindi naman sa away.

Pero nakokonsensiya ako.

Hindi ko maiwasang makonsensiya dahil nadamay siya sa kaguluhan.

He looks at me like he hates me.

Kaya hindi talaga ako mapakali pag-dating ko sa bahay, pagka-dating ko ay chinat ko agad ito.

"hey, sorry about lately."

Text ko sa kanya.

Ilang minuto bago ako na nireplayan na okay lang.

Grabe 'to.

T'saka ako pumunta sa GC nami kita ko doon na nag-rarant si Reia tungkol nga kay Amaya. Nasa call din ako kasama namin si Casey.

"Alam mo inis na inis na talaga ako sa Amaya na yan."

Panimula nito.

Grabe nga ang sama ng loob nito.

"Nakaka-pikon!" Dagdag pa nito.

Napanga-nga ako at napasigaw sa call nang-makita 'yon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Napanga-nga ako at napasigaw sa call nang-makita 'yon.

"OH MY GOSH, CASEY! What is this?" Sabi ko.

What a scandal.

"WHAT? WHAT?!" Ulit-ulit na sabi ni Reia.

Taging tawa na lang ang maririnig niyo sa akin.

Ano daw? Yes, I will.

"Mahihirapan ka pumasok, Casey." Tawa-tawa akong  nakikinig sa sinasabi ni Reia.

Players Game |Where stories live. Discover now