"Captain Villarosa reporting, Sir," pagbati ko na may kasamang pagsasalute pagkapasok sa opisina nito. Nakaupo siya sa aking harapan habang nasa tapat ako. Lamesa ang nagdidistansya sa aming dalawa.
"Scout, at last you came back after a few months in the island, so what now?" sumandal siya sa swivel chair habang malapad ang ngiti, "Nag-enjoy ka ba sa iyong mumunting bakasyon?"
"You can say that again, Chief," ibinaba ko ang kamay habang maayos ang tayo. Hindi kami pwedeng tumingin sa ibang direksyon habang binabati ang mga matataas sa amin kaya ngayon ay sa harap lang ang tingin ko.
"Stop with the formalities at maupo ka rito. Marami tayong dapat na pag-usapan," unless bibigyan kami ng permiso, pwede kaming gumalaw ng normal kaya naupo ako kagaya ng gusto niya.
"So, how was your investigation?" panimula niya.
"I could not say na marami akong nakalap na impormasyon sa isla na 'yon na nasa pamamahala ng El Nostra, but I think the information I have is sufficient enough to bring their organization down, Chief."
"So was it true? Ang mga haka-haka?" kinuha niya ang vape sa lamesa nito at humithit doon.
"About the black market, Chief, it was true. I witnessed na ginamit ang mga tent na 'yon para sa ilegal nilang bentahan. The event was held near the mansion, ang mansyon na 'yon ay kung saan nakatira ang boss nila. But if you're going to ask about the human trafficking and prostitution, sinubukan kong pagtagpiin ang mga nawawalang babae sa Manila, some of them were present in the island, nasa mga club sila. They are drown in alcohol and drugs, I am not just sure kung pinepwersa ba sila ng organisasyon."
"You said they were drown in alcohol and drugs?" naglabas ito ng usok at hindi ko ba alam kung sinadya ba niya pero gumawa ng ring ang usok. Gumagawa ng vape tricks si Chief ah?
"Yes, Chief. Mukhang nag-eenjoy sila sa isla kaya mahirap alamin kung willing ba silang magtrabaho don o napipilitan sila."
Natawa siya, "Of course they would enjoy working there if they were drugged. Wala na silang alam sa nangyayari. Surely, it is really human trafficking and forced prostitution."
"May nangyari ring pagsabog sa isla nitong mga nakaraang araw lamang. Hindi ko alam kung aksidente ba o ano pero naging malaki ang damage nito sa kanila."
Hindi na lang ako kumibo dahil may tiwala naman ako sa kanya at sa mga conclusions niya, "Posible bang may kinalaman ang mga kaaway nila ron?"
"I cannot say, Chief," pag-iling ko, "But there's more."
"Go on."
"The island is divided into two parts, the first and second wing. Norte at Timog. Norte ang pinakaunang natatanaw at napupuntahan sa isla. Nandon ang mga farm nila at may isang village doon kung saan nagtratrabaho ang mga farmers nila."
BINABASA MO ANG
The Black Rose Ecstacy (LCS Book 3)
AcciónOnly a few knows about the black market hiding beneath the fire island of the El Nostra Mafia. As the rose opened her eyes, how would she accept the fact that the lost memories she had would lead her home once again through a forgotten melody? Date...