It is a black dress, a few meter above the knee consisting of a white collar and a flared skirt along with a white apron worn over the dress, typically from waist down to the skirt but a shorter one. I also wore black stocking and heels. Itinali ko rin pataas ang buhok ko at nilagyan ng hairnet. I had to put some hair gel to make sure that my face would look clean and neat, preventing some strands of my baby hair to ruin my appearance. Malinis raw kasi dapat akong tignan base sa sinabi ni Vlaireen.
And yes, she introduced herself to me habang nasa kotse kami. Since I am not a part of their circle, I can't call her Mistress daw. However, I have to address her as one since I am now a maid in the mansion.
This is the demanded outfit for me to wear as of tonight. It's a modern maid dress at may pagka-pormal ang ayos. After fixing myself, I went out of the dressing room and headed directly to the kitchen kung saan abala ang lahat. The kitches is spacious than I thought. May mga naka-puti at mukhang chef ang mga ito na abala sa pagluluto. May mga kapareho rin ako ng suot so I knew they are the housemaids.
Isang lalaking naka-pormal ang pumasok sa kusina at bumulong sa babae na halos katapat ko lang. Mukhang mas matanda ito kumpara sa aming mga housemaids. Kapareho namin siya ng suot ngunit wala siyang apron.
May ibinulong ang lalaki sa kanya na ikinatango nito. Maya-maya ay hinarapan niya ang lahat, "The masters are now in the dining area, please prepare the dishes. Katulad ng nakasanayan ay sabay-sabay nating ilalapag sa harapan nila ang mga pagkain. I assume that the training was enough para ma-execute natin 'to ng maayos. We are not just serving the Ardizzone family here but all of El Nostra's heirs. Now, shall we start?" lahat ay nakikinig maski ang mga chef.
Isa-isa ng gumalaw ang lahat at kitang-kita ko ang isang mahabang metal na lamesa sa aking harapan. May mga nakapatong na plato roon, halos lobster nga ata ang lamang pagkain, hindi ko lang makita ng maayos dahil medyo malayo ako. Tinakpan nila 'yon ng mga metal container na 'cloche' ang tawag at isa-isang inilagay sa metal tray na tulakan ang bawat plato. Bawat plato ay may kanya-kanyang tray. Kung bibilangin ay nasa fifteen ang mga tray.
Gumagalaw ang lahat maliban sa akin na hindi alam ang sisimulan. Napansin ako ng babaeng nagsalita kanina at saka ako nilapitan, "Ikaw yung bago dba?" tanong niya.
Tumango ako, "O-Opo."
"I am Aurora. Ako ang namamahala sa mga maids dito. You can call me by my name. Nabanggit ka sa akin ni Mistress, halika ," kahit may katandaan ay nginitiam niya ako at iginaya sa kung saan na hinawakan ako sa braso.
Tumigil kami sa tapat ng isang metal tray na tulakan at inilahad niya sa akin, "You were not here nung nagtretraining kami so I am not expecting na kabisado mo ang mga dapat na gawin. I suggest na sa pinaka-likod ka ng lamesa magpunta. Hindi kumpleto ang mga uupo sa dining table pero mahigpit na ibinilin ni Mistress na we still have to show the guests na pinagpreprepare pa rin natin ang mga wala. So, since wala gaanong mauupo sa dulo, doon ka na lang para wala ka masyadong gawin at hindi ka utusan," paliwanag niya.
"Pagkahatid ko po ba nito sa dulo, kailangan ko ng umalis?"
BINABASA MO ANG
The Black Rose Ecstacy (LCS Book 3)
ActionOnly a few knows about the black market hiding beneath the fire island of the El Nostra Mafia. As the rose opened her eyes, how would she accept the fact that the lost memories she had would lead her home once again through a forgotten melody? Date...