chapter 20

130 3 0
                                    

Chapter 20 | "inside the make-believe family"
.
.
.
.
.

~~*~~

Wala akong maintindihan sa sinabi ng kausap nila sa telepono. I was so lost until I heard sir William talk as he subtly clear his throat while holding the glass of whiskey in his hand. "then that settles it. Ives will keep working at the university and I won't tolerate any more words opposing to my decision" nakatingin ito sa direksyon ni Ms. Ives at dahan dahan na itinuon ko ang tingin sa kanya.

Her expression is serious before she lower her head as she exchange glances with her father. Pinanood kong ibuka nito ang bibig bago nagsalita. "thank you, father.." pagpapasalamat nya bago ibinaba ang mata sa lamesa.

Nangiti naman ako sa gawi nya bago inilipat ang tingin kay sir William at natagpuan itong malumanay na ang tingin. He gave her an acceptable nod before taking a sip at his whiskey. "just make sure that Valerie is doing her job well.." sabi nito at narinig ko naman ang sagot ni Ms. Ives na 'yes, sir'. Tumango naman si sir William. "also I'll be assigning you now to a different country for business." pagdaragdag nito na ikinabigla ko. Assigning sa ibang bansa? Anong ibig sabihin nyan?

Binalingan ko naman si Ken sa tabi ko para magtanong. "anong ibig sabihin ni sir William?" mahinang tanong ko dito.

He glance at me before chuckling as he respond. "for business purposes tasha.. We have a lot of company in a lot of countries. He does this to expand our skills and be diverse" pagpapaliwanag nito na dahan dahan kong ikinatango kahit hindi ko masyadong naintindihan. "don't worry, I figured I won't be included in this because I've been in the Philippines for 3 years. It should be 5 years minimum, I guess.."

"Kiera, you'll be heading to Australia to handle the business there" rinig ko namang sabi ni sir William. Ibinalik ko ang tingin sakanya bago inilipat kay Ms. Kiera at natagpuan itong ngumunguya bago tumango. Hindi ito nagsalita habang tahimik lang na kumakain. "Warner, you're off to Italy with Jasmine" pagdaragdag nya pa.

Warner then smiled after taking a sip at the wine in front of us. "oh I love Italy. That is where lies the city of love.." komento nito na nagpahanga saakin. Gusto ko rin pumunta sa iba't ibang lugar.

"Good. Make sure you won't disappoint me again." seryoso namang sabi ni sir William na ikinatawa lang ni Warner. "Hayami, you're going to Greece" sabi pa nito habang hinihiwa na ang pagkain sa plato.

"Hai" rinig naman naming sagot nito sa kabilang linya. Hindi ko naintindihan ang sinabi nito pero mukhang nag agree naman sya dahil sa walang sinabi si sir William patungkol dito. (yes)

A/n: di nakakaintindi ng Japanese si Natasha. Text inside "()" is for readers to understand.

"Kaede will come here to the Philippines." Ani sir William bago inilapit sa bibig ang hawak na tinidor na may lamang maliit na piraso ng steak. Ibinalik ko naman ang tingin sa plato ko bago ulit nagsimulang galawin ito habang nakikinig.

"arigatou gozai masu!" rinig ko namang sabi ng isang babae sa telepono. Hindi ko parin ito maintindihan kaya nagpatuloy nalang ako sa pagkain pero mukhang masaya ang tono nito. (thank you!)

"as for Lizzy, you're taking Warner's place in USA. Talk to Warner after this." rinig kong sabi ng lalaki.

Bigla namang umalingawngaw ang tunog na pagbagsak ng tinidor sa plato dahilan para pumunta sa gawi ni Professor Lizzy ang tingin namin. "what...?" bulaslas nito. Kumuyom ang kamay nito sa lamesa bago nagsalita ulit. "I don't want to leave the Philippines.." parang nanghihina na sabi nito para tingnan ko sya nang naguguluhan. Dahil sa lahat ay sya lang ang tumutol sa sinabi ni sir William.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 09 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lies from a ConsultantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon