Chapter 16

Chapter 16

The clashed of the two energies made a huge explosion that created stronger earthquake. The people at the Undr ruins felt it and immediately fled the ruins as soon as they can. The same things happened at the nearby places. It created commotion that the leaders of the Plenne city immediately commanded the people under them to cast spells and their skills to protect the city.

Meanwhile, the Undr ruins where the earthquake originated, partly collapsed. May mga parte ng ruins na nagsibagsakan pero dahil sa matibay na pagkakabuo nito ay hindiito tuluyang nasira. Though, the head guard of the ruins immediately gave an evacuation command and rescue mission for those who were inside once the shaking were gone.

3 days after the earthquake.

On the 13th floor level of the Undr Ruins...

"Boss, hanggang kailan tayo maghahanap dito? Ito na ang pinakamalalim na na-explore sa ruin. Kapag mas lalalim pa ay paniguradong---."

"Shut up. Huwag mong kalimutang misyon nating mahanap siya. Kahit delikado ay kailangan nating magpatuloy."

Another man peeped in their conversation. "Huwag kang mag-alala sa mga monsters, pre. Kita mo naman, nagpadala na ng tauhan ang main family para maghanap. Ang alalahanin mo ay ang mga traps at mga parte na maaaring magcollapse." Sabi nito.

After the earthquake, as soon as there were no more tremors, the head of the guards immediately seek help to the Plenne city for excavation. May mga parte kasi ng ruins ang bumagsak, blocking the paths. People were sent to help. They even gave missions to some of the guilds and mercenaries just to quicken the time. Mangyari kasi na may dumating na representative mula sa isang makapangyarihang pamilya mula sa ibang kontinente. According to them, their young miss were exploring inside the ruins and were reportedly missing days ago. Nagkataon pa na nasabay ito sa earthquake. To avoid continental disputes that might fall into the city ay kaagad na kumilos ang mga nakakataas sa Plenne city.

And now, after 3 days of careful excavating ay nagawa na nilang maabot ang 13th floor. Kailangan nilang mag-ingat sa pag-alis sa mga debris dahil baka may naipit sa mga ito at mapahamak kapag basta-bastang ginalaw ang mga debris. They manual did it and didn't use bigger machinery or powerful skills dahil baka magcause ito ng collapse.

"Woah~ ang lakas nila. Mas mapapadali ang trabaho natin dito." Papuri ng ilang nanonood sa paligid nang makita nila na madaling naalis ang isang metal door. The man woman was controlling a root and digging deeper on the ruins, carefully removing the debris and sending it to the surface using the whole she created.

"Dame Kristiana, magpahinga ka muna. Pagkarating mo kahapon palang ay walang tigil ka nang naghuhukay." Nag-aalalang sabi ng tagasunod ng babae.

Umiling si Kristiana. "No. I shouldn't waste more time. I can feel it. Nasa mas malalim na bahagi ang prinsesa. The energy is still moving kaya paniguradong buhay pa siya. But we don't know her current state. Every second matters." Sagot nito. Wala nang nagawa ang mga tauhan nito kung hindi ang sumang-ayon at pagbutihin ang ginagawang paghuhukay.

Dame Kristiana is one of the knights of the Valscom kingdom in Anarette continent. 4 days ago, their king received the news that the princess and her envoy, who were secretly visiting the Plenne city, were suddenly attacked 5 days ago when they visited the Undr ruins. Patay at sugatan ang ilang knights na kasama nito, and the princess went missing. They only manage to contact the kingdom 4 days ago. The king immediately sent dame Kristiana and other knights to find the princess. And they just arrived yesterday. As soon as they arrive ay kaagad na kinontact ng mga ito ang natirang knights ng prinsesa.