Chapter 31

Chapter 31

"What about her?" Tanong ni Urse.

Lucy, the former maid of the Nobleman that became infected and everyone thought died, became a high level mutated zombie, and far of a mutant than the other zombies because of retaining her memories and still acting as a human. She is still under heavy constraints while imprisoned kahit na nakikipagcooperate ito sa kanila sa mga experiments ni dr. Pianno.

"We were contacted by one of Lucy's guards. May pinapasabing mensahe si Lucy. Apparently, she felt the huge number of zombies that are heading here. I don't know how she knows pero alamniya na wala rito sila Berette at humigit kalahati ng ating combat force. She knows that we are very underhanded kaya nag-offer siya ng tulong."

Naging interesado si Urse sa sinasabi nito. "Anong tulong?"

"She said that she is suppressing her presence for a long time. Halos hindi siya ramdam ng mga zombies. She can undo her suppression nang sa ganoon ay malaman ng mga zombie na nandito siya. It's like marking this place as her territory kaya hindi magtatangka ang mga low level zombies na lumapit sa camp natin."

Urse thought that that is a very good tactic. Uponed studying the zombie's nature ay napag-alaman niyang dahil sa difference sa level ay mayroong hierarchy ang mga zombies. High level zombies can control zombies that are far weaker than them. Kung hindi man nito macontrol, at least it can cause fear to the other zombies kaya hindi sila nito nilalapitan. And high level zombies are hostile towards the other high level zombies. Hindi lumalapit ang ibang high level zombies sa iba pang high level zombies dahil sa competition, and that they are each other's prey to get stronger. Dahil doon ay nake-create ang territory ng mga zombies. They are aware that Lucy is a high level zombie that can inflict fear with most of the zombies kaya naman sa tingin nga niya ay maaari ang sinasabi nito.

"But that also means there are high level zombies that will get interested to our location." Sabi naman ni vice commander Lorenzo.

"Yes, but that's better than getting flooded with different types of zombies. Isa pa, sadyang papunta rin naman dito ang ibang high level zombies sa paligid. Mas mabuting alam nating high level zombie ang papunta at iilan lang sila, so we can focus on them." Sagot naman ni Jackie. Dahil sa sinabi nito ay nag-agree ang iba.

"But what's the reason why Lucy wants to help?" Tanong ni Urse.

Si Clementine na ang sumagot 'nun. "The guard said that Lucy just wants to protect the camp since she lives here. As you knows, Lucy retained her old self. Naniniwala ang guard ni Lucy na totoong concern ito sa kaligtasan ng camp dahil sa ilang buwan niyang pagbabantay dito ay nakikita niyang bukod sa pagiging zombie ay wala itong ipinagkaiba sa normal na tao."

"Baka naman minanipulate din siya ni Lucy." Sabi ni Urse.

Umiling si Clementine. "Naisip na namin iyan. We know na sa mga lalaki lang gumagana ang ability ni Lucy, but just to make sure ay pinadala namin doon si Clarense para i-check kung may pagmamanipula bang ginamit si Lucy sa guard, but he found none. That means what the guard said is her own opinion."

"If that is the case, then let her do that. Mukhang siya pa rin naman si Lucy na kilala nila ngmga Nobleman." Sabi ni Jackie.

Kaagad na nagsalita si dr. Pianno. "Yes, she is very cooperative with my experiments, but we are not sure yet about the true nature of the zombies and Lucy's intention. Although positive ako na she has a human nature inside her, she's still a zombie."

Kaagad na napatango si Urse sa sinabi nito. It's a big deal lalo pa't kay dr. Pianno ito nanggaling, the one who spent more time with Lucy than any of them inside the room since she became infected. He can't put a finger on it pero pakiramdam niya ay may ibang gusto si Lucy bukod sa protektahan ang kampo.