Ama at Anak: Manny - 1
Ama at Anak: Manny – 1
By Eric.Hotfun|April 19, 2022
AMA AT ANAK
Manny 1: Mapusok Ang Binata
Byernes ng gabi.Halos dikit na ang laban. Malakas ang sigawan ng mga nanood — nakatuon ang lahat ng mga mata sa guwapo at makisig na atleta, na naging team captain na nitong huling taon niya. Ngunit hindi ito pinansin ni Manny. Nakafocus siya sa galaw ng kabilang team at sa bola na hawak sa kamay.
Nakadagdag sa nararamdamang pressure ni Manny ang presensiya ni Papa. Minsan lang makadalo ang ama sa mga laro niya, kaya nais niya magpakitang-gilas sa ama.
Si Mando ang nagturo kay Manny mag-basketball. Nakwento sa kanya ng ama na dati rin itong varsity noong college pa ito. Naudlot lang ang paglalaro, at pati ang pag-aaral nito dahil sa biglaang pag-asawa ng mga magulang niya.
Nagkayayaan sa hapunan at inuman ang buong team dahil sa pagkapanalo nila, ngunit tumanggi muna si Manny dahil gusto niya makapag-bonding muna sa ama at lubusin ang pagsasama nilang mag-ama. Ganun din ang pagpaalam niya sa girlfriend na si Rhia. Naintindihan naman ito ng babae, kahit ngayong Friday night ay regular na date night nila.
Itong huling tatlong taon ay madalas na-assign si Mando sa mga onsite duty, mula nung na promote ito bilang Security Manager. Sa kasalukuyan, naka-station ang ama sa isang saradong mall, at minsan lang sa isang buwan nakakalabas at nakakauwi sa bahay.
“Anak. . . halika, tig-isang bote muna tayo bago ako umalis. . .”, pagyaya ng kanyang Papa pagkatapos nilang maghapunan. “. . . Kailangan ko na bumalik sa trabaho ngayong gabi.”
Itong gabi, silang mag-ama lang ang nasa bahay. Nang dahil sa inaasikasong negosyo na iniwan ng kanyang lolo, umuwi sa probinsiya ang Mama, at kasama ang nakababatang kapatid na babae na laging dikit sa ina.
“Halika ka doon sa kwarto mo. . .”. Inabot kay Manny ang isa sa dalawang bote ng beer na kinuha ng ama sa refrigerator, at naunang tumungo sa silid niya.
Diretso ang ama sa mesa na katabi ng kama niya, at binuksan ang unang drawer — na naglalaman ng maraming pakete ng condom.
“Anak. . . nung isang araw nung naglinis ang Mama mo dito, nabigla siya sa dami ng condom nakabuyangyang lang dito, at pati pampadulas. . .”, saad nito.“Napagalitan tuloy ako. . . na kinokonsinti daw kita. Alam mo naman ang Mama mo, hindi bukas ang pananaw tungkol sa mga bagay-bagay, hindi tulad natin. . .”
“Sige Papa. . . itatago ko ito sa loob. . .”, turan ni Manny. Natawa lang siya, dahil ang ama niya mismo ang bumili at nagbigay nitong napakadaming condom sa kanya.
Simula noong bata pa si Manny ay sobrang close na ang mag-ama. Parang magbarkada ang pakikitungo nila sa isa’t-isa. Bukas at malaya silang mag-usap.. Napunta ang kwentuhan nila sa pag-iwas sa tukso at sa tawag ng laman.
“Pa. . . nagmana talaga ako sa iyo, Pa. . . mahilig. . . malibog. . .” Biniro ni Manny ang ama — na sumusunod lang siya sa landas nito, kaya patawa niya itong sinagot. “At isa pa. . . ganun talaga tayong mga gwapo, nilalapitan ng grasya. . .hehehe”.
Hindi na nanibago si Manny na pinaalala muli sa kanya na laging mag-ingat at baka may mabuntis siya na wala sa oras.
Nang maubos ni Mando ang beer na iniinom, nagpaalam na ito. “Mag-eempake pa ako ng gamit ko. . . at balak ko umidlip muna bago ako umalis mamayang alas-10 ng gabi. . .”
“Ako rin, Pa. . . maaga din akong matutulog dahil bukas, di ba nagpaalam na ako sa inyo na sinasama ako ni Tito Hector sa weekend outing nila. . .”.
Tumango lang si Mando. Hindi na ito nag-usisa pa.
Bago lumabas ang ama sa kwarto niya, inulit pa nito ang bilin sa kanya: ““Mag-ingat ka Manny, ha. Mabuti pa. . . doon ka sa butas na hindi mabubuntis. . . hehehe”.