Tulog Na Si Bunso
Pareho na kaming nakatulog ni Ronnie pagkatapos ng aming maalab na pagtatalik nang tumunog ang kanyang cellphone. Tinignan ko ang caller ID. Hindi mobile number kung hindi, isang landline number. Mahina kong tinapik ang balikat ni Ronnie na noo’y mahimbing na natutulog. Gumising siya at kinuha ang kanyang cellphone upang sagotin ito.
“Yes, si Ronnie Ortega ‘to. Bakit po?” mahinang sagot niya. Babae ang nasa kabilang linya pero hindi malinaw ang mga sinasabi niya. Nakatingin lang ako kay Ronnie na hubo’t hubad. Sumandal siya sa may head board ng kama.
“Ano’ng nangyari kay DJ?” Biglang tumaas ang boses na parang nagpapanic.
“Sige po. Salamat. Pupunta ako dyan ngayon.” Sabay baba ng cellphone.
Kinabahan na rin ako. Alam ko may masamang nangyari kay DJ. Tumingin ako sa wall clock, ala-onse ng gabi.
Si DJ ay third year high school na bunsong kapatid ni Ronnie. Ang buong pangalan niya ay Don Johnson. Pareho daw na idol ng mga magulang nila ang singer na si Don Johnson. Second year o 13 years old pa lamang si DJ noon ng lumipat siya sa Cebu para ipagpatuloy ang ang kanyang pag-aaral. Dalawa na lang kasi sila ni Ronnie. Ang panganay nilang si Karen ay kasama sa mga nasawi sa pagbagsak ng World Trade Center sa New York noong 2001.
Nang ma-stroke ang kanilang daddy ay naisipan ni Ronnie na sa Cebu na lang titira si DJ kasama nya para hindi na masyadong maabala ang mommy nila sabay na nag-aalaga sa kanilang daddy at sa kanilang tindahan.
Isang taong pa lang kaming nagli-live in ni Ronnie noon pero tatlong taong na kaming mag-nobyo. Kami lang ang nakaka-alam. Hindi pa kami open sa mga family namin. Ang pagkakilala ni DJ sa amin ay mag best friend kami ng kuya nya. Masaya kaming tatlo sa inuupahan naming apartment. Nasa fourth floor kami kaya pag may time ay sinasabayan namin ni DJ ang kuya nya na magbasketball kahit na pareho kami ni DJ na walang hilig sa sports. Pinipilit lang kami ni Ronnie na maglaro para exercise na rin daw. Katamtaman lang naman ang mga katawan namin. Okay lang din yung muscles at may kunting laman din. Mas matangkad nga lang ako kay Ronnie. 5’8 ako, 5’6 naman siya. Si DJ nasa 5’5. Medjo maputi si Ronnie, nagmana kasi sa mommy nya na may lahing amerikano. Kami ni DJ ang magkasingkulay. Kulay Pinoy ika nga.
Agad na tumayo si Ronnie at sinabihan ako na magbihis. Puntahan daw namin si DJ sa Cebu Doctors Hospital. Lalo akong kinabahan. Kapwa na kaming natataranta kaya hindi na kami nakapag-sout ng brief, diretso pantalon na maong na lang.
“Ano’ng nangyari kay DJ?” tanong ko.
“Na-aksidente, nabundol ng kotse.” Sagot niya.
**************
After forty minutes, nakarating na kami sa Cebu Doctors. Dumeritso na kami na emergency room at doon namin nalaman na nasa operating room na pala si DJ. Pareho kaming pinagpawisan at nanginginig ni Ronnie nang malaman namin na inoperahan si DJ.
“Ken, sana hindi ko na lang pinayagan si DJ na gumimik. Kung may mangyari sa kanya, hindi ko mapapatawad ang sarili ko. Hindi ko rin alam kung paano ito matatanggap nina mommy at daddy.” Maluha-luha na ang kanyang mga mata. Naramdaman ko na mamasa-masa na rin ang mga mata ko. Hinahagod ko ang likod nya nang mag-umpisa na siyang humahagohol. Naka-upo kami sa may bakanteng upuan sa hallway malapit sa operating room.
Ilang minuto ang nakalipas ng may isang babaeng nurse na dumating, nakasunod sa kanya ang mag-asawang nasa late 60s na mukhang mayayaman.
“Good evening po. Kayo po ba ang kamag-anak ni Mr Don Johnson Ortega?” tanong ng nurse.
Nakayoko pa rin si Ronnie sa kaiiyak. Kaya ako na lang ang sumagot.
“Siya po ang kuya ng pasyente.” Sagot ko.
Lumapit kay Ronnie ang mag-asawa. Umupo ang babae sa tabi nya, ang lalaki nama’y nakatayo katabi ng nurse.
Kinwento ng babae ang boung pangyayari.
Sakay daw silang ng kanilang Fortuner na minamaniho ng kanilang driver nang may biglang nag-overtake na bus na sumalubong sa kanila. Umiwas ang kanilang driver yun nga lang sa pag-iwas ay dumeritso naman ito sa kinatatayuan ni DJ. Hindi naman napansin ng binata ang nangyayari dahil naka-headset ito at nakatingin sa kanyang cellphone. Humingi ng paumanhin ang mag-asawa at sinabi na aksidente ang nangyari at walang may gusto na mangyari ito. Inaassure nila na sila ang bahala sa lahat ng gastos sa hospital hanggang sa gumaling si DJ. Mag-assign din daw sila ng private nurse na 24 hours ang duty para may mag-alaga kay DJ.
Pagkatapos ng usapan ay naging kalmado na si Ronnie. Dito na nagpakilala ang mag-asawa. Sila pala si Mayor and Mrs Velasco. Naramdaman ko na mababait sila. Kinausap ni Mrs Velasco ang kasama nilang nurse na bumili ng pagkain sa sosyal coffee shop sa labas.
Ilang saglit lang ay lumabas sa operating room ang isang doctor. Nagkamayan ang doctor at si Mayor Velasco. Halatang magkaibigan ang dalawa. Kinumusta namin si DJ. Okay naman daw. Walang dapat ipag-aalala. May kunting fractures lang daw sa dalawang braso niya kaya kinakailangan isemento muna ito. Anim na linggo ay gagaling na daw si DJ. Isang linggo lang daw mananatili si DJ sa hospital sabi ng doctor pero nag-suggest ang mag-asawa na gawing dalawang o tatlong linggo para matiyak ang full recovery ni DJ. Kasama na daw yung therapy niya.
Nagpasalamat kami sa doctor at sa mag-asawa.
“Kami dapat ang magpasalamat sa inyo kasi napatawad nyo kami.” Sagot ni Mayor Velasco. At niyakap ni Mrs Velasco si Ronnie.
**************
Dalawang linggo lang ay nakauwi na sa bahay si DJ. Naka-plaster pa rin ang dalawang kamay nya kaya kailangan namin siyang alalayan sa mga personal na gawain tulad ng pagligo, pag-bihis, at mga call of nature nya. Kami na mismo ni Ronnie ang nag-assist sa kanya kasi nung nasa hospital ay ang private nurse lahat ang gumagawa nito. Buti na lang halatang straight guy yung private nurse niya. Nagtatawanan kami ni Ronnie ng maiisip namin yun. Dahil kung bading daw ay tiyak na pinagpapantsyahan na ang kapatid niya.
Para mabantayan si DJ ay napagdesisyonan namin na sa kwarto na lang namin siya matutulog. Pumayag naman ang binatilyo. Malaki naman ang silid. Si DJ sa kama habang kami ni Ronnie ay sa queen size na foam na inilatag sa sahig.
Unang umaga ni DJ sa bahay pagkatapos ng aksidente. Napansin ko na dahan-dahan at medjo hirap na bumangon si DJ.
“DJ? Bakit?” tanong ko.
“Na-jijingle ako kuya Ken. Punta lang ako ng CR. Ayoko ng magwee-wee sa urinal bottle.”
“Teka lang tulungan ka na namin ng kuya Ronnie mo.”
“Huwag na Kuya, nakakhiya naman. Kaya ko na to.” Dahan-dahan nyang inangat ang mga naka-plaster of paris nyang kamay. “Aray!” mahinang sigaw ni DJ.
“Dyan ka lang, tulungan na kitang tumayo.” Tinapik ko si Ronnie. “Ronnie, gising na tulungan mo akong alalayan si DJ sa banyo. Najijingle na sya.”
Bumangon naman si Ronnie. At inalalayan namin si DJ na tumayo at lumakad patungong CR na nasa loob lang din ng kwarto.
“Kuya, ako na bahala dito. Nakakahiya eh.” Si DJ.
“Anong nakakahiya? Eh pareho tayong lalaki dito?” sagot ko naman.
“At paano mo ibababa yang pajama mo eh hirap ka pang igalaw ang mga kamay mo?” sabi naman ni Ronnie na nakaalalay sa bewang ng kapatid.
“Eh kuya kasi… nahihiya ako. Umaga kasi eh” Nag-aatibili pa rin si DJ.
“Eh ano ngayon kung umaga.” Sagot ni Ronnie.
“Malapit na tayo sa CR DJ… jingle na jingle kana baka magkasakit ka nyan pagpipigilan mo ang pag wee-wee.” Sabi ko naman.
“Bahala kayo kuya”
Sa loob ng CR ay tumayo si DJ sa tapat ng inidoro. Nakapikit ito. Ibinababa naman ni Ronnie ang pajama ni DJ hanggang sa may tuhod para hindi mabasa ng ihi. Pumiglas ang matigas na titi ni DJ. Mahaba at may katabaan at nakapaligid ang manipis na bulbul.
Nakaakbay ang dalawang kamay ni DJ sa aming mga balikat. Itinaas ko ang t-shirt nya para hindi rin mabasa.
“Sabi ko na sa inyo Kuya eh. Nakakahiya.”
“Bakit ka mahihiya eh magkapatid tayo. Meron din ako nyan pati Kuya Ronnie mo. Yung private nurse mo, di ka nahihiya. Tapos sa amin na matagal tayong nagkasama sa bahay, mahihiya ka?” Lumabas ang pagka-talakero ni Ronnie.
“Oo nga, DJ. Normal lang sa mga lalaki ang tinitigasan pag-umaga.”
“O sige di na ako mahihiya.” Ngumiti na si DJ. Kitang-kita ang mapuputi at pantay niyang mga ngipin.
Hinawakan ni Ronnie ang ari ng nakababatang kapatid at itinutok sa inidoro. Marami-rami rin ang inilabas na ihi ni DJ. Siguro kagabi pa nya pinigilan ang pag-jingle niya. Pagkatapos nyang umuhi ay kumuha ako ng tabo ng may lamang tubig. Nilagyan ng masculine wash ni Ronnie ang ari ng kapatid saka ko dahan-dahang binuhusan ng tubig para mabanlawan saka pinunasan ng tuyong bimpo. Napansin namin na matigas pa rin ang titi ni DJ kaya biniro ko na sya.
“O bakit, galit pa rin ang alaga mo?”
“Baka hindi na ihi ang ilalabas nyan?” dugtong naman ni Ronnie.
“Kayo talaga kuya, pinagtripan nyo naman ako. Hayaan nayan. Lalambot din yan maya-maya. Tulog ulit tayo, antok pa ako eh.”
Nagtawanan kaming tatlo. Inalalayan naming si DJ pabalik sa kanyang kama. Pero bago siya humiga ay naki-usap siya na tanggalin na lang ang sout niyang brief para comfortable daw siya matulog. Mag-boxer shorts na lang daw siya.