SA SILONG NG BAHAY

527 1 0
                                    

Pinoy M2M Collection
Search
PRIMARY MENUSKIP TO CONTENT
MEN IN UNIFORM, NEIGHBORS, SOLDIER
SA SILONG NG BAHAY (BY BIG BOY)
OCTOBER 10, 2014 THECLOSETCHRONICLER LEAVE A COMMENT
Ganito nga ba ang buhay, kapag tumatanda kay ay lalong masarap alalahanin ang mga maliligayang araw na pinagdaanan mo sa buhay. Lalo na yung mga first time mo o yung first experience mo sa kahit ano pa mang bagay. Masarap isipin yung mga panahong iyon na minsan nga ay nasasabi mo na bakit pa ako tumatanda. Pero ang hindi ko malilimutan sa lahat ay yung mga naganap sa aking buhay at sa buhay ng aming kapitbahay noong nasa elementarya pa lamang ako.

Sa isang probinsya sa Gitnang Luzon ako ipinanganak. Malapit ang aming baryo sa isang kampo ng militar. Sa mismong baryo nga namin ay may ilang militar na nakapag-asawa dito. Subalit meron ding mga nangungupahan ng kwarto o bahay na mga binatang sundalo o mga may asawa pero nasa malayong lugar ang kani-kanilang pamilya. Simula ng magkaisip ako ay nasanay na ako sa mga unipormadong sundalo na nagbibisekleta sa umaga papasok sa kampo at sa hapon papauwi naman sa kani-kanilang bahay.

Isang araw ay lumipat sa Maynila ang kapitbahay namin na kumpare ng tatay ko. Dahil malaki ang tiwala ng kumpare ng tatay ko sa kanya ay sa tatay ko na rin ipinagbilin ang naiwang bahay upang paupahan ito sa sino mang gustong mangupahan. Habang bakante pa ang bahay ay madalas ako at ang ilang kalaro ko na maglaro sa silong ng bahay na ito. Mataas ang sahig ng bahay kaya naman malaya kaming nakakatayo at nakakapagtakbuhan sa silong na iyon. Kawayan ang sahig nito kaya mula sa silong ay malalaman mo kung may tao sa loob ng bahay. May bakod din ang silong ng bahay na kawayan din na napapaligiran ng mga tanim. Iyon na rin kasi ang imbakan ng kung anu-anong bagay. Sa madaling salita ay masarap malaro dito lalo na kung nagtatago ako sa aking nanay. Wala naman kasing bakod sa pagitan ng aming mga bahay maliban sa ilang halaman at puno.

Lumipas ang ilang araw ay may tumingin na interesadong upahan ang bahay. Isang sundalo galing sa kampo ang gustong upahan ang bahay. Madali naman nagkasundo ang aking tatay at yung sundalo sa presyo at sa mga kondisyon sa paggamit sa bahay. Hindi ko na nakilatis agad yung sundalo dahil agad din siyang umalis upang kunin ang mga gamit niya sa kanilang barracks. Gabi na ng bumalik yung sundalo sakay ng isang pampasaherong jeep lulan din nito ang kanyang mga gamit. Di na ako pinalabas ng bahay ng nanay ko kaya di ko pa rin nakita yung mangungupahan.

Kinabukasan ay maaga akong nagising at unang pumasok sa isip ko ang aming bagong kapitbahay. Gusto ko kasi siyang makilala para makakapagpaalam ako sa kanya na makapaglaro pa rin sa silong ng bahay. Pagkahilamos ko ay agad-agad kong tinungo ang aming kapitbahay. Pagtapat ko sa pintuan ng bahay ay nagtao po ako pero walang sumasagot. Maya’t maya ay narinig ko ang mga buhos ng tubig sa may likuran ng bahay. Tinungo ko ang pinagmumulan ng tunog na iyon at naroroon nga ang bago naming kapitbahay. Naliligo siya sa may poso na naka-puting brief lamang.

“Magandang umaga po. Kayo po pala yung bagong nakatira dito.” ang bungad ko sa kanya.

“Oo iho. Bakit anong kailangan mo?” ang tanong sa aking ng sundalong iyon.

“Kasi po lagi ako naglalaro sa silong ng bahay na iyan. Pwede pa rin po ba ako maglaro sa silong nyo?” ang tanong ko naman sa kanya.

“Walang problema sa akin yun iho. Maglaro ka lang dyan hanggang gusto mo.” ang sagot sa aking ng sundalo. “Ako nga pala si Larry. Tawagin mo na lang akong Kuya Larry. Hindi pa naman kasi ako ganoon katanda para tawagin mong tito.” ang sabi pa ng sundalo.

“Ako naman po si Christopher. Pero Toper na lang ang tawag nyo sa akin.” ang pakilala ko naman sa kanya.

Nagpatuloy ang aming pagpapakilala sa isa’t isa habang siya ay abala sa paliligo. Ewan ko pero medyo naaaliw ako sa panonood sa kanya habang siya ay naliligo. Si Kuya Larry naman ay mukhang di nahihiya sa kanyang ayos. Dahil basang basa na ang kanyang brief ay bakat na bakat na ang kanyang alaga at halata rin ang makapal na buhok na nakapaligid dito. Tule na ako ng mga panahong iyon at nakakita na rin ako ng alaga ng kasing edad kong mga kalaro ko na tule na rin. Pero yung sa edad ni Kuya Larry ay hindi pa. Kaya naman medyo excited ako na makakita ng alaga ng mas matanda sa akin. Di pa siya natatapos maligo ay nagpaalam na ako na titignan ko ang mga laruan na naiwan ko sa silong.

$#&6Where stories live. Discover now