Ninong (Part 1)
Ninong (Part 1)
Nag-iisa lamang akong anak ng aking mga magulang. Bata pa lamang ako ay alam ko na may kakaiba sa aking pagkatao. Nasa Grade 4 ako noon ng una akong makatikim ng buhay na hotdog. Bago ko pa man natikman iyon ay ang Daddy ko muna ang ginawan ko ng mga kapilyuhan. Subalit hindi sa kanya ang una kong natikman. Sa tuwing maliligo kasi si Daddy ay sisimple akong kunwari’y naglalaro sa kanilang silid lalo na kung wala ang Mommy ko. Sa tuwing lalabas kasi ng banyo si Daddy ay nakatapis lamang siya ng tuwalya. Kukuha muna siya ng brief sa cabinet. Bago niya ito isuot ay aalis muna niya ang nakatapis sa kanyang tuwalya. Pupunasan ng maigi ang buhok at buong katawan bago niya tuluyang isuot ang kanyang brief. Ako naman ay titig na titig sa hubo’t hubad na katawan ni Daddy lalong-lalo na sa kanyang alaga. Balewala lang kay Daddy iyon na makita ko kanyang alaga.Sa tuwing nanonood naman kami ng tv ay tinatabihan ko siya sa sopa. Tapos ay hihiga ako at gagawin kong unan ang kanyang lap. Kapag hindi niya namamalayan ay iuusog ko ang aking ulo hanggang sa tumapat ang aking pisngi sa kanyang ari. Kahit malambot pa ang kanyang ari ay damang dama ito ng aking pisngi lalong-lalo kung manipis lamang ang suot na shorts ni Daddy. Hindi ko alam kong namamalayan ni Daddy ang aking pinaggagawa sa kanya. Pero sa tingin ko ay balewala sa kanya iyon dahil hindi naman niya ako pinagsasabihan o pinagagalitan at hindi ko rin siya nakitaan ng reaction sa tuwing gagawin ko iyon.
Isa pa sa mga nakakatawag pansin sa akin ay ang aking Ninong. Best friend siya ng Daddy ko na nakatira lamang sa malapit sa aming bahay. Tulad ng Daddy ko ay gwapo ang aking Ninong at may matipunong katawan dahil sa madalas ng paglalaro ng basketball kasama ang Daddy ko. Regular din ang Daddy ko at Ninong ko sa gym kaya ganoon kagaganda ang kanilang pangangatawan. Limitado lamang sa paghalik sa pisngi at pagyakap-yakap sa aking Ninong ang nagagawa kong kapilyuhan sa kanya. Kahit madalas si Ninong sa bahay ay hindi ako makaisip ng paraan upang magawan ko siya ng kapilyuhan.
Nasa Grade 4 ako noon ng naging tampulan ako ng tukso ng aking mga classmate ng malaman nilang hindi pa ako tule. Sa totoo lang hindi ko alam ang salitang tule maliban sa ginagawa ito sa ari ng isang lalake. Kung ano ang detalye noon ay hindi ko alam. Hindi open si Daddy sa ganoong bagay kaya nahihiya akong magtanong sa kanya. Hanggang sa magkaroon ako ng pagkakataon na makapagtanong ng personal sa aking Ninong. May lakad noon sina Daddy at Mommy kaya ako lamang ang inabutan ng aking Ninong sa bahay habang nanonood ng tv sa sala.
“Ninong, kayo pala.” sabay tayo at halik sa kanyang pisngi.
Parang bahay na rin ni ninong ang aming bahay kaya siya na mismo ang nagbubukas ng gate at tuloy tuloy na lang sa loob ng bahay. Tanging basketball shorts lamang ang suot niya ng pumunta siya sa aming bahay. Kaya medyo umiral ang kapilyuhan sa aking ulo.
“Ang Daddy mo, nasaan siya?” ang tanong ni Ninong.
“May pinuntahan sila ni Mommy. Hindi ko po alam kung anong oras sila babalik.” ang tugon ko naman.
“Hihiram sana ako ng tools niya. May inaayos lang ako sa sasakyan ko.” ang sabi ni Ninong.
“Baka po nasa sasakyan ni Daddy ang mga iyon.” ang tugon ko naman.
“Oo nga eh. Wala naman ang sasakyan ninyo sa garahe. Sige mamaya na lang.” ang nasabi naman ni Ninong.
“Ninong, sandali lang po.” ang bigla kong sinabi.
“Bakit iho?” ang tanong ni Ninong sa akin.
“Kwan po. . . . Pwede po bang magtanong ng tungkol sa kwan. . . “ para akong dinapuan ng hiya ng mga sandaling iyon.
“Itong batang ito. Sige na magtanong ka na.” ang pilit ni Ninong.
“Alam nyo po ba ang tungkol sa tule?” ang tanong ko kay Ninong habang malakas ang kabog sa aking dibdib.