M2M STORIES Chapter 10 - AMA, KUYA, ANAK
10 AMA, KUYA, ANAK
Dumating ang panahon na tumungtong na ng highschool si Cedric. Marami na syang bagong kakilala, kasama na roon ang kanyang matalik na kaibigang si Rupert. Sa edad na 11, makikita na ang angking tikas ng dalawang magkaibigan. Kung mestiso si Cedric, mas maputi nmn si Rupert sa kadahilanang may lahing instik ang kanilang angkan. Mamula-mula ang kanyang mga labi na may cute namang mga mata na kapag tumawa ay halos guhit na lamang at napakagwapong tingan sa kanyang dimple sa kanang pisngi. Ang kaibahan lamang nila, si Rupert ay nakasalamin sa mata sapagkat maagang naexpose sa kakalaro ng computer at kakapanood ng TV.Sa kanilang pinapasukang eskwelahan, palaging napapansin ang dalawa dahil sa angkin nilang kagwapuhan. Di lamang ang kanilang mga kaklaseng babae at bading ang nahuhumaling sa kanila ngunit maging ang kanilang mga guro. Ngiti na lamang ang sinusukli ng dalawa sapagkat pag-aaral ang nasa isip ng dalawang binatilyo. Lingid sa kaalaman ni Rupert, si Cedric ay may kakaibang pagtatangi sa kapwa nila lalaki, dagdag pa rito ang makamundong pagnanasa niya sa amang si Mang Arnold at sa kuya niyang si Carlo.
Isang araw, napagdesisyunan ng dalawang binatilyo na sa bahay na lamang nina Cedric gawin ang kanilang project sa Science. Total naman at Sabado bukas kaya ayos lang na maabutan sila ng madaling-araw sa paggawa ng kanilang project. Sumang-ayon agad si Rupert at dumaan muna sila sa bahay nito para kumuha ng damit nitong pamalit para sa kanilang sleep-over. Pagdating kina Cedric, agad nilang nilatag sa sala ang mga materials at agad sinimulan ang paggawa. Minuto lamang ang lumipas, dumating ang ama ni Cedric na si Mang Arnold galing sa kanilang hardware shop. Halata ang pagod sa mukha ngunit di naman nabawasan ang angkin nitong kaseksihan sa suot na puting sando at tight-fit na maong. May tumutubong nang balbas sa baba si Mang Arnold, dagdag pa ang namumukol nitong malaking kargada sa suot na pantalon ay talaga namang nagpapatulo sa laway ng kanyang malibog na bunsong anak.
"Oh, nandito na pala ang bunso namin!" bati ng ama kay Cedric. "Dad! I miss you!" sagot naman ni Cedric sabay tayo para yumakap at humalik sa kadarating palang na ama. Kitang-kita ni Rupert ang pagiging malambing ng kanyang matalik na kaibigan sa ama nito, kung alam lamang niya kung ano ang tunay na namamagitan kay Mang Arnold at sa anak nitong si Cedric. "Dad, kaibigan ko po pala, si Rupert. Klakase ko po sya at nandito po sya kasi gagawa kami ng project. Dad, pwede ba sya dito matulog? Please?" maamong hiling ni Cedric kay Mang Arnold. "Oo naman syempre, first time mo ba namang magdala ng kaklase at kaibigan mo dito sa bahay, ok lang sakin" ngiti sabay kindat nito kay Rupert. Biglang namula at nahiya si Rupert sa inasal ng ama ni Cedric. May kakaibang naramdaman ang bisitang binatilyo pagkakita palang niya sa ama ng kaibigan. Parang nais pa niyang makilala ng lubusan ang matanda. May kung anong init na dulot sa kanyang ng mga titig nito, at higit sa lahat, sa kakisigan nito na tila ba may bumubuhay sa kanyang inosenteng katawan.
"Siya, iwan ko muna kayo dito, magluluto lang ako nang hapunan natin" wika ng ama ni Cedric at dumeretso na sa kusina para magluto. Nanatiling nakatulala si Rupert kung saan pumasok si Mang Arnold kaya siniko sya ng kaibigan. "Huy! Bakit natulala ka na dyan? Ikaw huh?! Crush mo si Dad noh?!" tudyo ni Cedric sa kaibigan. "S-Sira! May naalala lang ako…" nauutal na palusot ni Rupert. "Sinabi mo eh…" sagot naman ni Cedric. Pero hindi kumbinsido si Cedric sa dahilan ng kaklase. Kitang kita niya kung pano pumasyal ang mga mata nito sa katawan at burat ng kanyang daddy. May namuong nakakalibog na kalokohan si Cedric pero sinarili na lamang niya ito. Sisiguraduhin niyang mangyayayari ang kanyang binabalak. Di tuloy maiwasan na tigasan ng binatilyo sa iniisip habang ginagawa nila ang kanilang project.
Mayamaya pa ay dumating naman galing sa practice ng basketball ang kuya ni Cedric na si Carlo. Sa edad na nitong 14 ay mas lumabas ang pagiging magandang lalaki ng binatilyong ito. Mestiso rin ito tulad ng ama nila at may mga masel na ito sa katawan, lalo na ang abs nito na unti-unti nang napoporma dahil na rin sa hilig nito sa sports activities. Tumangkad na rin ito at may maninipis na itong balahibo sa braso at binti. Kitang-kita na rin ang tila balahibong pusa sa baba ng pusod nito patungo sa natatakpang bahagi ng basketball shorts nito. Bukol na bukol ang etits nito kaya naman kapansin-pansin ito sa labas ng shorts. Pinagpapawisan pa ito at nakasampay sa balikat ang kanina'y suot na jersey.