CHAPTER TEN [Unedited]

3 1 0
                                    

"Symbolizing love at first sight....."

It's the first thing that caught my attention when I searched on the internet about purple rose. I have this big guts to make a research about the said flower.

"They can also represent splendour, fascination and adoration for someone. If you have a huge crush on someone or if someone has caught your eyes for a long while, you can always see them by sending them a bunch of purple rose." my eyes stayed right my phone screen and trying to digest what my eyes red.

Huge crush on someone?

Sino naman ang magcrucrush sa akin? Sa edad kong ito, sa itsura kong ito, tingin ba, may nagkakainteres pa sa akin?

Fascination? Adoration for someone?

Tingin ba niya, mga bata pa kami para magligawan? We're not teenagers anymore para magkahiyaan pa o magligawan. People at our age already have their own family. Pwede ring may mga anak na or pwede ring kakasal pa lamang at magfafamily planning.

Although, hindi naman lahat ng married couple ay may mga anak. Especially yung may mga same sex marriage. Some of them are adapting and some of them are literally doesn't want a child. Kontento na silang dalawa lang.

"May bisita ka Pearla, labas ka rito!" sigaw ni Nanay habang umaalingawngaw ang amoy sigarilyong tabako. We have two weeks vacation kaya naisipan kong umuwi dito sa probinsiya.

Para ngang nanibago ako pagkakita ng bayan. May mga infrastructure na tinayo sa mismong sentro nitong bayan tulad ng maliliit na grocery store. Puro mga kalsada na rin ang daanan unlike nuon puro lupa at pumuputik kapag umuulan.

"Saglit lang ho!" pinatay ko muna ang phone na gamit-gamit saka sinuot ang tsinelas pambahay para lumabas sa dating kwarto.

Only the curtain was served as door. Even the wall was made of plywood. Hindi ko nga rin alam kay Nanay kung bakit hindi niya pinapaayos bahay namin. Ani niya, aanhin pa ang malaking bahay kung siya lang naman ang nakatira.

At first, I don't understand her logic but as I processed it, thus when I understand how lonely her life was. Kaya ginagawa niyang sugalan ang bahay namin kasi gusto niya may kasama. Gusto niya ng may mapaglibangan. Gusto niya maingay palagi ang bahay namin kaya ayaw ni Nanay na maramdamang mag-isa na lang siya sa buhay.

My two other siblings have their own family already. Ako na lang ang wala pero mas pinili kong mamuhay ng mag-isa dahil gusto ko ring maranasang maging malaya.

I wanted to live on my own. Yung hindi umaasa sa iba. Yung hindi nakadepende ang buhay sa ibang tao.

"Dalian mo Pearla! Naghihintay si pogi."

"Eto na po." I yelled back and my nose filled with tabako cigarette as I went out from my room.

"Pakipatay nga po saglit ng sigarilyo niyo, 'Nay. Diba po may bisita......." my words stopped as well as my feet upon saw the unexpected visitor. "Tayo." my voice low at the last word.

What is he doing here? Paano niya nalamang dito kami nakatira?

"Hi. I heard you live here." I still shocked so I wasn't be able to respond to him not until Nanay faced him.

"Pasensiya na pogi kung nangangamoy tabako bahay namin, ah? Nakasanayan ko na kasing manigarilyo sa araw-araw. Upo ka muna. Ipagtitimpla kita ng juice." saka bumaling sa akin. "Hindi mo naman sinabing may mayaman ka palang bisita. Nakapaghanda sana ako." sa kislap pa lang ng mata ni Nanay, alam ko na ang ibig-sabihin nun.

When the two of us were left, I then confront him.

"May I know kung paano niyo po nalamang dito ako nakatira?" it may sound rude and disrespectful but I don't want him to stay any longer. I knew my mother. Alam kong gagawin niya rin kay XL ang ginawa sa mayamang manliligaw ko rin nuon.

Finding Love Series #5: Quest For Dear Where stories live. Discover now