"Sigurado ka ba talaga sa anak ko, hijo? Kasi kung hindi, ngayon pa lang, hiwalayan mo na. Ayaw ko ng maranasan niya ulit ang maiwan tulad ng ginawa ko sa kanilang mag-iina."
Napatigil sa paghakbang ang mga paa ko dahil sa narinig mula kay Papa. His voice was full of regret, shame and pain. Animong dala-dala niya na ang nararamdaman simula pa nuon.
I left them in my living room but I found them outside of my apartment. Nakatambay at nakaupo sa hagdan ng apartment. Alas nuebe na rin gabi at pagod na pagod na si XL dahil sa byahe pero nakuha niya pang makipagsabayan at makipag-kwentuhan sa Tatay ko.
My footsteps just step out not far away from them. Sinubukan kong huwag gumawa ng ingay habang hawak-hawak ko pa rin ang
"More than sure from the word itself." I can feel his sincerity, seriousness and determination on XL voice. Para siyang nasa isang laro na seryusong-seryuso at kailangang niyang ipanalo.
Tumawa si Papa, may kung anong hiya sa tawa niya. "Pasensiya na hijo pero pwede pang pakitagalog ng sinabi mo? Hindi kasi ako nakakaintindi ng engles. Elementary lang kasi natapos ko tapos hindi na ako nakapaghighschool dahil tumulong na ako sa sakahan ng ama ko nuon."
My heart ache because of what I heard from my father voice. It's true that my father hadn't go to secondary school because of their status in life. I do not remembered the full story but I just know, he helped my grandfather in their farm. Nagsasaka ng palay at nag-aani.
"Pasensiya na rin po. Napakasensitibo ko sa parteng 'yun." I tried not to shiver because of the way XL speak. Bakit parang ang sexy niyang pakinggan kapag nagtatagalog?
Nevertheless, I should stop my flirting side now. Nandito si Papa at baka masaksihan niya pa ang kalandian ng mabait niyang anak. In others, they would say I'm in my right age to flirt and to be in a relationship but a father like him who has not been together with his childrens for so many years, I'm still a child on his eyes.
May gatas pa ako sa labi sa paningin ng ama ko kaya dapat isalugar ang kalandian.
"Anyway po," Pagpapatuloy ng fiance ko. "Opo. Siguradong-sigurado po ako sa anak niyo. Kung tutuosin nga ho, matagal ko ng gustong pakasalan anak niyo kaso ayaw ko pong mabilisan si Pearla. I still want her to enjoy being girlfriend and boyfriend. Ayaw ko po muna siyang itali sa akin kahit gustong-gusto ko na."
Mas lalong natunaw ang puso ko sa narinig. A tear fell from my eyes unconsciously. Habang tumatagal, mas lalong lumalim ang nararamdaman ko sa kaniya. Hanggang sa namalayan ko na lang isang araw, hindi ko na alam kung paano pa makakaahon mula sa pagkalunod ng pagmamahal ko sa kaniya.
He's too high to reach and too deep to get and yet, he makes it easy for me to have him. Parang hindi ko na kailangang mageffort para mapasakin siya dahil si XL mismo ang gumagawa ng paraan para magtagpo kami sa gitna.
He's beyond in my imagination and the man I thought I will love. Yung gusto ko kasi, may respeto at gentleman. I don't mind the physical appearance because all I want his affection on me. Bahala na kung may itsura o wala, basta alam niya kung paano ako tratuhin ng tama. A simple man who has so much dream for himself and for his family.
Nagpatuloy ang kwentuhan ni XL at ni Papa habang umalis ako para bigyan sila ng privacy. I should've do it awhile ago right after I saw them to one another but something is stopping me. At heto pala 'yun, ang marinig mismo sa bibig ng fiance ko kung gaano niya ako kamahal.
Sa gabing rin 'yun, dito nagpalipas ng gabi si Papa at si XL. My man was insisted to go home but my father didn't let him in. Nagtatakha nga ako kay XL kung bakit gustong-gusto niyang umuwi samantalang halos lahat ng gamit niya, nandito na sa apartment ko dahil ayaw niya ng umuwi sa condo niya.
YOU ARE READING
Finding Love Series #5: Quest For Dear
General FictionThe Finding Love App is no ordinary dating platform. It boasts cutting-edge algorithms and personalized matchmaking features, promising users a chance at finding their soulmates. However, it comes with a catch- an exorbitant price tag. Are you willi...