"He's...... Gone."
I feel like my world literally stop. The time, the movement of the clouds, the wind that blowing our clothes and hair and even my heart beat. Para akong naestatwa sa kintatayuan ko at hindi makalagalaw o makahinga man lang. Kahit ang ina ni XL na si Mommy Matilda ay hindi rin nakagalaw pero maya-maya pa, muntikang mabuwal sa kintatayuan kung hindi lang agad nasalo ng anak.
"Oh God...... My son." Si Mommy Matilda iyun pero parang bingi pa rin ako at hindi maintindihan ang sinambit ng ginang.
"You're just kidding, right hijo?" Patuloy niya pa at ngayon ay nakayakap na sa anak para hindi tuluyang mawalan ng balanse.
XL brother didn't answered and just look away. And even though he didn't open his mouth to spoke, his reaction tell the truth.
No! Hindi totoo 'yun! XL is alive! You're just lying!
I wanted to scream those words in my mind but I don't have power, yet. Para akong tinakasan ng lakas ko at kahit huminga man lang, pinagkait sa akin.
"Nasaan siya? Pupuntahan ko ang anak ko. I won't believe you untill I saw him in my in my two eyes!" Si Mommy Matilda ulit 'yun saka umalis sa pagkakayakap sa anak para sana tumakbo pero huminto saka liningon ako.
"Halika na, hija. Let's proven na nagsisinungalinga siya." Ani niya sa luhaan pero determinadong mata. She also glance to one of his son as of now can't look at us directly. Nakaiwas pa rin ang tingin ng lalake animong hindi niya kami kayang tingnan sa mata.
Her teary eyes were glam with pain and hopeful. Kahit nasaktan siya sa kaalam pero may natitira pa ring pag-asa hanggang hindi niya nakikita.
I should do the same. I should also check it in my two eyes to know if XL brother is telling the truth. But why do I feel like I'm just making myself a fool? Why do I feel like I'm just making myself believe that my fiance is alive?
Of course, he is! Your man is alive!
But my answered to XL mother' is opposite, maybe because I'm afraid to know the truth? I don't know. All I just know is I'm hoping that it is just all a dream. A bad dream. A nightmare that I wanted to wake up now.
"Susunod po ako." Duon pa lang ako nagkaruon ng lakas saka gumalaw para umupo ulit sa pinanggalingan.
Ayoko! Ayokong malaman ang sagot! Ayokong masaksihan mismo ng dalawang mata ko. Kaya hindi ako pupunta. Dito lang ako. Maghihintay ng himalang mangyari.
"Are you sure, hija?" Rinig ko pang tanong ni Mommy Matilda pero hindi na ako lumingon para tingnan sila.
I don't want them to see me weak. Baka kasi magalit lang sa akin si Mommy Matilda dahil mabilis akong panghinaan ng luob, mabilis akong mawalan ng pag-asa. Alam kong hindi dapat ako panghinaan ng luob dahil may isa pang dahilan kung bakit magpalakas dapat ako ngayon at magpakatatag pero hindi ko rin alam sa sarili ko kung bakit ganun, kung bakit ang hina-hina ko. Ang hina-hina ko pagdating sa taong mahal ko.
I don't even know either if my own mother, my brother and sister knew that I was kidnapped. They didn't call me to know my situation. Kung okay pa ba ako? Kung humihinga pa ba ako? O talagang pera lang ang dahilan kung bakit mapahanggang ngayon, hindi pa rin nila winawala ang komunikasiyon sa akin. If it wasn't because of the money, they won't call me. If it wasn't because of the money, they've lost their communication to me a long time ago.
At si Papa naman, nasa general ward nitong hospital habang nagpapagamot. Hindi pa kami nagkakausap mula ng makaalis sa abandonadong warehouse at tanging laman lang ng isip ko ay ang kalagayan ng lalakeng mahal ko. Hence it will be all useless if I talk to him amidst my mind is still in a mess.
YOU ARE READING
Finding Love Series #5: Quest For Dear
Ficção GeralThe Finding Love App is no ordinary dating platform. It boasts cutting-edge algorithms and personalized matchmaking features, promising users a chance at finding their soulmates. However, it comes with a catch- an exorbitant price tag. Are you willi...