CHAPTER SEVEN [Unedited]

2 1 0
                                    

"Hindi ako si Celine! So stop from comparing me to her!"

My mouth was hanging open as anticipation came within me. Kanina pa ako nanunuod ng Barcelona: The love untold.

"Tama," the faced of Ely is intense and unbreaky. "Hindi ikaw si Celine and you'll never be Celine!"

"Celine is dead, Ely. Hindi na siya babalik pero hanggang ngayon umaarte ka pa din na parang nandito siya."

"Andito siya dahil andito siya!" he then pointed his left chest.

"Kung nandiyan siya, nasaan ako?" Mia's voice broke. "Anong lugar naming mga gustong magmahal sayo?"

I pout a bit and sigh. Its genre was romance, comedy and drama. Kasing drama ng buhay ko.

How many days have been passed? Two, three, or four days since he started to make me feel wanted? It's been a days since he's given me with mixed signals.

Magpaparamdam, hindi. Magpaparamdam, hindi. Magpaparamdam, hindi. As if it is his routine and his every day responsibility. A never ending cycle.

"Anong color 'to, class?" I get the paper and shown it to all of them.

"Blue po, teacher!" they answered in unison and that made me nod.

"Tama. This is color blue." I then get another paper, "Paano ito? Anong kulay naman ito?"

"Yellow po, teacher." tumango-tango ako.

"Ang galing naman ng mga bata, alam na alam ang mga kulay. Pero alam niyo ba class ang kahulugan ng blue o asul sa tagalog at yellow o dilaw naman sa tagalog ulit?" I took a deep breath as I roamed my eyes around them. Some were listening and some are not. Nakatingin ang iba sa bintana at ang iba naman ay may kaniya-kaniyang ginagawa. Nagsusulat sa papel, nagdradrawing sa likod ng notebook, nakikipagkwentuhan sa katabi at yung iba, natutulog.

That that's abit understandable. They are still young and unaware to their nature. Pero hindi ko dapat sila sanayin at hayaan na hindi makinig o maging bastos sa guro o sa kahit sinong tao na nagsasalita sa harapan.

Their primary teacher is their parents. Pangalawang magulang lang kami ng mga estudiyante. Nagtuturo ng tama at mali sa buhay. Nagpapangaral para may matutunan. Gumagawa ng lesson plan para may bago silang matutunan sa sumunod na araw. At panibagong kaalaman na magpaparealize sa kanila ng tamang pag-uugali at pakikipagkapwa-tao.

"Hindi po." sabi ko nga, mga bata pa ang kausap ko.

"Ang kahulugan ng blue o asul ay kapayapaan tulad ng karagatan at langit sa itaas......" napatigil ako sa pagsasalita ng magtaas ng kamay si Nathaniel.

"Yes po?"

"Yung heaven po sa langit?" my brows furrowed and makes me think.

Heaven sa langit?

As I can't get any answer, I just agreed to him and nod. "Yes po, ganun nga."

"Kaya po ba gusto pumunta nina Mama sa langit kasi payapa duon? Pero paano na po ako, teacher? Wala na po akong Mama at Papa dahil pareho na silang pupunta sa langit." parang maiiyak si Nathaniel sa upuan nito at gumalaw-galaw ang labi dahil sa hikbi.

He's bursting in tears and thought that his parents are really going to heaven while me on the hand was thinking differently and otherwise.

I don't know if my mind was played on tricked in me or I have a dirty minded rather but I think he's referring to another meaning of heaven.

"Hindi naman po siguro." dahan dahan akong lumapit sa kaniya pagkatapos ibaba ang hawak-hawak na bond paper. Nathaniel cries does get the whole attention of the class.

Finding Love Series #5: Quest For Dear Where stories live. Discover now