CHAPTER TWENTY-TWO [Unedited]

5 0 0
                                    

"At naniniwala ka naman sa ingratang 'yun?"

Nakapamewang at nakataas ang kilay na tanong ni Nelia habang nakatayo sa harap ko at matatalim ang tingin, hindi para sa akin kundi para kay Sheryl. The girl is not with us but she imagined she's here.

Dalawang araw na rin kasi ang nakalipas simula ng ipakita sa akin ni Sheryl ang litrato at dahil dun, mas lalong nadagdagan ang agam-agam ko.

However, I don't let my self get dehydrate because she said so. Because she wants me doubt my man. Yes, I admit. My trust on him lessen abit but that doesn't mean, I don't believe him anymore.

Mas nangingibaw pa rin ang tiwala ko kay XL kaysa sa pagdududang nararamdaman ko. I know my man wouldn't lie to me. Wouldn't do that to me.

"Hindi." Napabuntong hininga ako saka hinilot ang sintiduo para patigilin ang sarili sa kakaisip."Pero hindi ko lang maiwasang mag-isip. Nung isang araw kasi....." I crumpled my fist when it crossed my mind again. "Late siyang umuwi at naamoy ko sa kaniya ang pambabaeng.... Amoy."

"At tinanong mo siya kung kaninong amoy 'yun?" Parang nanggigil niyang tanong, nakapamewang pa rin sa harap ko. She looks more affected than me.

Hindi ako nakasagot sa tanong niya. Because my answered is no. I didn't have a chance to ask him. Or rather, naduduwag akong magtanong dahil alam kong masasaktan ako once naalaman ko ang sagot ni XL. I would get hurt even I would known the reason.

"My God, my friend!" She exaggerated sigh infront of me and walk back and forth. "May sarili rin akong love life pero mas stress pa ako sa inyong dalawa ni Attorney kaysa sa amin ng asawa ko."

That day, she gave me an advice and she's right. I should've ask my man and wait for him to come. Not just I fell into conclusion. Maling pagdudahan ang isang tao kahit alam mong hindi niya magagawa ang isang 'yun. It's never right to judge someone without knowing their point of view.

I was facing back and forth while glancing at the wall clock. Alas nuebe na ng gabi pero hindi pa dumarating si XL. Ang huling komikasiyon namin ay kaninang alas quatro ng hapon, nagsasabing hindi niya ako masusundo dahil sa trabaho.

Work. I'm starting to dislike work even though I shouldn't feel it in the beginning. Trabaho ang isa sa mga dahilan kung bakit nabibili natin ang gusto natin. Pero trabaho rin ang isa sa mga dahilan kung bakit nauuwi sa hiwalayan ang mga mag-couple.

Time. It's one of the important thing to every relationship. Because every couple needs quality time together in order for the relationship to grow and develop. In romantic relationship, punctuality is typically a beneficial quality. Its value is more limited; mutual caring and reciprocity are far more central. It is often believed that being punctual involves significant caring for the other, or at least his or her time.

And trust. I'm starting to doubt my trust on him. Kasi, kung buo talaga ang tiwala ko sa fiance ko, kahit anong makita ko, kahit anong maamoy ko, hinding-hindi ko siya pagdududahan dahil may tiwala ako sa kaniya. I wouldn't doubted him if my trust for him is whole and full.

Kaya sa aming dalawa, ako ang mali. Side ko ang may mali, hindi side ng fiance ko. Na wala namang maling ginawa kundi gawin ang trabahong sinumpaan niya, nauubos ang oras dahil sa trabaho at nawawala ang tiwala ko sa kaniya, kahit hindi naman dapat, dahil sa paghahangad ko ng oras at nawawala dahil sa trabaho niya bilang abogado.

I realized it just by now so I wanted to correct my mistake. I wanted to apologize for judging him easily, for not trusting him enough. I wanted him to know what was in my mind these past few days. I wanted to be honest with him.

Napatayo ako mula sa pagkakaupo nang marinig ang pagdating ng kotse. I glance at the window and I'm right, it's him. We've always been together but I feel like I haven't seen him for so long. Parang ang tagal-tagal na mula nang magkita kami.

Finding Love Series #5: Quest For Dear Where stories live. Discover now