LEAH's POV
Kanina ko pang napapansin ang mga pailalim na tingin sa akin ni Lulu. Akala naman niya ay ikinaganda niya iyon.
Kapag ako sinaniban ng masamang espiritu, talagang tutusukin ko ang dalawang mata ng hilaw kong anak gamit ang tinidor.
Nandito kami ni Lulu ngayon sa dining room at sabay na kumakain ng breakfast. Habang si Nurse Winnie naman ang nagpapakain sa aking asawang si Abner sa inookupa nitong kwarto ngayon.
Simula nang sabihin sa akin ni Nurse Winnie na itinanong daw ni Lulu rito kung may pumupunta bang ibang tao rito sa malaking bahay ay naging mapagmatyag na ako sa mga kilos ni Lulu. Ang pakiramdam ko ay naghihinala na siyang may ginagawa akong hindi tama.
Nang unang beses na nagniig kami ng aking manugang na si Leandro habang narito si Lulu sa malaking bahay ay talaga namang ingat na ingat kaming dalawa na huwag makagawa ng anumang ingay.
Pigil na pigil kaming dalawa ni Leandro na umungol ng malakas nang gabing iyon. Mahirap pigilan na makaalpas ang mga ungol mula sa aming mga bibig, pero nagawa rin naman namin. Umabot pa nga kami ng dalawang rounds.
Pagkatapos nang gabing iyon ay inobserbahan ko ang mga kilos ni Lulu kinabukasan. Mukha namang hindi niya naramdamang may ibang tao akong kasama sa loob ng aming kwarto ni Abner.
Dahil doon ay naging malakas ang aking loob at inimbitahang muli si Leandro na magniig kami nang sumunod na gabi.
Nitong mga nakaraang gabi ay naging sunud-sunod ang pag-uulayaw namin ni Leandro. Sinusubukan pa rin naming huwag makalikha ng anumang ingay dahil paniguradong kapag nalaman ni Lulu ang tungkol sa amin ni Leandro nang ganito kaaga ay masisirang lahat ng aking mga plano.
Ang problema ay hindi ako nakukuntentong kamay ko lang ang aking kaulayaw. Gusto ko ay laging may malaking alagang nakapaloob sa aking yungib.
Well, sino pa ba ang aking sisisihin sa aking pagiging malibog kundi ang una kong naging boyfriend na siyang nagturo sa akin ng lahat ng dapat kong matutunan pagdating sa pakikipagtalik.
Si Benjo.
Ang walanghiyang si Benjo na ipinagpalit ako sa aking stepsister na si Krizelle.
Kung nasaan man silang dalawa ngayon ay umaasa akong hindi sila masaya sa kanilang pagsasama. Walang karapatang sumaya sina Benjo at Krizelle pagkatapos nilang saktan ang aking kalooban.
Ayos naman ang lahat hanggang kahapon nang tanghali nang mapansin ko ang mga nagdududang tinging ipinupukol sa akin ni Lulu. Iyon ang unang beses na tinitigan niya ako nang ganoon simula nang matapos ang family reunion na in-organize ni Abner.
Kaya hindi ko pinapunta si Leandro rito sa malaking bahay kagabi ay dahil may pakiramdam akong nagsisimula nang magduda sa akin si Lulu. Kung bakit ay hindi ko alam.
Gusto ko nang tapusin itong tensyong namamagitan sa amin ni Lulu kaya itinigil ko ang pagsubo ng pagkain at kinausap siya.
Leah: Ipagpaumanhin mo, Lulu, pero may gusto ka bang sabihin sa akin? Kahapon ko pang napapansin ang mga titig mo sa akin.
Nakangiti ako kay Lulu, pero sa aking loob-loob ay ang sobrang antisipasyon sa kanyang sasabihin.
Nakita kong inilapag ni Lulu ang kanyang hawak na mga kubyertos sa ibabaw ng dining table at pinunasan ang gilid ng kanyang mga labi gamit ang table napkin bago nagsalita.
Lulu: Mabuti naman at ikaw na ang nagbukas ng usapan para rito, Mama. Hindi ko kasi alam kung paano ka ia-approach tungkol sa isang bagay na aking nakita kahapon.
Nakangiti sa akin si Lulu, pero nakikita kong iba ang sinasabi ng kanyang mga mata.
Kumunot ang aking noo.
BINABASA MO ANG
The Slutty Stepmom
General FictionSi LEAH NARCASIO-GALIVANIO, ang babaeng pinagkaitan ng totoong pagmamahal. Siya ay maghihiganti para sa lalaking inagaw sa kanya ng walang awa. Sa huli, may magmamahal pa kaya sa kanya ng totoo gayong galit ang nangingibabaw sa kanyang puso? May esp...