CHAPTER 2
JANERIKA'S POINT OF VIEW
Pagkagising kinaumagahan ay damang dama ko agad ang pananakit ng buo kong katawan, nanlalabo rin ang paningin ko pero ipinagsawalang bahala ko lang iyon.
Sumulyap ako sa LED clock na nakalagay sa night stand table.
Tinanghali na pala ako ng gising!
"M-manang Elvie pakihanda na ho ng gamit ko!" Malakas na hiyaw ko agad naman itong pumasok sa kwarto
Ipinulupot ko sa katawan ang kumot sa kama, at dahan dahang tumayo. Muntik pa akong matumba mabuti na lang at agad akong naalalayan ni Manang Elvie.
"Ma'am, napakainit n'yo po ah! Jusko! Inaapoy po ata kayo ng lagnat"
Pumikit lang ako at saka naglakad "A-ayos lang po ako, 'wag n'yo akong intindihin kaya ko ang sarili ko. P-pakihanda na po ng bag at coat ko"
"P-pero ma'am baka po binatin kayo n'yan o baka mas lumala pa po ang sinat n'yo kapag pinilit n'yong mag-trabaho"
"I said I'm okay! J-just do as I say!" Galit na hiyaw ko
"O-opo, pasensya na po ma'am. Tulungan ko na po muna kayo papunta sa banyo"
"N-no I can do it myself, gawin mo na lang ang inu-utos ko sa'yo"
Daig ko pa ang may polyo! Bawat paghakbang ng mga paa ko katumbas nun ay ang labis na kirot at hapding nararamdaman ng pagkababae ko.
That moron did it rough last night! Hindi n'ya ako tinigilan hanggang sa nawalan na lang ako ng malay kagabi.
"S-Sir?" Napalingon ako ng marinig ang boses ni Manang Elvie
Masama kong tinitigan ang taong kararating lang at nakasandal pa sa pinto. Mas ikinagalit ko ng makita ang sgarilyo sa bibig nito.
Seriously?! His a total bastard!
"What's wrong? Can't walk properly?" Nakangisi n'yang tanong
Lumapit ito sa'kin at binuga sa mukha ko ang usok na galing sa sigarilyong hinihithit n'ya, malakas akong napaubo ng malanghap ko iyon.
"S-sir nilalagnat po si ma'am, b-baka po ma-paano s'ya dahil sa uso-----"
"Oh she's sick?" Pagputol ni Onyx sa sasabihin ni Manang Elvie "Leave!"
"O-opo"
Nag-aalala akong tinitigan ni Manang Elvie bago umalis. I bet she also know what this cruel man standing infront of me is capable of.
Nang maisara ang pinto ay kinapa ni Onyx ang leeg ko pero mabilis kong tinabig ang kamay n'ya.
"Nilalagnat ka nga" Seryoso n'yang sambit sabay dikit ng dulo ng sigarilyo sa pader para mamatay ang sindi nito
Hindi ako umimik at naglakad papuntang banyo ng hawakan n'ya ang braso ko.
"Where do you think your going? Go back to bed"
"Ha, ano ako aso mo para sumunod sa mga sasabihin mo? Sa tingin mo ba may pakialam ako sa kung ano mang lalabas d'yan sa bibig mo?!"
"I said go back to bed. Don't test my patience Janerika"
"Or what? Anong gagawin mo? Oh well whatever it is I don't give a damn Onyx! Dapat nga matuwa ka pa d'ba? Nahihirapan na ako ng dahil sa'yo, this is the starting point I bet you'll laugh so hard as I turn my back"
Akmang hahakbang na ako palayo sa kan'ya ng bigla na lang n'ya akong hatakin at inihagis pabalik sa kama.
Napahiga ako at kumubabaw naman s'ya sa akin, hinawakan n'ya ang parehong kamay ko kaya 'di ko s'ya maitulak habang nakaipit naman sa mga binti n'ya ang mga paa ko.
Ang lalaking 'to! Napakademonyo!
"You won! I reach my limit, stop being stubborn"
"Pakawalan mo ako ano ba! I-I have an important meeting today so---"
"Important meeting?" Inilapit n'ya ang bibig sa tenga ko "Don't fool me Janerika! I check your schedule for today and it says that my brother has an appointment with you. Important my ass! You just want to meet that moron!"
"Y-you-----pati schedules ko pinapakialaman mo na rin? And so what If Quartz and I will meet? Mas mabuti nga 'yon d'ba, para malaya kang makapagdala ng babae dito sa mansyon? I'll stay with him until tommorow para naman hindi ako MAKAISTORBO sa inyo ng bagong babaeng dadalhin m---ughmmmm"
Bigla na lang n'ya akong siniil ng halik, kinagat ko ang labi n'ya pero hindi pa rin s'ya bumibitaw.
"Stay here! You won't go anywhere!"
Umalis s'ya sa pagkakakubabaw sa akin at agarang lumabas, padabog n'yang isinara ang pinto at rinig ko pa ang paglock n'ya nito mula sa labas.
Wala akong ibang nagawa kundi ang umiyak, ayoko na sa buhay na 'to!
Ilang minuto lang ang lumipas ay pumasok si Manang Elvie na may dalang planggana ng tubig at tuwalya. May sumunod din sa kan'yang dalawang lalaki na may bibit namang tray ng pagkain at gamot.
"W-what's that?" Halos tulala kong kwustiyon kay Manang Elvie
"A-ah eh, i-inutos po ni Sir Onyx na pahiran ko daw po kayo ng maligamgam na tubig saka siguraduhin ko raw po na kakain kayo at iinom ng gamot"
Tumawa ako habang umiiyak "He ask you to do that? Unbelievable"
"P-pero ma'am si Sir po tal---"
"Umalis na kayo, at pakisabi sa kan'ya na hindi ko kailangan ang pagpapakitang tao n'ya. I feel like I'm his prisoner now, then be it! He doesn't need to act as if like he is concern"
"M-mananagot po kami kay Sir Onyx kapag nalaman n'ya pong hindi namin s'ya sinunod ma'am"
"Hindi ba malinaw ang sinabi ko? Ang sabi ko iwan n'yo na ako!"
Nagsilabasan sila saka ko pinaghahagis ang unan sa kama, naihagis ko rin ang lampara sa mesang malapit sa akin.
"Onyx, your a psycho!" I utter while bursting in tears
YOU ARE READING
His Psychotic Obsession
RandomIn the gripping tale of obsession and control, Onyx Aestone emerges as a manipulative force, trapping Janerika in a loveless marriage bound by business deals. As Janerika finds the strength to break free, Onyx's obsession with her spirals into a rel...