CHAPTER 9: Past relationship!

133 6 0
                                    

CHAPTER 9

JANERIKA'S POINT OF VIEW

Halos hindi ako makapagsalita matapos malaman kay Quartz ang kalagayan ko. Agad rin s'yang umalis matapos n'yang sabihin ang bagay na 'yon, I try to stop him, to atleast explain, for him to hear me out but he ignored me. Hindi ako sanay sa inaasta n'ya. I'm not used to him treating me coldly, he seems affectionless after he find out about my pregnancy. His indifferent, far from the Quartz I know.

Angered conquered me as the image of me being harassed by Onyx flashed through my mind. There's no doubt that his the father of this child, his my first and I hate it the most!

Galit na galit ako sa sarili ko, nang dahil sa hindi ako nanlaban sa lalaking 'yon ay nagbunga ang ginawa n'ya sa akin.

This child is unwanted! The offspring of the trauma I experience from the hand of a devil.

Nabalik ako sa wisyo ng marinig kong bumukas ang pinto. I thought it was Quartz so I smile but I quickly change my expression after I saw that it was not him at all. But still the person who entered is close to my heart.

"Jazel" Sambit ko sa pangalan n'ya

Jazel is my younger sister. She's a well-known, top tier actress of her generation. She's georgous, and has this goddess beauty which she inherited from our mom and her acting skills is flawless as well. No wonder she won the title of best actress in five consecutive years.

Namana ko ang pagiging business minded kay papa habang namana naman ni Jazel ang pag-arte kay mama. Supposed to be, I am expected to enter the path she take and she will enter the business industry but what happened is quite the opposite.

"Long time no see, sis" Inalis n'ya ang suot na salamin at patakbong lumapit sa akin sabay damba ng mahigpit na yakap

"Hmm, baka naman hindi na ako makahinga n'yan"

Agad s'yang kumalas sa pagkakayakap sa akin at humarap sa akin na tila ba naluluha.

"I miss you so much. Mabuti na lang at napakiusapan ko ang manager ko na pagbigyan akong bisitahin ka kahit na may schedule ako ngayon for an advertisement shoot dahil sobra akong nag-alala ng malaman na nasa hospital ka"

Nagtaas ako ng kilay habang naka-krus ang mga braso "Teka nga---paano mo naman nalamang nasa hospital ako?"

"A-amm w-well, I have your secretary's number at s'ya ang nagbibigay ng updates sa akin tungkol sa'yo. I ask her to be my inside watcher, hehe sorry for that"

Huminga ako ng malalim saka pilit na ngumiti sa kan'ya.

"Jazel, hindi ka na dapat nag-abala pang pumunta dito. I know that you have a hectic schedule as an actress, kung nag-aalala ka sa kalagayan ko dapat tinawagan mo na lang ako so that I can assure you that there's nothing for you to worry about"

"Pero mas gusto ko pa ring personal kang makita, ate. Wala ka naman ng magagawa dahil nandito na ako eh"

"Hayss, ano pa nga ba"

Umupo s'ya sa steel chair na nasa tabi ng kamang kinahihigaan ko habang nakarus ang mga binti.

"So what actually happened? They said you passed out, and then--?"

Nagdadalawang isip pa ako kung dapat ko bang sabihin sa kan'ya ang tunay na kondisyon ko ngayon. Ni-hindi pa nga nagp-proseso sa utak ko ang tungkol sa bagay na 'yon, at hindi ko pa natatanggap ang katotohanang nagdadalang tao ako.

Should I tell her or not?! Hindi rin naman ako tatantanan ng kapatid ko, knowing her, napakabilis n'yang malaman kung nagsasabi ba ako ng totoo o hindi. Maybe that's what they called siblings instinct? Or siblings connection.

"Ate?! May dapat ba akong malaman? Ano ba talagang nangyari sa'yo? Nag-aalala na ako"

"I-I'm pregnant" Diretsahan kong tugon habang nakatungo

"Y-your what?!"

"B-buntis ako Jazel"

Tinignan ko s'ya at gulat na gulat ito sa sagot ko. Nakatulala lang s'ya habang hindi inaalis ang mga mata sa akin.

"G-gosh?! S-si Quar---"

"It's not him" Pagputol ko sa sasabihin n'ya

"O-oh. S-so whose the father of that child do I know him at any circumstance?"

Ipinilig ko ang ulo at hindi na umimik pa. Tama nang malaman n'ya ang pagdadalang tao ko, ayoko na mas lalo pa s'yang pagalalahanin kapag nalaman n'ya ang tungkol sa ama ng bata at kung paano ako napunta sa ganitong sitwasyon.

I don't want to bother her anymore, she's a busy woman!

"You should go now Jazel. D-d'ba sabi mo may advertisement shoot ka ngayon? S-sige na umalis ka na, ngayong nakasiguro ka ng okay na ako isipin mo naman ang trabaho mo as an actress. Bilisan mo na para makahabol ka pa"

"B-but--"

"Sige na"

Pansin ko ang pagtulo ng luha sa mga mata n'ya, muli n'ya akong niyakap ng mahigpit. I caress his back, I haven't hugged nor talk with her for a while I miss my little sister so much. Kahit pa gustuhin kong manatili pa s'ya sa tabi ko ng mas matagal, alam kong maraming responsibilidad ang mga gaya n'ya.

Whatever, she choose this path herself so I will support her the best way I can as her eldest sister.

"I'm proud of you" Bulong ko sa kan'ya

"T-thank you ate"

"Sige na"

Tinalikuran n'ya ako pero agad din s'yang natigilan ng biglang pumasok si Quartz sa kwarto. Nagkatitigan pa silang dalawa, I feel a sudden ached on my heart.

"Q-Quartz, a-amm it's been a long time"

"Yeah, it's nice to see you again"

Nagiwas ako ng tingin sa kanilang dalawa. Remember the thing I mentioned back then? Quartz and I have intimate relationship but then because of some circumstances we separated.

And yes! The circumstance I was reffering to was this!

Quartz and Jazel has a past relationship, or should I say past affair back then.

His Psychotic ObsessionWhere stories live. Discover now