Chương 5: Mồi Câu

23 7 9
                                    

Bà Hà xót Phương đến quặn ruột. "Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen¹". Đẹp người đẹp nết, con nhà gia giáo tử tế hẳn hoi, vậy mà số mệnh sao chông gai trắc trở? Bà lo lắng nói qua hai hàng nước mắt:

– Bà từng nhìn thấy bà hai có vài lần đi như này đến dăm bữa, nửa tháng. Con xinh xắn như vậy, bà e con bị giữ ở dinh ngài Tri phủ ít nhất từng đấy thời gian. Nhỡ bọn người làm ở đó cậy oai quan lớn mà bắt nạt con...

Bà Hà nắm chặt tay Phương, nức nở dặn dò:

– Bà có người cháu gái họ tên Lan là gia nhân trong dinh của ông quan này. Con bé nhanh nhẹn, tốt tính, có việc gì con cứ nhờ nó giúp đỡ. Nhớ kĩ cho bà, ức đến đâu cũng cấm có được nói năng quá trớn, hoặc thượng cẳng chân hạ cẳng tay nghe chưa? Quan lớn đứng đầu phủ nắm quyền sinh quyền sát trong tay, phải hết sức cẩn thận.

Phương ôm chầm lấy bà lão phúc hậu, phụng phịu gật đầu. Không con không cái, bà đối xử với Phương tốt vô cùng, có khi còn hơn cả ruột rà máu mủ. Sự mệt mỏi len lỏi trong từng ngóc ngách của cơ thể khiến Nguyễn Phương buồn ngủ quá chừng. Bà Hà ngồi lặng thinh, dịu dàng vuốt ve mái tóc mượt mà óng ả của cô gái đang thiêm thiếp giấc nồng. Bà không hề để ý con dao bổ cau lấp ló trong tay thiếu nữ.

Tối, lão huyện vừa bước vào phòng, bà hai đã vội mách lẻo:

– Ông ạ, con ranh ngoan cố quá! Nó chửi tôi với ông còn ngoa ngoắt hơn cả con mẹ bán cá ngoài chợ! Mà ông có chắc quan lớn ưng không?

– Ối dào, chắc như đinh đóng cột. Con bé mới mười bảy tuổi đầu, đẹp tựa tiên non bồng. Huống chi, nó vẫn còn là gái tân, tươi xinh hơn bà chúa Xuân nữa kia. Hắn mà chê thì tôi bé bằng con kiến. Nhưng hình như quan lớn không ưa tôi bà ạ. Hôm đến mừng quan, tôi khen lắm quá làm điếc tai quan, quan hầm hầm vò tà áo như thể sắp nhét giẻ vào mồm tôi. Tôi sợ quan chấp nhặt mà không đồng ý nhận của ngon vật lạ này, đó mới là điều tôi lo ngay ngáy.

– Ông khỏi lo bò trắng răng, đàn ông các ông thấy gái tơ là mắt sáng lên, lăn lóc đá mê mẩn đời từ đời tám hoánh nào rồi, lọ là con bé đẹp như con Phương. Kiểu gì chẳng đồng ý. – Bà hai ỏn ẻn đáp lại rồi sà vào lòng chồng.

Sáng hôm sau, hai thằng tâm phúc của bà hai, một cao một lùn đi ra chợ Lá. Chúng được lệnh phải lấy loại thuốc bà đã đặt trước với một thầy lang quen biết. Thằng lùn tịt nói luôn:

– Bà hai nhờ ông bốc thêm hai bịch nữa nhé, cho đủ một tá.

Trong lúc chờ ông thầy lục tìm trên ngăn tủ, thằng cao kều bĩu môi, bảo nhỏ với thằng lùn:

– Ông huyện ngu quá thể mày nhỉ?

– Sao ngu?

– Bà ba đẹp thế mà không nước trước bẻ hoa đi rồi biếu xén gì thì biếu. Tốn bao nhiêu tiền của để nâng niu cái nhan sắc của bà ba, tội gì mà phải mời thằng khác vin cành quýt trước? Rõ gàn.

– Công nhận, tao đứng ở ngoài canh cửa, thoáng thấy mặt bà ba thôi mà cũng xiêu cả lòng. Hoài của quá! Chỉ béo thằng chết dẫm Tri phủ Thanh Giang.

Đoạn, chúng kể lại thái độ chống cự quyết liệt của bà ba và phá lên cười ha hả – Cười cái sự chống đối quá ư vô dụng của bà ấy. Đằng nào chẳng vào miệng quan lớn, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Rồi cả cái việc bà hai uất lắm mà vẫn phải nhịn, vì sợ bà ba mình mẩy mang thương tích quá nặng thì ngài Tri phủ chẳng được vừa ý.

[Full] Tạc Tình Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ