>>>>>>>>>>>>>>>>>
"Damn! Kailan ka pa nakabalik?" Tanong tanong ni Barbara ng makita nya ang kapatid nya. Isang taon ang agwat nito sakanya, sya ang mas matanda bukod kay Barbara. Tulad ng dati ay tuwang tuwa palagi si Barbara tuwing uuwi ito. Palagi na lang kasi itong umaalis, at bumababalik din kalaunan.
"Ganyan ka ba talaga sumalubong sakin?" Pabalang na tugon nito at napatingin pa sa kapatid nyang si Barbara at kay Luke na dati nyang kasintahan na sadyang pinaubaya na nya sa kapatid nya.
Kayang kaya nya makahakot ng ilang lalaki kaya nabigay na lang nya ang kasintahan sa kapatid. Well,.. Ganyan na talaga sila. They keep playing towards hell.
"Kailan ka pa nakauwi sa barcelona? Alam ko dun ka na for good?" Tanong tanong ni Barbara habang nililikom ang chess board na naihulog pa nya sa pagkagulat. Masyado syang na excite dahil bata palamang sila ng ate nito ang pinaka close nya sa lahat. Lahat ng hihilingin nito ay ginagawa lahat ng dalaga. Kahit nga si Luke ay naibigay nya pa rito. Si barbara na lang kasi ang pamilya nya, kaya lahat ng kakalaban sa dalaga. Goodluck na lang sakanya dahil mas matalino ang babaeng to. Independent since birth.
See.. Kayang kayang nyang ikutin ang ulo mo.
"P*ta" narinig nyang bulong ni Luke ng hagisan sya nito ng unan para batiin sya nito. Ilang taon na nyang hindi nakikita ang binata. Nahulog pa ang mga chips na kinakain nito sa kama ng kapatid kaya kunot noo ang pinukol nya sa dalaga.
"Long time no see, luke." Nakangiting banggit ni Treice bago makakita ng pang iirap sa dating kasintahan. Si Luke palang ang huling naging boyfriend nito, kasunod ay wala na. May nararamdaman pa sya rito pero mas mahalaga sakanya ang kapatid na si barbara. Mas gusto nyang nasusunod ang gusto nito. Sya naman ang nakakatanda kaya bahala na.
"Nagpaluto ako. Have a lunch with us." Nakangiting tugon ni Barbara. Nawala tuloy ang badtrip nya kanina lang kasi ay nag aaway sila ni Luke. Mabuti nalang at dumating ang ate nya.
"Ghad! Kagutom kaya, paki sabing bilisan" utos utos ni Treice sa kapatid. Kahit na medyo spoiled ito sakanya ay nauutusan pa nya ito.
"Fine! And pakisabihan nga yang si Luke. Nakakainis" duro duro pa ni barbara si Luke bago lumabas ng kwarto. Pababa ng hagdan.
Hindi pa rin pala nagbabago ang kapatid nya. Sakanya parin ang kapit nito sa huli. Ang totoo nya'y hindi pa sya gutom, gusto nya lang na makausap si luke. Alam nyang galit ito sakanya at bigla na lang kasing tumahimik ng dumating sya. She's expecting this. Alam na nyang ganito agad ang gagawin ni Luke, ni hindi nga ito makatingin ng diretso sa kanya eh.
"Kamusta kayo ni Barbara? Is she sweet enough?" Panimula ni Treice bago ilagay ang kulay pulang pouch malapit sa kama kung saan naka upo at kumakain ng tsitsirya si Luke.
Hindi ito umimik. Hindi nya ba alam na mas napapaghalataan sya kung ganyan na lang ang kinikilos nya?
"Ayaw ni barbara ng makalat na kwarto, kaya siguro nagagalit yun sayo. Don't worry pagsasabihan ko din naman...Alam kong may patutunguhan naman ang relasyon nyo" diretsahang sabi ni Treice, parang wala lang namang narinig si luke.
Hindi sya ganun.
Kakaiba si Treice, napakaganda nito. Ang mga mahahabang pilik mata at ang misteryosong mata ang nakapagpa ibig kay luke. Naging tanga sya parang lang dito, nagpa ubaya kay Barbara.
At alam na alam nya na makakapatay si barbara kung malalaman ito. Alam kasi ni treice na si Luke ang kayang magtanggol kay Barbara tulad ng nagagawa nito noon that's why pinaubaya nya rin.