CLEO's
Sixteenth Gaze
DalawI opened my eyes to see the ceiling different from the room I was supposed to be. Bumangon ako kaagad at napansing malamig ang kwarto ngunit may suot akong bonet at sweater na blue. Kinapa ko agad ang damit ko pero nakabra pa rin ako.
"What the fuck?"
Binayo ng malakas ang dibdib ko at pilit inalala ang nangyari kagabi. Damn. Raguel was with me last night! Hinilot ko ang sintido sa sama ng naaalala. Fuck alcohol! Masarap lang sa una!
Dali dali akong bumangon at inayos ang hinigaan ko. Habang nag-aayos, nagbukas na lang bigla ang pinto ng cr. There, Raguel Rothschild, naked on top! Bumaba ang tingin ko sa lower part of his body and... damn that sure was.
Umagang-umaga maryosep nagkakasala ako! Umiwas ako ng tingin at tumalikod sa kanya.
"Did I... you know? Nagkalat ba ako kagabi?" kagat labing tanong ko.
I felt him nearing me because I can hear his steps. Its coming to me.
"Ano sa tingin mo?"
hinarap ko s'ya at naabutang nasa likod ko na s'ya. "Saan ka natulog?"
Kinakabahan ako sa sagot n'ya. Did he sleep beside me? But... he has a girlfriend. Then why am I inside his room?
"Mukha ba akong natulog?"
"Ha?"
"Hakdog."
Humiga agad s'ya sa higaan at hinigit ang kumot na kakatiklop ko lang.
"Close the door when you leave."
"Ha?"
"Wala ka bang ibang iimikin, Cleo, kundi ha?" mahina n'yang saad. "Close the door para walang ibang papasok sa buhay ko."
Mas nagulo ata ang utak ko, "Ha?"
Bumangon s'yang muli at tiningnan ako, "You know what, Cleo? I think you should drink your chocolate drink already. Konti na lang lilipad ka na."
"Ano?!"
He smirked, "See?" he then lay on the bed again "Please close the binds as well. I want to sleep."
"Saan ka muna natulog kagabi!" inis kong saad. Hindi ako mapapakali hangga't hindi nalalaman!
"I drunk last night but I was not drunk. I went back here at 3 am and you're sleeping soundly. I slept at the sofa but I can't sleep. I went outside and jogged until 5 am then went back here. You see I took a shower right after you see me." he said "Goods now? Will you let me sleep now?"
Eh bakit suot ko 'tong sweater at bonet? Kanino ito?
Dumapa s'ya at halatang antok na nga. Dumiretso ako sa pinto sa balcony at sinara ang kurtina gano'n na rin ang blinds sa windows. Lumapit ako muli malapit sa kama at kinuha ang cellphone ko. Alasais pa lang.
Sinulyapan ko si Raguel, his eyes are closed already and his breathing is peaceful. I sighed and put on the blanket unto his body. Ang lamig ng aircon kaya baka sipunin siya.
He groaned. Gising pa pala.
"The wedding is at 10 am." paalala ko.
Nagmulat s'yang muli ng mata at hinanap ako.
"On the other hand, will you stay until I fall asleep?"
"Ano namang gagawin ko dito?"
"Pedeng panoodin mo akong makatulog. Gwapo naman ako hindi ka malulugi." he laughed. "P'wede ring... pagsamantalahan mo ako. Hindi ako magsasalita."
BINABASA MO ANG
Gazing At The Star
RomanceCleo Harriet Litana High school series They say that highschool life is the best and so Cleo can testify to it. Cleo Harriet Litana is a good role model student, na mahilig magcutting classes. She is a leader pero mahilig magcutting. Matalino, pe...