-
-
TRISTAN
-
-
nagising ako dahil sa sinag nag araw na nag mumula sa napakalaking bintana ng kwarto ni kuya markus - pagkalapad ng ngiti ko sa umaga eh' sino ba namang hindi mapapangiti sa ganito kagandang salubong ng umaga.
-
yung mala anghel na mukha ni kuya markus ay nakalapat saaking dibdib habang yung kamay niya naman eh' yung kamay niya naman e'
-
"kuya markus" wika ko habang tinatapik tapik si kuya markus..
-
anong klaseng tulog ba naman ang ginawa namin, kalat kalat na ang mga unan tapos yung kumot e' halos nasa sahig na - dalawa nalang kaming naiwan dito sa kama, tapos... tapos... si kuya markus...
-
hindi ko alam anong galaw ang gagawin ko e'
-
"good morning bunso, aga mo naman manggising" wika nito habang kinukusot kusot pa ang mga mata.
-
"hindi ako ang nanggising kuya markus, ikaw.."
-
"ha? nauna kang nagising sakin e'
-
"mas nauna yun" wika ko sabay turo ng nguso ko doon sa kamay ni kuya markus - na agad naman niyang sinundan ng tingin.
-
paano ba naman kasi yung palad niya - nakasapo doon sa temtem ko e' ang aga aga pa naman, nagising tuloy.
-
hindi maipinta yung gulat sa mukha ni kuya markus e' pero mas lalo siyang nagitla ng biglang pumasok si ate annie sa kwarto niya, walang katok katok eh'
-
nadatnan tuloy kami sa ganung posisyon - agad hinatak ni kuya markus yung kamay niya at pabalikwas na bumangon eh'
-
sana walang nakita si ate annie.
-
"ay senyorito g-gising na pala kayo, gigisingin ko sana kayo kasi sabi niyo gisingin kayo nang alas siete - s'sunod nalang po k'kayo sa ibaba" wika ni ate annie sabay dali daling umalis at tumalikod.
-
"muntik ka na dun kuya markus" ang natatawa kong saad
-
"sorry bunso, sorry -----" ang nahihiya naman saad ni kuya markus.
-
"okay lang kuya, alam ko namang tulog ka at baka naipatong mo lang yung kamay mo - pero kung pwede sana e' wag mo ng titigan, hindi yan lalambot sige ka" ang pangaasar ko pa, napaiwas tuloy ng tingin.
-
bumangon ako sa kama, tumalikod sa kanya at inayos ng pwesto si temtem nakasaludo kasi eh' bakat na bakat sa pinahiram na pantulog ni kuya markus, bago ako humarap sa kanya.
-
"hilamos lang po ako kuya tapos baba na tayo nagugutom na din ako e" ang wika ko para basagin yung awkwardness sa paligid - ang cute ni kuya markus e' hindi makatingin saakin.
BINABASA MO ANG
Bunsoy
Teen Fictionpaano ba nasusukat ang pag-ibig? meron bang standards? meron bang pattern? pero hindi ba malawak at madaming klase ang pagmamahal - may iba't iba ding kulay - at kanya kanyang istorya. ikawe? ano ang kaya mo gawin ngayong araw para sa pag-ibig? anon...