Sanya
H-Hindi pa sumisikat ang araw ay bumabangon na ako sa kama, inayos ko ang una at tinupi ko mabuti ang kumot, Kailangan maaga ako sa Palengke dahil doon ibabagsak ang mga pinamili isda ni nanay. Naligo muna ako, Nagbihis ng damit bago pumunta sa Palengke. Nakita ko si nanay nilalatag niya ang mga isda sa Bandera. Lumapit ako sa kaniya para tulungan ko siya mag tinda, Para makabuos kami agad.
"Mga magaganda at gwapo dyan bili na po kayo ng tinitinda isda namin, sariwang-sariwa pa po ito" Umalingawngaw ang boses ko sa Loob ng Palengke, may dumaan na Matanda ale sa harapan ko."I-Ikaw po Nay! Ano hanap mo po? May matang baka po kami, Galunggong, Dalaga bukid, at iba pa po, sariwang-sariwa po yan" sabi ko sa matanda ale.
S-Sana bumili siya ng paninda ko. Malakas pa naman ako mag sale talk sa mga customers dito sa Palengke Pinasadahan niya ng tingin ang mga paninda ko mga isda.
"Naku manang hindi ka magsisi kapag bumili ka ng tinda ko at alam mo kung bakit, Sariwa ang isda at fresh na fresh like me" Kinindatan ko siya.
"Talaga,alam mo nakakatawa ka bata ka at natutuwa ako sayo kaya bibili ako, bigyan mo ako ng isang kilo sapsap at isang kilo Galunggong" Saad niya. Mabuti nalang tumalab ang pagiging pilya ko at Joker kaya bumili siya sakin.
"Sige po manang" sabi ko, Kinilo ko ang isda at bago ko binigay sa kaniya."Two hundred thirty pesos po lahat manang" Saad ko.
Binigay niya sakin ang bayad.
"Salamat Ineng" Ngumiti siya sakin.
"Maraming salamat po manang dahil bumili ka sakin" Saad ko.
"Walang anuman" Aniya.
"I-Ingat po kayo sa pag-uwi Manang, balik kayo ulit" Pahabol na sambit ko sa kaniya.
B-Bigla ako kinalabit ni Elizabeth sa Tagiliran kaya lumingon ako sa kaniya at Pangisi-ngisi pa ang gaga!
"A-Ang lakas ng fighting spirit mo ngayon girl ah, Siguro kaya ka nagsisipag dahil may inspiration kana, Sino nga 'yun, Ah yun sabi mo Gwapo na Architect, tama yun nga" Nakangisi Saad niya.
"M-Mind reader kaba Elizabeth kaya basang-basa mo ang nasa isip ko?" Sabi ko.
"Naku Sanya kahit hindi mabasa ang isip mo, Masyado ka halata sa kinikilos mo" Saad niya.
"G-Ganun ba, sana all masyado halata" Saad ko.
"O-Oh! Ano plano mo ngayon? May balak kaba magpapansin sa Prince Charming mo?" Naningkit ang mata ko nakatingin sa kaniya.
"Hindi ko pa alam Elizabeth dahil busy ako dito sa Negosyo ni mama nu, nakikita mo naman diba" bigla siya tumawa. Kaloka ang babae to!
Nakita ko nakatingin si Regor sakin kaya tinarayan ko siya. Kahit ano pagpapansin mo d'yan at kahit lumuhod kapa sa harapan ko, hindi kita magugustuhan, Manigas ka! Wala ka sa kalingkingan ng Prince Charming ko. Ikaw madungis at mabaho, Ang Prince Charming ko gwapo, mabango at mabait pa. Saan kapa! Saad ng isip ko.
H-Hindi ko magawa tumingin sa kaniya. Bahala ka sa buhay mo.
Malapit na maubos ang paninda ko isda kaya makakauwi ako sa bahay. Dumating si nanay at binigay ko sa kaniya ang lahat ng benta. Umuwi ako sa bahay para maligo. Dumiretso ako sa banyo para maligo, Lumabas ako Tinutuyo ko ang buhok ko gamit ang tuwalya.
Pinahiran ko ng lotion ang buong katawan ko bago ko sinuot ang dress ko. Wow bagay na bagay sa katawan at ang kulay ay swabe-swabe. Feeling ko tuloy ang ganda ko sa Dress na ito. Oh di ba!
Kanina ko pa pinagmamasdan ang sarili sa harap ng salamin, Ganito pala ang hitsura ko kapag naka-ayos. Marunong pala ako mag ayos ng sarili ko.
"Wow ang ganda naman ng ate ko, mukha bihis na bihis ka,saan ka pupunta ate?" Na intriga tanong ni Reymart habang umiinom ng tubig.
YOU ARE READING
MB Series #2 Beautiful Stranger(R-18)Complete
RomanceNatigilan si Matthew Montenegro ng mapansin niya ang isang babae umiiyak sa tabi ng daan dahil napigtas ang Tsinelas nito. Dahil sa awa binigyan niya ito ng pera. Nagulat siya ng isang araw ay pumunta ito sa Sites kung saan ginagawa ang condominium...