Sanya
Father day ngayon araw! Araw ng Martes, Sobra-sobra naman ang binigay na pera sakin ni Matthew, Sa totoo lang nahihiya ako sa kaniya dahil mabait siya tao. Kapag nagbibigay siya hindi humihingi ng kapalit. Gusto ko e surprise si Tatay Danilo dahil father naman ngayon araw. Na miss ko na agad si Tatay.
Mahal na mahal ko siya, Kahit mahirap lang kami pero binusog niya kami sa pagmamahal, sa Aruga, sa Disiplina, Tinuruan niya kami ng magaganda asal. Huwag mambastos ng kapwa, huwag manglamang ng kapwa, huwag magnakaw, Huwag maging bastos sa magulang at higit sa lahat may takot sa Diyos.
Bilib ako Tatay dahil hindi siya nag-iinom at nag sigarilyo, ang kinikita niya sa trabaho ay binibili niya ng mga pangangailangan sa bahay, bigas, ulam at higit sa lahat groceries.
Ako naman ang babawi ngayon. Pumunta ako sa Mall para bilhan si Tatay ng bago damit, Short, Pantalon at sapatos. Bumili ako ng cake para kainin sa bahay pag-uwi ko.
Matutuwa talaga si Tatay kapag makita niya ito.
"Happy Father day Tay!" Maluha-luha sabi ko. Nagmano ako sa kaniya.
"Kawaan ka ng Diyos anak" Saad niya.
"Tay may mga regalo ko sayo" Binigay ko sa kaniya ang mga paper bag na naglalaman ng mga Pinamili ko kanina sa Mall.
"Salamat anak, ang dami nito" Saad niya.
"Naku Naman si Tatay! Kaunti lang po yan, marami kana naitulong sa amin ni Reymart kaya deserve mo yan regalo ko para sayo. Tay ito ang fourty thousand pesos, ten thousand sayo dyan at yun thirty ibayad mo sa bombay na inutangan mo para wala kana iisipin problema" sabi ko.
"Saan ka kumuha ng ganito kalaki halaga ng pera Sanya?" Nagtataka si Tatay kung saan talaga ako kumuha.
"G-Galing po yan kay Matthew tay, humiram ako sa kaniya ng pera. Don't worry Tay, babayaran ko naman sa kaniya yan" sabi ko.
"Maraming salamat talaga anak, pagpasensyahan mo na ang Tatay mo, Na scam, mali company ang nakilala ko pero gumagawa na ng paraan ang NBI para mabawi ang pera namin, marami kami naloko nun anak" sabi niya.
"Okay lang po Tay, basta ngayon araw mag-enjoy ka kasi Happy Father day!" Sabi ko.
"Thank you Anak"
Kinain nami ang cake na dala ko. Sayang wala si Reymart may exam, si nanay naman busy sa Palengke, mamaya pa ang uwi, kaya kami nalang dalawa ni Tatay sa bahay. Natuwa siya mga regalo binigay ko.
Niyakap ko siya ng mahigpit.
"T-Tay, ingatan mo ang sarili mo ah, huwag mo kakalimutan mag inom ng mga gamot at Vitamins mo, kasi hindi na kita ma monitor kasi hindi na ako nakatira dito sa bahay, huwag ka mahiya magsabi sakin kung kailan ang check-up mo sa Doctor, basta magsabi kalang Tay, kung Kailangan mo ng pera ah" sabi ko.
"Ang bait talaga ng anak ko"
"Nag mana lang ako sa inyo Tay" Nag tawanan kami dalawa. Sinusulit ko magkasama kami ngayon dahil mamaya uuwi na ako.
Pag-uwi ko sa condo, nakita ko si Matthew may ginagawa habang kaharap ang laptop niya. Ang pogi-pogi talaga ng Architect ko. Umangat ang tingin niya ng makita niya ako nakatayo sa Pintuan.
M-Maingat niya nilapag ang laptop sa ibabaw ng mesa. Ang bilis niya nahawakan ang kamay ko.
"H-Huli ka" Ang higpit ng hawak niya sa kamay ko.
"Ano ba ginagawa mo Architect, akala ko ba busy ka? Eh para ka malandi bakla ang harot-harot mo" sabi ko.
"Na miss kita" inaakit niya na naman ako. Bigla niya ako pinahiga sa kama, inaamoy niya ang leeg ko. Naramdaman ko ang hininga niya. Ang init.
YOU ARE READING
MB Series #2 Beautiful Stranger(R-18)Complete
RomanceNatigilan si Matthew Montenegro ng mapansin niya ang isang babae umiiyak sa tabi ng daan dahil napigtas ang Tsinelas nito. Dahil sa awa binigyan niya ito ng pera. Nagulat siya ng isang araw ay pumunta ito sa Sites kung saan ginagawa ang condominium...