Chapter 17

23K 799 207
                                    




Nagising ako dahil wala akong nakapang tao sa tabi ko. Bumangon ako at hinayaan bumagsak ang comforter na bumabalot sa upper body ko at hinaplos ko ang mukha ko. Chineck ko din ang oras at napasapo nalang sa ulo dahil hapon na pala.

Nalipasan na ako ng gutom dahil sa kalandian ko kanina.

Pero na saan sya? Don't tell me matapos ng nangyari umalis sya? Ay talagang malilintikan sya---

"Hey...gising ka na pala." - malamyos ang boses na nag mula sa bumukas na pintuan ng banyo.

Nag iwas sya ng tingin sa katawan ko at namumula ang pisnge na humarap sa salamin.

"Uh... I woke up because Lara called." - she said while putting her make-up on. "I hope you don't mind that I used your bathroom and borrowed your formal clothes in the closet. I'm in a hurry to even go back to my own room to change."

My eyes rake on her body. She's wearing my white Prada women's suit. That's giving a girl boss vibes and is one of my favourites, but I don't mind if she's wearing it right now. 

Nagbalot ng katawan ang anteh nyo.

"Sabi ko di ba sabihin mo sa kanila na hindi ka na pupunta?"

"I forgot!" - saglit syang humarap sa akin pero mabilis din ulit humarap sa salamin. "At saka...h-hindi mo kaya ako tinantanan."

"Sorry, kasalanan ko pala." - pigil ang ngiti na sabi ko.

Inabot ko ang tshirt ko at sinuot saka ako bumaba ng kama. Pag angat ko ng comforter ay bumungad sa paningin ko ang ebidensya ng ginawa namin kanina. Pinamulahan ako ng mukha dahil nag echo din sa utak ko kung paano nya ako paulit ulit na tawagin sa pangalan ko gamit ang boses nyang mahinhin.

"You're not sore?" - I blurted out and glanced at her. 

"Pardon?" 

"The bed sheet has lots of---" 

"Grei, don't start. I'm..." 

I watch her as she struggles to find the right words to say. 

"You're being shy now, huh?" 

She rolled her eyes and said, "I hate you!"

Natatawa na nilapitan ko sya at niyakap sa bewang. Binaon ko din sa leeg nya ang mukha ko na ikinasinghap nya.

She smelled like me because she bathed in my bathroom and used my soap and shampoo. Ah, this is a flex. 

"Let go. I'm not done with my make-up!" - she groaned and wiggled from my grasp.

"Wala ba talagang masakit sayo?" - bulong ko sa kanya.

She sighs and caresses my hair. I looked at our reflection in the mirror and found her staring back at me. 

"I'm sore, but I need to leave for my appointment."

"We should be cuddling in bed right now."

She turned her face and placed a soft kiss on my cheek. 

"Next time nalang."

I smirk and caress her waist. "So you want to do it again?" 

Tuluyan na syang umikot at sinuklay ang buhok ko. Kumuha din sya ng wipes at pinunasan ang lipstick stain sa gilid ng bibig ko dahil sa nangyari kanina.

"Of course."

Napasinghap ako at hinawakan ang kamay nya. Tumitig sya sa mga mata ko at masasabi ko na mukhang nagsasabi naman sya ng totoo.

Lowkey Enchanted 🍀Where stories live. Discover now