Nakahiga ako sa inflatable bed at paikot ikot dito sa swimming pool habang nainom ng orange juice. Ang sarap sa balat ng sinag ng araw pero nag apply pa din naman ako ng sun block para hindi ako magka sun burn sakaling mag langoy ako mamaya.
I'm humming a song, and my eyes are closed behind the sunglasses I'm wearing. I heard footsteps, but I didn't budge. I'm sure it's none other than my Butler.
Papaalalahanan na naman nya ako na huwag mag babad sa ilalim ng araw.
"I thought you were busy; that's why you're not answering my phone calls, but you're just here and doing this?"- nagsusungit ang boses na sabi nito.
Mula sa payapang pagkakahiga ay napamulat ako. Inangat ko ang salamin ko at tinignan ang taong bagong dating.
I almost whistled when I saw my wife standing on the side of the pool. Her hands were on her waist while she was staring seriously at me. She's wearing a black blazer, a white tube, and short shorts with her white branded slippers.
Her long legs were flaunting before my eyes, and I couldn't help but just bite my lower lip at the beautiful sight.
Umayos ako ng higa at hinayaan na tignan nya ang katawan ko. Naka two piece lang kasi ako dahil I'm having some me time nga. Malay ko ba na pupunta sya dito dahil lang sa hindi ko sinagot ang tawag nya simula kahapon.
"Have a seat. Mangangalay ka dyan."- plain na sabi ko at tinuro yung sun loungers na nakaparada sa tabi nya.
"Hindi ako magtatagal kaya pwede bang umahon ka muna?"- mahinhin na sabi nya at naupo na. Nilapag din nya yung Hermes na sling bag nya sa tabi nya at pinag krus ang mga hita.
Bumaba na ako sa salbabida at naglangoy nalang habang hawak ko yung baso ng juice. Mabilis akong kausap dahil nasa mood ako ngayon.
Umahon ako at nakita ko ang paghagod nya ng tingin sa katawan ko. Patay malisya lang ako at dinampot na yung tuwalya at nagpunas. Sinuot ko din yung robe ko para naman maging komportable sya na kausapin ako.
"Ano bang sasabihin mo at nagpunta ka pa dito?"- sumubo ako ng prutas at tinignan sya ng mataman.
"I need a company for my grandfather's birthday party."
My brows furrowed and I crossed my arms. "What are you doing here, then? Ran out of boys? Sorry, but I can't help you with that."
Tumayo ako at tinalikuran sya. Akala ko naman kung anong importante ang sasabihin, iyon lang pala.
"Grei.."
I stopped on my track and felt my heart throb after hearing her soft voice. Nakakapanghina ng tuhod dahil ito din ang unang beses na tinawag nya ako ng ganyan.
Oh, self! Wag kang marupok hindi ka iniisip nyan kapag umaalis sya ng bahay at nakikipag friendly date sa iba.
"It's my grandfather's birthday on my mother's side. He knows about us and is expecting the both of us to be there."- she tried to reason it out.
I turn to her with a smug look on my face. "Tell them there's no us. I'm having some me time, and I don't have plans to go outside."
Muli akong lumakad papasok ng bahay at ramdam ko naman ang pag sunod nya. Anong akala nya sya lang pwede man reject sakin? Hell no!
"Wait!"- pagtawag nya dahil umakyat na ako sa grand staircase ng bahay.
Saktong pagharap ko ay ang pag bunggo naman nya sa katawan ko kaya muntik pa syang ma out balance sa hagdan. Mabilis kong nahigit ang bewang nya at naisandal sya sa rails at duon kinulong gamit ang mga bisig ko.