Hindi kami sabay ni Jace mag enroll, pupunta sana ako sa apartment n'ya kaso naka-salubong ko si Vincent at sinabing wala si Jace sa apartment n'ya kaya si Vincent ang kasabay ko papuntang school para mag enroll.
"Alam mo ba kung nasaan si Jace?" tumingin ako kay Vincent na busy mag cellphone. Medyo mahaba pa ang pila dito sa cashier kaya busy siguro s'ya.
Buti kahit papaano ay may ipon ako para sa tution ko ngayong sem, konti nalang naman afyer this year, next year 3rd year na ako at si Jace ay graduating na that time. From weeksary to monthsary narin kami ni Jace, can't wait to have anniversary with him.
"Nasa work s'ya alam ko" tumingin pa ito sa akin at kumunot ang noo.
"Hindi ba nasabi sa'yo na nag tatrabaho sya?"
"Nasabi naman n'ya, bartender daw s'ya sa CAIA bar." sagot ko kay Vincent, napa-hinto ito sa kanyang pag c-cellphone saka tumingin sa akin na kunot ang noo.
"Thats all?" tumnago ako dahil 'yon lang naman talaga ang nasabi sa akin ni Jace na work n'ya.
Napag-usapan namin ni Jace na mag w-work s'ya but he [romise me na hanggat maari ay isa lang dahil scholar naman s'ya, wala s'yang dapat pagka-gastusan ng marami. Hindi ko naman pati ipapasalo kay Jace ang pag-aaral ko, hanggat kaya kong solusyunan hindi ko ipapasalo sa iba ang bagay na 'yon.
"Ah... eh... baka pagod sa bar naka-tulog kaya hindi naka-uwi, oo 'yon. Nasabi sa akin ni Christian last time na naka-usap nila si Lion, anak ni tito Hellion owner ng CAIA, minsan ay doon na nila pinapatuloy si Jace para hindi hussle dahil pagod daw minsan, lalo na't working student."
"Twice a week na nga lang kami nagkikita i Jace, hindi narin kamo gano'n kadalas nakakapag-usap. Hinahayaan ko lang s'ya dahil baka busy talaga, pero kasi nag-aalala ako sa kanya lalo na ngayon, enrollment bat his not here." napa-buntong hininga pa ako bago lumipat ng upuan.
"Mag e-ernoll 'yun, kupal 'yun susumbong namin s'ya kay coach kapag hindi s'ya nag-enroll. Aalisan talaga namin si coach if ever na hindi si Jace ang captain namin. Tawagan ko muna si Lion, kumustahin ko si Jace, balitaan kita." tumango ako s akanya at kinuha ang enrollment papers n'ya.
Nagmuni-muni ako saglit dahil mahaba pa naman ang pila, kinuha ko muna ang cellphone ko at nag laro muna ako ng block blast, hanggang sa may tumabi sa akin, akala ko'y si Vincent pero si nagulat ako dahil si Edrian ang nasa tabi ko.
"Mag e-enroll ka?" tanong ko sa kanya ng makita kong may dala rin s'yang brown envelope.
"Yes." ngumiti ito saka pinakita sa akin ang naka-sulat sa envelope. Engineering?
"Mag e-engineer ka? Wala naman sa lahi n'yo ang engineering, puro business field kayo. Bakit mag t-take ka ng engineering?" takang tanong ko sa kanya.
"Nag take ako ng engineering field, but I stop. I need to finish business management that time, so I have no choice kung hindi bitawan ang engineering. I guess hindi mo pa pala talaga ako gano'n kakilala." ngumiti pa ito sa akin, umiwas nalang ako ng tingin sa kanya.
"Princess!" tumingin ako sa likod at napa-ngiwi sa pagtawag ni Vincent, lumapit ito sa akin at inabot ang phone, tumaas ang kilay ko sa kanya.
"Si Jace, hinahanap ka. Di mo raw sinasagot tawag n'ya." tumango nalang ako at nag excuse saka nilapit ko ang cellphone ni Vincent sa aking tenga.
"Miss Nursing?"
"Hi, mag-enroll kaba today?"
"Yes, nalate lang ng gising pero on the way na ako."
"Are you driving?"
"No, commute lang."
"Text ka kapag malapit kana, mamaya kana tumawag, delikadong mag cellphone sa byahe."
"Noted, Baby. See you love you!"
"I love you too."
Natatawa pa ako ng ayaw ni Jace na s'ya ang magpatay ng tawag, dapat ako raw mag end ng call.
"Thank you." I mouthed while giving back Vincent's phone.
Pinauna kona si Vincent sa registrar dahil kailangan daw n'yang puntahan ang kapatid n'ya. Tahimik lang kaming dalawa ni Edrian wala rin naman akong balak na kausapin s'ya lalo't wala naman akong sasabihin, hinihintay ko pati si Jace, ayokong abutan n'ya akong kausap si Edrian dahil baka kung ano pa ang isipin n'ya, though I know Jace he trust me but I want give him the best assurance as much as I can.
"You're distancing, aren't you?" tumingin ako kay Edrian at tumango.
"Yes I am." simpleng sagot ko.
"I understand, you really lo-"
"Miss Nursing!" napa-tayo ako para lapitan si Jace kaso nga lang ay tinatawag na ng registrar ang kasunod.
"Wait me here, mabilis lang naman 'yon, tapos na 'ata si Vincent. Balikan kita later." hinalik ko sa sa pisnge na kanyang kina-ngiti.
Pumunta na ako sa registrar para asikasuhin ang enrollment form form ko.
"Kailangan within three months ay mabigay mo ba ang kulang mo sa first semester, bibigyan kita ng notary, what you need is to sign it before you enroll for next semester." kumunot ang noo ko dahil ang alam ko ay bayad lahat ang first semester ko dahil 'yon ang usapan namin bago ako tanggalan ng scholarship.
"P-pero bayad po lahat ng first semester ko dahil po sa scholarship ko."
"You can ask your scholarship provider about d'yan, but you can see" hinarap nito sa akin ang computer at nakita kong miscellaneous fee lang halos ang bayad ko. "Your balance is Thirty-five thousand six-hundred fifty pesos, and base to the notary na pinirmahan n'yo bago pumasok sa school ay dapat mabayaran within three to five months ang unang semester for you to enroll for the next semester." bagsak ang balikat ko dahil sa aking nalaman.
"I only have thirty thousand po. Pwede po ba yung ten thousand is down for my second-semester miscellaneous fee, then the twenty thousand for my dept?" I cross my two finger, manefesting na sana payagan ako.
"But make sure na within five or three months ay mababayaran mo ang kulang mo." tumango ako at mgumiti.
"Thank you po, Ma'am."
"Here's the notary, sign it then ipakita mo lang sa registrar."
After my enrollment hinintay ko si Jace na matapos, wala narin si Edrian mukhang tapos narin magpa-enroll.
"Jace!" tawag ko sa kanya, palinga-linga s'ya tila hinahanap ako.
nakangiti s'yang lumapit sa akin saka ako niyakap, hawak kamay kami habang palabas sa campus, wala namang issue dahil ang alam ko kissing and sex lang ang bawal dito, pero may nakakalusot.
"Sorry, busy ako nitong mga nakaraang araw. Gusto mo date tayo?" tumingin ako sa kanya at ngumiti.
"Ipagluto mo nalang ako sa apartment mo, para makapag-pahinga ka rin, galing ka sa work diba?" tumango s'ya sa akin.
"Anong gusto mo? Sinigang na baboy or steak?"
"Chapsuy tayo, kailangan ng katawan mo ng gulay, gusto ko malusog na Jace, ayoko sa payat." natatawang paalala ko sa kanya, tumawa rin s'ya saka ako niyakap.
"I love you, 'wag mo akong iiwan huh."
"I love you, I will fight for you too." hinalikan n'ya ang aking noo at saka kami pumunta sa apartment n'ya para mag date.
I miss this man so much.
_strwbrgirl
BINABASA MO ANG
Love Series 1: Love without Fear
Fiksi RemajaPrincess Antoniette Eschoto is a nursing student at Far Eastern University. She had a life goal, to graduate and be a nurse. Even though she comes from a poor and broken family she has a strong personality. She wanted to have a friend whether it was...