Chapter 8

23 7 0
                                    


Lagnat

Masakit pa rin sakin ang hindi namin pagpapansinan ni Da, pero mas okay na yon kaysa naman mag sigawan ulit kami. Habang tumatagal tumataas yung bills sa ospital, may naipon na naman ako dahil sa unang sahod ko ay malaki dahil dinagdagan ni Boss ang sahod ko. Nakakatuwa man isipin ang trabaho ko lang sa kanya ay hatiran siya ng kape at umupo tsaka titigan siya. Weird diba?

"Balita ko muntikan kana hindi makagraduate." Sabi ni Meg. Sabi na nga ba, makakarating sa kanya.

"Selazha Farah, hindi ka naman bokya sa pag-aaral top student kapa. Hindi ko lang maintindihan bakit lagi kang absent." Mahinahon na saad niya.

"Meg, alam mo naman sitwasyon natin diba? Para naman kay Da, to. Pati mahahabol ko naman yon, at hindi naman natuloy na hindi ako makakagraduate." Saad ko.

"Hahabulin mo? 2 months na lang ang natitira at graduating kana. Ang dami mo kailangan ayusin at habulin." Tumango ako bilang sagot.

2 months na nga lang ang natitira. Bukas na ang birthday ko na ika-18 ko. Atleast hindi na ako maguguilty at mag sisinungaling sa age ko. Kaya ko naman habulin ang lahat, mas kailangan lang talaga makaipon kami ng pera.

Pumasok ako sa trabaho pagkatapos ko tulungan si Meg sa ospital. Sa hallway pa lamang makikita mo ang hindi magkadamayaw ng mga nag tratrabaho dito, sobrang daming kailangan ayusin lalo't lumalago ang company ni Boss Azher. Itong Rialego Corp, laging dinadayo ng mga investors pero ang galing ni Boss hindi niya hinahayaan na basta na lang may makapasok na investors. Hindi naman daw kasi lahat ng gusto, totoo ang intensyon. Huy!

"YOU'RE FIRED!" Galit na bulyaw ni Boss Azher. Bakit kaya?

"P-Pasensya napo, Sir...hindi ko sinasadya na magnakaw sayo." Nagmamakaawa ang lalaki. Siya si kuyang guard. Gulat akong napatingin sa kamay ni Boss na mabilis na hinawakan ang kwelyo ni kuyang guard.

"Boss! Boss! Wait po. Kumalma ka po." Pag-awat ko sa kanya. Agad niya akong tinitigan at lumambot ang mata niya.

"Ano po bang ginawa niyo kuya?" Tanong ko dito at inayos ang gusot niyang kwelyo.

"Wala po kasi akong pera pang-gamot sa cancer ko. Hindi ko po alam paano ako magiging maayos, kailangan pa ako ng mga magulang ko." Iyak nito. Tinignan ko si Azher na may pakikiusap sa mata na pakinggan muna si Kuya dahil dama ko na gusto niyang sigawan, agad naman siyang napabuntong hininga.

"Kuya, may pera pa ako dito pasensya na limang libo lang ito ah. Hayaan mo, bayaran mo na lang kapag may pera kana." Iaabot ko na sana ang pera na hawiin ni Boss ang kamay ko. Binigyan ko siya ng papansin kaba look.

Mas lalo akong nagulat na iaabot niya ang cheque kay Kuya. Hindi ko nakita kong magkano yon, inagaw ko saglit kay kuya.

100k???? Gulat ako na ibalik ko kay Kuya, pero nakaramdam ako ng hiya sa biglang pag-agaw ko sa cheque.

"Leave. Take a rest, pumasok ka kapag maayos kana." Kalmadong saad ni Azher. Todo ang pagpapasalamat ni Kuya kay Boss pati sakin. Syempre, kung hindi ko inawat si Boss baka nasa batok mo na ang collar bone mo.

Mabait naman pala si Azher. Puro kasi siya sigaw. Nakarinig ako ng mahinang ubo na galing sa kanya, malamya din ang mata niya. Hinawakan ko naman ang leeg nito. Shit, may lagnat.

"Leave. Take a rest, pumasok ka kapag maayos kana." Paggaya ko sa sinabi niya. Tinignan niya ako ng masama.  "Boss, magpahinga ka. May lagnat ka oh, huwag kang batak sa trabaho." Pinaupo ko siya sa kanyang sofa na nasa opisina. Basang basa ang long sleeve nito na kulay white dahil sa tagaktak na pawis niya. Kailangan ko siyang hubaran! Huy!

"Pwede po ba hubadin ang long sleeve mo? Kailangan kasi po pawi-" Siya na ang nag-angat nito. Gusto kong pumikit! Pikit Selazha! Hindi ko kaya. Sobrang ganda ng katawan, ang laki ng pagmamahal niya.

"Selazha Farah. Don't look at me like that. You driving me h-horn..y." Hindi ko narinig ang huling sinabi niya dahil hirap na siya sa sobrang sama ng pakiramdam, kumuha na lang ako ng basang towel at pinunas ito sa kanya.

Dahan dahan kong pinunasan ang abs niya. Selazha, huwag kang maharot! Bukas na ang 18 mo. Huwag mo ibigay ang bantaan mo ng 17 ka, hintayin mo magbukas. Joke!

🎀LovinglyByYours



His Poison Desire Where stories live. Discover now