Mom LucyNag-ayos ako habang hinihintay namin ni Azher ang mother niya. Kinakabahan ako, hindi ako totoong asawa ni Azher pero kasi diba masarap sa feeling na magustuhan ka ng nanay ni jusawa mo.
"Don't panic. Huwag mo pahalata sa kanya na mukhang hindi naman tayo mag-asawa." Si Azher.
"Yeah, hindi ko lang maiwasan kabahan." Lalo pang bumilis ang takbo ng puso ko na biglang awtomatikong bumukas ang pintuan, ayan na siya isang babaeng may maikling buhok, maganda at maputi mga nasa 50s na ito pero hindi halata, patakbo siya kung lumapit kay Azher.
"Azher, ang baby Azher ko." Masayang saad nito at tumakbo kay Azher para yakapin siya, hindi niya man lang ako tinapon ng tingin.
"Mom, don't babied me. I'm not kid anymore." Inis na usal ni Azher.
"You brat! You still my baby boy." Pagaalo niya sa anak. Tahimik akong tumawa dahil don, agad naman siyang tumingin sakin. Narinig ang tawa ko, patay na.
"So this is your wife, Azher?" Natakot ako dahil sa tono nito.
"Y-Yes." Sagot ni Azher. Tanga, huwag pahalata utal naman sumagot.
"You don't tell me that you have a gorgeous wife." Saad nito, agad napalitan na mapanglokong tono ang masungit na tono niya.
"Good evening po, Madam. Selazha Farah po, asawa ni Azher." Agad kong inabot ang kamay ko to have a shakehands with her, pero hindi niya iyon tinanggap bagkos nakipag-beso siya sakin.
"Don't do shakehands anak, para tayong mag tropa niyan. Ako nga pala si Lucy Yue Santos-Rialego. Hindi sinabi sakin ni Azher na may asawa na siya, ngayon ko lang nalaman because of Drake." Tumawa ito at umupo sa sofa.
"That guy!" Gigil na saad ni Azher.
"Gaano na pala kayo katagal, Azher?" Tanong ni Madam Lucy. Agad akong napatingin kay Azher na natatagalan pa sa isasagot kaya binigyan ko siya ano na sagot look.
"2 years, we also get married two months ago." I feel so relief after Azher said that.
"Good to know that you are actually in good terms. Take care of your wife, Azher. She's beautiful, maraming aaligid dito kapag nagloko ka." Nginitian niya ako. Mabait naman pala siya, akala ko kasi kanina kakainin niya ako.
"Hindi ko yon hahayaan, mom. What's mine is mine. No one can take away that from me." Diin na saad niya at tumingin sakin. Huwag ka magpapauto, acting lang yan.
"We actually in good terms po talaga, madam. Azher, do what his responsibilities." Ngiting saad ko.
"Good to know, Selazha. Don't call me madam, call me mom." Tumaba ang puso ko sa narinig. Tama ba ako? She wants me to call her mom.
"O-Okay, Mom Lucy." Utal na saad ko. Kumain kami ng niluto kong sinigang, sabi ko ay dadagdagan ko ang pagkain hindi na pumayag si Mom Lucy kasi satisfied na siya sa sarap ng sinigang ko. Andami kong compliment na nakuha sa kanya.
"How's the company, Azher? I heard the news maraming naging conflict ang company." Tanong nito. Pinunasan naman ni Azher ang labi niya bago siya nagsalita.
"It's fine nothing to worry about the company, I can handle that mom. Since the conflict is easy to solve, hindi ko na pinatagal ng isang araw para maayos yon." Baritong sagot nito.
"You Selazha, kamusta ang pagiging asawa ng anak ko?" Ngumiti ako bago sagutin ang tanong niya. Sakit po sa ulo, secretary lang ako.
"Okay naman po, masaya ako kay Azher. Diba, hubby?" Tinignan ko si Azher na ngayon ay titig na titig sakin. I smiled at him. Tumango naman siya.
"Mabuti naman, matigas ang ulo pa naman niyan laging inis at galit. Mabigyan sana agad ako ng apo." Agad akong napaubo dahil doon, inabutan naman ako ni Azher ng tubig.
"Mom, hindi pa namin iniisip yan." Si Azher. "Ah, ganun ba? It's okay. Basta soon bigyan niyo ako ng apo, next time isasama ko ang Dad mo dito para mameet niya ang asawa mo." Siglang saad ni Mom Lucy.
Umalis na si Mom Lucy pagkatapos kumain, may flight pa raw ito papuntang Switzerland. Ang taray, hindi ko keri ang ganon na pagbabaksyon sa ibang bansa pa. Nagbeso pa kami ni Mom Lucy bago siya umalis. Sobrang saya ko, sobra. Nagustuhan niya ako, akala ko pa naman ay susungitan ako.
"Hubb-Boss, okay po ba ang acting ko?" Tanong ko dito.
"Yes. Itutuloy na natin ito." What? Don't. Tell. Me.
"Gusto mo nako maging asawa? For real?" Isang pitik sa noo ang natanggap ko sa kanya. "Itutuloy na natin ang pagpapanggap. Gagawa ako ng kontrata, para maging maayos ang lahat para sa katunayan na din na ako ang sasagot sa bills ng kaibigan mo." Sagot nito. Papasok na sana ito sa loob ng kwarto niya kaso bigla pa itong nagsalita.
"Happy birthday," Saad nito. Gulat akong hindi maproseso sa isip ang sinabi niya, alam niya na birthday ko? So alam niyang nag apply ako sa kanya na minor ako. Wtf!
Tinigan ko ang cellphone ko 12:00am, shit. Si Azher ang unang humati sakin. Gulat akong napatingin sa nag pop up na text sa phone ko.
Unknown Number:
Sleep, Selazha. Finally, you are in a legal age. Goodnight.
Tangina. May stalker ba ako? Kulit.
Me:
Lolo mo legal age. Who u?
Agad kong sinend yon sa kanya. Mabilis naman itong nag reply.
Unknown Number:
Lolo ko?
Kainis kana ah, wait nga. Agad akong gigil na nag type.
Me:
Hindi, lolo ko. Stop chatting me, okay? May asawa na ako.
Agad kong sinend iyon, ewan ko na lang kung hindi pa to mag selos. Mamaya scammer pala to.
Unknown Number:
Who?
Ah, talaga ha. Hindi ka talaga titigil kakachat sakin ah. Wait nga.
Me:
Si Primo. Asawa ko yon.
Crush ko si Primo, asawa ko siya para sakin. Namimiss ko na siya, hindi ko na siya nakikita. Nag vibrate muli ang phone ko napanganga ako sa aking nabasa.
Unknown Number:
I am your husband, Selazha!
Ayokong mag-assume, pero si Azher ba to?
🎀 LovinglyByYours
YOU ARE READING
His Poison Desire
RomanceAzher Brylle Rialego was one of the most famous CEO and also a man who have a power and authority to drag everyone by his connection. But he is also a man who have a serious aura, unbelievable looks, and also poisonous desire. But one day, Azher Ria...