Yoko
Si Yoko Apasra ay hindi kailanman nahihiya o kailanman hindi siya pinapayagan ng iba na pakiramdaman na siya ay hindi kompetente. Natutunan ko iyon mula sa paaralan.
Nakakalakad ako nang dalawang hakbang bago ako pigilan ng kanyang boses. "Kung seryoso ka." Tumingin ako sa kanya upang makita siyang maingat na tinitingnan ako. "Maari kitang turuan."
Nakakatukso ang alok niya at halos sumang-ayon ako ngunit ayokong ipinaparamdam sa akin na ako ay isang tanga. "Hindi na, salamat. Hindi ko na kailangan ng dagdag na paghuhusga mo." Tumutugon ako sa huling pangungusap sa ilalim ng aking hininga bago lumingon at magpatuloy sa aking paraan patungo sa pinto ng labasan.
"Paghuhusga?" Tinig niya mula sa likod ko. Ang kanyang tinig ay medyo nakakainsulto at huminto ako sa aking mga hakbang, ang aking galit ay umaapaw na.
"Oo." Lumingon ako at pinaliit ang aking mga mata sa kanya, ang aking tinig ay mapait na din. "Ang buong araw na hindi pagbigay sa aking ng pansin? Hindi masaya kasama." Halos itinutusok ko ang aking balakang habang tinitigan siya habang siya lamang ay kumukunot ng noo sa akin.
"Hindi pinapansin?" Iyon ay paulit-ulit niyang sinabi, ang kanyang mga mata ay patuloy na sinusubukan akong suriin at alam kong ito ay dahil sinusubukan niyang magpasiya kung ako ay nagsisinungaling sa kanya. Ngunit makikita sa mukha ko na hindi ako nag sisingungaling. Tiyak niyang napagtanto ito dahil umiling ang kanyang ulo at huminga ng malalim,
"Hindi ko hinihiling na kausapin moko o nasa paligid ko lagi.
"Hindi rin naman ako nagnanais na gawin iyon." Pagsabi ko ng tapos.
Nanatili ang katahimikan sa pagitan namin at tinitigan niya ako, bago siya ngumiti ng bahagya. Tumango siya at umiling patungo sa makina. "Itigil mo nga ang pagiging pasaway mo at halika dito."
Hindi siya galit, halos... siya ay nagbibiro. At hindi ko mapigilan ang kanyang awtoritatibong boses na ako ay naglalakad patungo sa kanya at sa makina na may kakaibang bar.
Ang bar ay kaunti pang mataas sa ulo ni Faye na halos isang ulo ang taas kaysa sa akin dahil hanggang dibdib niya lang ako. "Gusto mong matuto? Magsimula ka sa pamamagitan ng paggawa ng pull up." Ipinapahayag niya at tiningnan ko ang bar sa kabalisahan.
Hindi na, salamat na lang..
Tututol na sana ako ngunit napagtanto kung siya ay talagang naglaan ng panahon sa akin at siya ay hindi abala rito..
Kaya sa halip, lumapit ako sa bar habang siya ay umuurong. Tinapik ko ang bar habang ang kanyang mga kamay ay sumasayad sa gilid ko upang tulungan akong mag-angat ngunit humarap ako at nagpadala sa kanya ng seryosong tingin. "Kaya ko ito." Sabi ko, ang aking mukha ay nakatikom sa isang determinadong pagngisi.
Hindi ito tungkol sa pagiging malapit sa kanya, ngayon.
Ito ay tungkol sa akin pagpapakita sa babae na mali siya.
Nag-angat ang kanyang mga kilay habang tumango siya na hindi kumbinsido,
"Sige"
Tumalon ako at hinawakan ang bar habang ang aking mga paa ay nakabitin pababa. "Kita mo? Sinabi ko naman sa'yo na kaya ko." Pahayag ko habang iniiling ang ulo pabalik upang tingnan siya.
Lumapit siya at tumayo sa harap ko at sa unang pagkakataon ngayong gabi, bahagyang umangat ang kanyang labi sa isang seksi na ngiti. "Magaling, ngayon, gawin mo na ang pull up."
Tumango ako at nilinisan ang lalamunan, handang tanggalin ang kanyang smug na ngiti sa kanyang mukha.
Ang aking seryosong titig ay nakasalubong ang kanyang bahagyang natutuwang tingin at masyado akong nakatutok upang pansinin na lumalapit siya at iniaabot ang kanyang mga kamay sa magkabilang gilid ko sakaling ako'y mahulog.
BINABASA MO ANG
The Crime Queen | GXG | FayeYoko
RomanceIsang dalagang nagsusumikap na makakuha ng atensyon ng pinuno ng mafia, at inosenteng inaakit ito. Nakakamit niya ang kanyang mga nais dahil walang may tanging tapang na tumanggi sa Prinsesa. Ngunit kapag hindi nila maibigay sa kanya ang isang baga...