Yoko
Ibinaba ko siya sa upuang bean bag at siya'y bumagsak nang may malakas na tunog.
"Yoko alam ko kung ano ang sinisikap mong gawin at hindi ko maaaring baluktutin ang mga patakaran para dito. Hindi ito pinapatawad." Mariing paliwanag niya.
Binalewala ko siya at umakyat sa kanyang balakang, sumasayad sa kanyang tuhod habang inaalis ko ang kanyang salamin at inilalagay ito sa aking ulo. Mas maganda siyang tingnan kapag wala iyon.
"Hindi ko kayang palampasin ka para sa ganitong bagay. Hindi ito tama." Sabi niya ngunit ramdam ko na ang kanyang pagiging matigas ay unti-unting bumibigay.
Ngumuso ako at pumwersa sa sarili kong ibaba ang aking sarili sa kanya, nararamdaman ko ang maliit na dambuhalang akmang ang kanyang pagtayo sa aking hita, gusto kong mag-roll ng aking mga mata. Oo meron siyang alaga dahil si wilma ay isang intersex na babae.
"Ni hindi ito." Bumulong ako sa kanyang tenga bago ako bumaba ng bahagya, halos nagri-grind sa kanya.
"Ngunit pakiramdam ko ay tama ito." Halos ako'y napahihinang bumulong sa kanyang tenga, sa pekeng boses na alam kong gusto niya. Ang parehong boses na gumagawa sa akin na gustuhin kong ilalabas, para ako'y parang isang whiny little bitch.
Ngunit ginagawa nito ang trabaho dahil ang susunod kong alam ang kanyang paghinga ay nagiging di-maligaya. Ngunit siya pa rin ay umiiling ng kanyang ulo, at gusto kong sumigaw, ngunit sa halip, pinatindi ko ang aktibidad.
Ako'y umiling ng walang muwang sa kanya ng may kahawig na inosenteng mata bago tiningnan ko sa ibaba para magpagalaw ng aking mga kamay.
"Wilma, hindi maaaring mawala ang aking perpektong tala. Ito ay talagang magsisira sa akin."
Sumagot siya nang di-umano'y alalahanin habang nag-uumpisa siyang magpalipas ng kanyang kamay patungo sa aking hita at doon itinigil. Alam niya ang aking limitasyon at na ang aking intimate area ay isang no-no para sa kanya na hawakan.
"Hindi mo naman ako gustong siraan, di ba, Wilma?" Tanong ko nang mahinahon, lumapit upang halikan ang kanyang mga labi.
Siya'y biglang umiiling. "Hindi, yoko."
At doon na iyon. Nakuha ko na siya.
Umurong ako at tumingin sa kanya, pumikit ang aking mga pilik-mata dahil alam ko na ang aking 'walang malay na mga mata' ay ang kanyang kahinaan.
"Kaya hindi ako nasa alanganin ngayon diba?" Tanong ko ng mahina, dinala ang aking mga kamay sa buckle ng kanyang sinturon habang ako'y nag-uumpisa ng pagdidikdik nito sa pawang panggigil.
Halos ako'y nag-acting na parang isang bata at medyo nakakabahala kung gaano karaming iyon ang nagpapakalibog sa kanya.
Narinig ko siyang huminga ng malalim habang siya'y nasa kababalaghan na tumingin sa kanyang sinturon at sinusubukan na pigilan ang kanyang sarili, ngunit ang kanyang mapula-pulang mukha ay maaga nang sumuko. "Hindi, yoko."
Pumout ako ng aking labi sa kanya habang ang kanyang atensyon ay natural na bumabalik sa aking mga labi.
"Kaya naman hindi mo sasabihin, di ba?" Tanong ko, tinitigan siyang nagiging kahiya-hiya.
Nilinaw niya ang kanyang lalamunan. "P-pangako na hindi ko sasabihin. Pero kung pangako mong hindi na mauulit pa ito." Sabi niya ng seryoso bago niya hawakan ang aking pisngi at dinala ang aking mukha malapit sa kanya.
"Ito ay hindi ikaw yoko. Hindi mo gagawin iyon mga bagay. Hindi ka isa sa mga masasamang babae." Sabi niya, sinasabi ang salitang masamang babae na may maraming poot, bago tumingin sa aking mga mata na tila tunay na balisa.
Masamang babae?
Kung puwede ko lang mag-sigh, roll ng aking mga mata, at magtawanan nang sabay-sabay ngayon, gagawin ko. Kung alam niya ang kahit anong bagay tungkol sa akin, ako nga ay isa sa mga masamang babae.
Ngunit kay Wilma, ako ay ang mabait at inosenteng bata na tanging siya lamang ang maaaring umalis. Ito ang kanyang nakakabaliw na fantasy at hindi ko ito kasalanan na hindi niya napapansin ang lahat ng buntong-hininga na hindi ako ang kanyang perpektong mabait na babae.
"Pangako ko, Wilma," ngiti ko ng tamis. "Hindi ko nais na maging tulad ng mga babae na iyon kailanman." At upang patibayin ang kasunduan, hinalikan ko siya sa pisngi.
"Okay," ngumingiti siya habang humihingi ng atensyon ang kanyang mga kamay sa aking baywang. Isinuot ko ang kanyang salamin sa kanyang mukha at hinalikan siya sa pisngi bago tumalon pababa.
Tumingin siya sa akin na may pagkabahala.
"Saan ka pupunta?" Tanong niya nang nag-aalala habang bumabangon. Gusto niyang magpakabahala ngunit alam ko na gusto niya ang paghahabol.
Parte ng dahilan kung bakit kami nagtatagumpay ay dahil gusto rin niya ang ideya na hindi ako bibigay. At hindi ko iyon gagawin. Kaya panalo kami pareho.
Ngumiti ako sa kanya. "Sa klase, hindi pwedeng late." Biro ko sa kanya.
"Hindi mo naman gusto na i-skip ko ang klase tulad ng mga masamang babae, di ba?" Nagmumukmok ako sa kanya.
Mukha siyang ganoon ang gusto niyang gawin pero umiling siya.
"Hindi. Kailangan mong pumasok sa klase." Niyang-nga siya, nagpapakumbaba sa sarili.
Ngumiti ako at umikot sa aking mga talampakan, tiyak na isinara ang pinto habang lumalabas, alam ko na kailangan ni Wilma ng sandali upang makolekta ang kanyang sarili.
Sa sandaling lumabas ako ng silid, ang huling kampana ay tumunog at lumakad ako patungo sa aking locker bago lumabas sa pinto ng paaralan.
Nasasaktan ang araw ko ng makita kong si Alex ang kumuha sa akin at hindi si faye. Hindi ako magkakamali, mahal ko si alex, ngunit ito ay nagpapatunay na si faye ay nagmaneho sa akin papunta sa paaralan ng umaga dahil may kailangan siya sa akin.
Hindi dahil tunay na gustong-gusto niya.
Ang pansin ay hindi kailanman naging problema para sa akin noon ngunit ngayon kay faye tila hindi sapat ang aking nakukuha.
Kailangan kong kunin ang kanyang atensyon at kailangan kong simulan sa pagpapakita sa kanya na wala akong kaugnayan sa mga bata. Na hindi na ako bata.
BINABASA MO ANG
The Crime Queen | GXG | FayeYoko
RomanceIsang dalagang nagsusumikap na makakuha ng atensyon ng pinuno ng mafia, at inosenteng inaakit ito. Nakakamit niya ang kanyang mga nais dahil walang may tanging tapang na tumanggi sa Prinsesa. Ngunit kapag hindi nila maibigay sa kanya ang isang baga...