KABANATA 22

157 14 1
                                    

Yoko

"Mahirap na hindi siya mapagkamalang isa siyang bayaran." Sabat nung malaking ilong, yumuyuko ito nang seryoso habang tinitingnan si Faye.

Galit ang sumasalaksak sa akin at nais na sampalin ang babae. "Kaya dahil naka-ayos ako ng ganito, okay lang na hawakan ako nang labag sa aking kagustuhan?! Ano? ulol ka ba?"

Nagpaikot si Faye ng kanyang bisig sa palibot ng aking baywang at hinila ako pabalik sa kanya. Mas malakas akong umiyak, yumuko laban sa kanya, pinapayagan siyang buhatin ang aking katawan.

"Sino ang nagpaputok ng baril?" Tanong ni Faye, ang kanyang tono ay hindi nagbibigay ng anuman.

Agad na tumingin si Gia kay Big Nose na biglang lumakad palabas, "I-isa lang itong babala." Pagkumpirma niya nang gulat, ang kanyang mahabang buhok ay dumidikit sa kanyang pawisang noo.

Bumilog ang mga mata ni Faye at nararamdaman ko ang kanyang kamay sa aking buhok na nag-angat. "Ah oo. Ano nga ba ulit 'yon?" Takang tanong ni Faye

"Upang patahimikin ang bayarang babae kailangan munang pumasok nung bala sa kanyang ulo?" Ito ay inuulit ni faye gamit ang mga salitang sinigaw ni Big Nose sa akin kanina. "Tama ba ako?"

"Hindi-hindi!" protesta ni Big Nose na umiiling.

"So sinasabi mo bang niloloko ako ng aking mga tenga?" ang tono ni Faye at binaba ko pa lalo ang aking ulo sa kanyang tabi, yumayakap sa kanyang dala ng kapanatagan.

Mga sandaling tahimik at hindi ako naglalakas ng loob na tumingin pataas. Ito ay tanging nang si Faye ang sumunod na nagsalita na nagpapantig sa aking mga mahinang yakyak.

"Luhod." Ang kanyang tinig ay pumapatay at kung hindi siya naging aking, malamang ay umurong ako.

"Ano!?" ang mga protesta ng mga babae.

"Hindi ka seryoso diba?" kumukutya si Gia

Matiwasay si Faye, ang tanging tanda ng pagkapikon ay ang mahinang gurang na narinig ko sa kanyang hininga. Tahimik, ngunit nararamdaman ko ang kanyang dibdib na pagkikiskis.

"Hindi ko inuulit ang aking sinasabi, alam niyo yan."

Biglang napuno ng ingay ang katahimikan sa silid at nararamdaman ko ang mahinang hawak ng daliri ni Faye sa aking baba habang itinutuwid niya ang aking ulo pataas, papunta sa dalawang babae na naka-luhod sa harap namin, takot at hiya ang sumasalubong sa kanilang mga mukha.

"Ngayon, humingi kayo ng tawad."

Humahaba ang katahimikan, may ilang mga lalaki sa mga tauhan ni Faye ang tumingin sa kanya na may pagtataka, ngunit tinitigan ko lang ang harap, naghihintay.

Unang nagsalita si Big Nose. "Patawad po, Ma'am. Hindi ko po alam."

"Hindi ko po gagalawin siya kung alam ko pong sa inyo siya." Sumunod si Gia, ang kanilang mga mukha ay nagiging pula dahil sa hiya.

Kumukurap ang panga ni Faye, at lumakad siya palapit. "Hindi sa akin. Sa kanya kayo humingi ng tawad." Ang kanyang tono ay tumatalim habang itinuturo niya ang kanyang ulo patungo sa akin.

Biglang dumilim ang mga mata ng dalawang babae at nanggaling ang paghingi nila ng paumanhin, binabanggit ang kanilang mga balakid sa aking mga mahinang yakyak.

Hindi ko pinakinggan ang kanilang sinasabi  dahil alam ko na pareho silang puro kasinungalingan lang. Gumalaw ang kamay ni Faye mula sa aking buhok at nagsimulang magmasahe sa aking likuran, habang umiling siya patungo sa isang bagay sa isa sa kanyang mga tauhan.

Sandaling ibinigay ng babaeng iyon ang aking mantel na inalisan ko sa isa sa mga upuan sa lounge at ibinigay ito kay Faye.

"Tatanggapin mo ba, prinsesa?" tanong ni Faye nang kalmado, inaayos ang aking magaspang na mantel.

Tinitigan ko ang mga babae sa harap ko na tumitingin rin sa akin na tahimik na humihiling sa akin.

Ngunit ang pagtingin sa kanilang marurumi na mukha ay nagpapaalala sa akin sa aking sariling hitsura ng takot at tinataasan ko ang aking mga braso bago humihigpit ang aking mga mata sa kanilang dalawa.

"Hindi."

Nabawasan ang mga mukha ng dalawang babae at nagsisinungaling ako kung sasabihin kong hindi maganda ang pakiramdam na makita ang purong takot sa mga mata ni Big Nose.

Hindi ka na malakas ngayon, ano?

"Mabuti nga." Faye hums mula sa likuran ko habang tinutulungan niya akong isuot ang aking mantel.

Inilalagay niya ang kanyang mga kamay sa aking balikat at pinauupo ako mula sa mga babae at patungo sa labas kung saan si Flamir ay lumabas na tila hinihingal habang sinasaliksik ang silid hanggang sa magulat ang kanyang tingin sa akin.

"Flamir. Dalhin mo si yoko sa kanyang kwarto."

Sa isang iglap ay naglalakad na si Flamir papalapit at nang makita ko ang kanyang pamilyar na mukha ay biglang lumaki ang aking pagka-hysterical at tumakbo ako papunta sa kanyang mga bisig. Hinawakan niya ako sa kanyang mga bisig habang kumukutya sa akin si Faye.

Tumingin ako muli kay Faye na abala sa pagtanggal ng kanyang blazer at pag-ikot ng kanyang baril. "Tatagal lang ito ng isang minuto, kunin mo siya dito." Binabato niya sa likuran kay Flamir na tumango.

"Tara na, yokie." Bulong niya sa aking tenga habang iniikot niya ang mga halik sa aking noo habang pinapunta niya ako pababa at labas ng club.

Ibinabalita ko kay flamir ang kwento nang mas detalyado kaysa sa inilahad ko kay Faye habang iniikot niya ako pabalik sa aking silid. Sinisigurado niyang hindi ko binanggit ang bahagi tungkol kay monica nang tanungin niya kung paano ako nakarating doon.

Hindi iyon kasalanan ni monica pero alam ko na malamang ay pagsasabihan pa rin siya nila  Flamir o maaari ring si Faye.

"Patawad." Nagsalita ako nang malumanay habang pinapasok ang aking katawan sa kama.

"Huwag kang mag-alala. Hindi mo naman ito kasalanan." Sabi ni Flamir, naupo ako sa gilid ng aking kama, ang pag-aalala ay nakikita sa kanyang mukha. "Sigurado ka bang okay ka, prinsesa?"

Pinunasan ko ang aking mukha at nagpadala ng isang pagsang-ayon. "A-ayokong mag-isa, ngayong gabi." Sabi ko sa kanya, tumitingin sa kanya, alam kong malamang ay tatanggi siya sa kung ano ang aking hihilingin. "Puwede ka bang manatili kasama ko?" Sabi ko nang mahinahon na tinitingnan siya.

Tumango siya "siyempre."

Napapagaan nito ang aking pakiramdam, at nang sabihin sa akin ni Flamir na babalik siya saglit, kinuha ko ang pagkakataon upang maligo at alisin ang pakiramdam ng mga kamay ng mga karumal-dumal na babae sa akin.

Tinutuyot ko ang bawat pulgada ng aking balat, at sa sandaling lumabas ako ng paliguan at tinitingnan ang aking hubad na katawan at napagmuni-muni, napagtanto ko kung gaano ako kaswerte na mayroon akong Faye.

Maliban sa isang magaang pasa sa aking braso kung saan patuloy na hinahawakan ako ng babae, isang maliit na pasa sa aking torso mula sa kanyang sipa at isang pulaang pisngi, walang anumang pinsala sa aking katawan.

Nagpalit ako ng isang maluwang na t-shirt sa halip na aking karaniwang cute na pampatulog, lumakad ako pabalik sa aking silid ngunit ngumisi nang maalala kong wala pa si Flamir.

May narinig na katok sa aking pintuan, nais kong maglakad pero nanigas ako. Ano kaya kung isa sa mga babae ang nakatakas at pumunta sa akin upang maghiganti sa akin dahil hindi ako nagpakita ng awa?

The Crime Queen | GXG | FayeYokoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon