"Why are you calling me with my name?"
"Bakit? Hindi ba puwede, Stacey? Wala naman tayo sa loob ng university para tawagin kita sa pormal."
She just stared at me seriously and I laughed because of her face reaction. How can be this professor looking so gorgeous and hot at the same time?
Narito na kasi kami sa loob ng sasakyan ko at sinundo ko siya. Tonight, she will going to meet my father. Nakilala naman na niya ang dad ko dahil sa family dinner noon sa bahay nila Yzza. Pero iba ngayon, Ipapakilala ko siya as my girlfriend and for sure dad will be shocked about it.
"Even so!" pagmamaldita niya.
Natawa ako sa akto niya at sinimulan nang magdrive paalis. Wala si Cassy kaya hindi ko pa nakausap. Bestfriend siya ni Shyra kaya alam kong pati ang bata ay namimiss niya na rin ang aking kapatid.
"Bakit ba ang sungit mo sa akin? paiba-iba ka ‘eh. Minsan ang bait-bait mo sa akin pero minsan maldita naman."
"What? I'm not a maldita, Ms. Gonzaga." pikon niyang wika
"Just call me Sam for short, Stacey." sabi ko at hindi siya tinigilan sa pang aasar.
"Ang pangit pala kapag ikaw na ang tumawag sa pangalan ko." sabi niya at tumingin sa labas.
"Grabe ka, professor ha."
"Bakit? hindi ka ba naniniwala sa sinasabi ko? It's true kaya na ugly ang name ko kapag ikaw ang tumatawag."
Tumawa nalang ako at hinayaan siya. Grabe talaga ang professor na ito. Napagsabay-sabay na niya ang lahat. Cute, hot, gorgeous and perfect. Grabe hindi ko na maipaliwanag basta nakakamangha ang propesora.
"Hindi ka kinakabahan?" I asked her
She shook her head, "Why would I? I already meet your father."
"But it's different now. Ipapakilala kita bilang girlfriend ko." sabi ko ng seryoso.
Sana ay hindi rin ako kinabahan noong nakausap ko ang kaniyang pamilya, siya kasi ngayon ay hindi kinakabahan. Siguro kasi sanay na ito.
"So what?" mataray na sabi niya.
Malapit na kami sa bahay nang may tumigil na isang sasakyan sa harapan namin. Kinabahan ako at hinintay na may lumabas sa sasakyan.
Ilang minuto lang ay lumabas na ang mga armadong lalaki.
Fuck it! sino sila??
"Who are them?"
"Stop talking and just wear your seat belt." sabi ko at agad na inabante ang sasakyan ko.
Pumunta ang isang lalaki sa gitna ng dadaanan namin but I don't really care kaya mabilis kong pinaharurot ang sasakyan. Mabuti at nakatakbo agad paalis ang lalaki sa dadaanan namin.
Nakita ko nalang sa side mirror ko na pumasok sila sa sasakyan at mabilis ang naging takbo kaya binilisan ko pa lalo ang pagpapatakbo ng sasakyan ko.
"What the hell is happening, Samantha?" Bakas sa pagkalito ang itsura ng propesora.
Binilisan ko pa lalo ang pagpapatakbo ng sasakyan ko para iligaw sila pero hindi ko nagagawa ’yon dahil sobrang lapit na nila samin.
Tangina, ang bilis magpatakbo ng driver.
"What the fuck." Singhal ko.
Napangisi ako ng makitang may likuan, mas binilisan ko pa lalo ang pagpapatakbo hanggang sa nakarating na kami sa may likuan, lumiko ako agad. Nakita ko nalang sa side mirror ko na nakalagpas na sila.
YOU ARE READING
Protecting My Professor (Fairfield University -1)
RomanceProfessor Cassandra Stacey Villanueva is a renowned academic who is constantly pursued by misfortune. Despite being intelligent and skilled in her field, Cassandra always seems to be in the wrong place at the wrong time, leading her into various dan...