"Ano nangyari sa'yo?" Nakakunot noong tanong ni Yana sa akin nang makaupo ako sa aking upuan.
Today is our final exam at pagkatapos nito, bakasyon na namin. Lumipas ang mga araw and so far walang nangyayaring masama sa kaniya pero marami parin naman ang nahahalata naming pareho na may nakasunod sa lahat ng lakad.
Pero wala na akong pake roon, masaya ako na nagmamahalan kaming dalawa.
"Kasalanan ng hagdan, sakit tuloy ng paa ko." sabi ko sa kaniya habang tininingnan ang paa ko na namamaga.
"Katangahan mo 'yan, Samantha. Nakapag review ka ba?"
Tumango naman ako, "Oo, may inspirasyon ako para mag aral ng mabuti."
Yhana knows about it kaya alam niya ang tinutukoy ko. Pinalo nito ng mahina ang balikat ko tsaka tumingin sa harapan, tanda na nandito na ang propesora ko.
"Landi mo." bulong nito sa'kin.
Tinago ko ang mga ngiti ko sa pamamagitan ng pagkagat sa ibabang labi ko nang tignan ang propesora. Literal na magandang umaga, dahil maganda ang bungad ng umaga sa akin.
Ikaw ba naman ang makakakita ng magandang propesora ngayon, sinong hindi gaganda ang araw diba?
"Matunaw na yan kakatitig mo. Kalmahan mo nga 'yang pagiging bading mo, Samantha." bulong ulit ni Yhana sa akin.
"I just can't take off my eyes at her."
"Landi mo gago ka!"
Inismiran ko lang siya at tumingin ulit sa propesora ko at nang magtama ang tingin naming dalawa ay isang malapad na ngiti ang ginawad ko sa kaniya.
"Kamusta na ang nangyayari sa kaniya?" tanong nito sa akin.
Pinaliwanag ko naman sa kaniya na may napapansin pa rin akong kakaiba tuwing kasama ko siya, na may mga sumusunod at biglang lumilitaw na wirdo.
"Basta, tutulungan kita ha? I can help you to investigate. Nandito lang ako for you."
I smiled at her and nodded, "May iniisip nga akong gawin at alam kong matutulungan mo ako."
"Ano yon? Tutulungan kita, kakasabi ko lang diba?"
"Sabihin ko nalang sayo kapag napag isipan ko ng maayos."
After our exam with her, I followed her out of our classroom. I couldn't walk properly because my foot hurt, but I still managed to catch up with my professor.
"You still have an exam, love. We'll see each other later," she said softly to me.
I frowned and stopped walking. She turned to face me but was still cautious because we didn't want anyone to know about our relationship.
"Love, focus to your final exam okay? We'll see each other later. I'll wait you." she said in a calm manner.
I just nodded and looked around. Seeing that no one was watching, I quickly kissed her on the lips. Nakatanggap lang ako ng pabirong kurot sa kaniya dahil sa ginawa ko pero tinawanan ko na lamang.
"Ganda mo." sabi ko sa kaniya dahilan para tigilan niya ang pagbibirong kurot na ginagawa sa'kin.
"Magtigil nga Samantha." nahihiya nitong wika.
She crossed her arms over her chest and looked at my foot. I gave her a mischievous smile and was about to walk away, but she spoke authoritatively.
"What happened to your foot? Why is it swollen?" she asked seriously.
"Sa pagmamadali ko kanina na makita ka."
"I'm not joking Samantha." umirap ito
"Sa pagmamadali ko, pero don't worry, gagaling naman agad."
YOU ARE READING
Protecting My Professor (Fairfield University -1)
RomanceProfessor Cassandra Stacey Villanueva is a renowned academic who is constantly pursued by misfortune. Despite being intelligent and skilled in her field, Cassandra always seems to be in the wrong place at the wrong time, leading her into various dan...