Ang pasko'y nalalapit na. Hindi pa rin natutuloy ang pinag-usapan naming pang-kacaroling.
I sipped on my coffee, "Ang hilig mag-yaya ni Hazel. Siya naman itong dahilan kung bakit udlot palagi."
Umiling-iling si Alvin, "Mahirap talaga kapag strict parents."
"Tsk, mag-aaya ng date para lang gawin akong audience ng pag-aaral niya." I pouted.
Inaya niya akong maggala at dahil nga nagbabakasyon ang mga kapatid ko. Gusto ko enjoy-in ang life! Pero itong lalaki sa harap ko, wala na sigurong ibang alam kung hindi mag-aral.
Hinawakan niya ang baba ko, "My princess, I will not be able to give you the life you want if I stop studying."
Hoy! Bibig ko! Sumabat ka na! Bakit ka namumula!
"Cye? Linalagnat ka ba?"
Agad akong umiling bilang pagtanggi pero huli na ata. Iniisip na niya nga na may sakit ako.
Hinaplos niya ang leeg ko at pinakiramdaman ang noo ko. His gestures made me blush even more!
"T-tanga!" hinampas ko ang mga kamay niya, "Wala akong lagnat, no." umiwas na ako ng tingin dahil baka mas lalo pa akong mamula.
Saglit siyang tumingin sa akin at may kinuha sa bag niya. "Oh, Biogesic." kinuha niya ang kamay ko at nilagay yung gamot sa palad ko. "Inumin mo na 'yan. Baka mag-uumpisa palang ang lagnat mo."
I bit the inside of my cheeks! He is so damn fine! "Kapag pinagpatuloy mo pa yan, iisipin ko na talaga na may gusto ka sa akin."
Hinaplos niya ang pisngi ko, "So what if I do?" he looked up and sighed, "Inumin mo nalang iyan. Bukas nalang tayo gumala."
My jaw dropped, "Wait! You said maggagala tayo tapos bigla kang aayaw?! What the fuck?"
"At talagang gala pa ang inintindi ng isang 'to. Paano kapag nagkasakit ka ha?"
I pouted, "Bahala ka d'yan! Kung ayaw mo akong samahan maggala, I will just call Jovel and David."
I took my bag and stood up.
I was about to go away but he grabbed my pulse. "Don't go, ako nalang sasama sayo."
I smiled like crazy. "Hah! I got you!"
He sighed and put his things back inside his bag. He also took my bag and carried it. While his other hand held my hand.
Tangina! Buong araw ata ako nito gustong kiligin!
"So saan tayo?" I asked him.
He tilted his head and give off a teasing smile. "May 'tayo' ba?"
Binatukan ko siya. "I'm asking you seriously tapos ayan ang isasagot mo?"
"C'mon, my princess!" hinigit niya ako pa-saan man.
Somehow, the way he calls me a princess makes me feel butterflies in my stomach.
Sumakay kami ng Jeep papuntang Wonder World. Ang underrated na museyo sa Maynila!
Napa-wow nalang ako sa sobrang ganda ng lugar na ito. It's like a museum of things about science.
Sigurado akong mamaya ay full storage na ang cell phone ko pero hindi na iyon mahalaga.
"Ate! Ate!"
Hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya bilang warning pero hindi manlang nakuha!
The girl went near us, "Yes?"
He grinned, "Pa-picture po kami!"
The girl nodded.
He pulled me in front of human heart figurine. At the first pic we were separated but in the next ones we were like a koala and a tree!
BINABASA MO ANG
Words Of The Past
RomancePaniwalang-paniwala si Yvvaine sa pag-ibig. Sayang-saya panoodin ang mga nagmamahalan. Ngunit nagbago iyon ng maghiwalay ang mga magulang niya. Gusto mang sumubok umibig ay pinigilan niya ito ng husto. Pinigilan niyang mahalin ang kaibigang si Salvi...