16: disappointed

2.1K 64 7
                                    


Mikhaela.

I'm getting worried na dahil Isang Oras na Akong nag hihintay Dito sa parking lot Wala pa din si Miss ma'am. Dapat 5 pm naka labas na ito eh.
Nag hintay pa Ako ng ilang minuto Bago nag decide na puntahan nalang ito sa office nito dahil baka madami pa itong ginagawa.

Pag dating ko sa office ni miss ay tatlong beses Akong nag doorbell at kumatok pero walang sumasagot. Impossible Naman na naka alis na ito .

" Janna?". Napalingon Ako bigla ng marinig ko Ang boses ni miss mathra.

" Miss mathra andito pa Pala kayo".  Sambit ko.

" Why are you here, do you need something?". Tanong nito.

" May kailangan lang Po Ako Kay miss arceta". Sagot ko Dito.

" Oh,ahm kanina pa naka alis si Maureen". Anito sa akin. Napakunot ng bahagya Ang noo ko sa sinabi nito na naka alis na si miss ma'am.

" Are you sure miss?". Paniniguro ko Dito dahil di ko naman ito Nakita sa parking lot pati sasakyan nito andon pa din.

" Yeah nag mamadali nga Siya kaninang umalis eh, Kasama Niya si Mike". Anito napa kuyom nalang ako sa narinig. Yong mike ba na Kilala ko at Ang mike na kasamang umalis ni miss ma'am ay iisa o baka iBang mike yon, sana nga di ito ang mike na Kilala ko.

" A-ah talaga Po?".

" Yes, ano bang kailangan mo Kay Maureen?". Tanong uli nito.

" May lakad Po dapat kasi kami Ngayon eh". Napapakamot nalang sa batok Kong sagot dito. Nanlaki naman Ang mata nito ng marealize yata .

" Sorry janna I forgot ". Nag aalalang anito sa akin.

" No it's okay miss, aalis na Po ako". Ani ko dito, paalis na sana Ako ng pigilan Ako nito.

" Wait janna!". Kunot noong tumingin Ako dito.

" Yes miss?". Ani ko, binitawan naman agad nito Ang braso ko at parang nahihiyang nag yuko ng ulo.kaya tumaas Ang kilay ko dahil sa ginawa nito.

" A-ahm can I have y-your friend number?". Utal na sambit nito nag iwas pa ito ng tingin sa akin. Kumunot Ang noo ko, sino sa mga friends ko Ang hihingin nito ng number?

" Sino Po sa kanila ma'am? I have three friends Po Kasi". Napatingin ito bigla sa akin at nag kamot ng batok.

She's so cute talaga.

" Ace". Napangiti Ako sa Sinambit nitong sa pangalan. May crush yata si miss Kay ace.

" Di ko siya gusto miss Lim!". Natawa Ako sa sinabi nito, Wala pa naman akong sinabi pero Todo deny na ito.

" Miss Wala naman Po akong sinasabi na gusto mo si ace ah". Anito ko na naka ngisi dito.

" Halata sa pag mumukha mo no!". Inis na anito " dapat Pala di ko na tinanong". Bulong nito kaya di ko na rinig.

" Ano Po yon miss?".

" Wala, alis ka na nga!". Inis na pagtataboy nito sa akin. Natawa Ako sa ka cute-an nito.

Inilahad ko Ang kmaayysa harapan ni miss mathra, kaya kumunot Ang noo nito.

" Your phone miss". Ani ko dito, pero tinaasan lang Ako nito ng kilay kaya natawa Ako.

" You want ace number right?". Ani ko. Napakurap naman ito sa sinabi ko.

Akala ko mag papakipot pa ito pero agad din naman nitong binigay Ang phone nito sa akin..napailing nalang Ako habang nag tatype sa keyboard.

" Meron lang akong itatanong sa Kay miss Vergara kaya need ko Ang number Niya". Biglang explain nito sa akin.

" Okay?". Tugon ko dito

" Anong okay?". Takang tanong nito.

" I mean okay na Po na save ko na Po Ang number ng crush mo miss". Asar ko dito tapos ay kumaripas na ng takbo.

Hay mukhang magkakatotoo na Ang pangarap ni ace na ma crush back Siya ni miss mathra.

Pagkatating ko sa parking lot ay agad na bumalik Ang mga sinabi kanina ni miss mathra na umalis na si Miss ma'am Kasama pa nito si mike.

Nakapagtataka pano nangyaring magkakilala Ang dalawa? Dahil ni Isang beses di ko pa Nakitang nag usap o nagkakasama Ang dalawa. At Anong ginagawa ni mike Dito sa university namin?. Last time Ang alam ko ay pinagbawalan itong tumuntong Dito sa university. Wag lang talaga ito mag kakamaling lumapit Kay miss ma'am. Sana nagkakamali lang Ako dahil Kong si kuya mike talaga yon mapapatay ko siya.

" Mr Alvarez alam mo ba Kong nasaan si kuya mike Ngayon?". Bungad ko agad sa kausap Kong private investigator na nag tatrabaho sa family. Alam nito ang hindi magandang repotasyon ni mike Lalo na sa pamilya ko. Matagal na itong itinakwil ng pamilya namin dahil sa kasamaan nito. Pati Ako nagawa niyang saktan dahil sa iinggit.

" Bakit Miss janna may problema Po ba?". Seryusong tanong nito sa akin.

" Wala Naman, pero pede mo bang alamin Kong ano ang relasyon Niya Kay miss Maureen queen arceta?". Ani ko dito dahil may iba akong nararamdaman sa nalaman. Alam Kong di coincidence ang pagkikita ng dalawa Dito sa university.

" Yes I'll call you if I can find something about there relationship". Anito

" Okay thanks Mr Alvarez"

" Yon lang Po ba Ang kailangan mo miss?"

" Alam mo din Ang mga pinagkakaabalahan ni mike".  Utos ko dito Bago pinatay Ang tawag.

Napakuyom ng mahigpit Ang mga kamao ko dahil sa nakikita Mula sa  cctv sa labas ng office ni Miss ma'am, kita ko kung pano umiyak at magalit si miss ma'am habang kausap Ang Kong sino man sa phone nito. Di ko alam Kong ano ang pinag usapan ng mga ito dahil walang audio Ang CCTV.

Sinusundan ko lahat ng galaw ni miss ma'am hanggang sa dumating ito sa parking lot. At kung paano ito huminto sa di kalayuan kung saan Ako naghihintay sa kaniya kanina, at kung paano ito tumalikod pagkatapos itong tumingin sa phone nito.

Ano ba talaga Ang nangyayari Sayo miss ? Bakit parang takot na takot ka?.

Ano ba Ang Meron sa inyong dalawa ni mike.

Pinapanood ko uli ang cctv kung saan magkita Ang dalawa alam yata ni mike na may cctv bawat sulok ng university dahil sinisiguro nito na di mahahagip ng CCTV Ang Mukha nito, pero kahit Anong Gawin nitong pagtatago alam ko na agad na Siya ito dahil sa kilos at porma ng katawan nito pati Ang tattoo sa kamay nito na di na takpan ng item na jacket nito.

Kita ko kung pano nito kaladkarin Ang mahal ko, tangina di ko nga pinapadapuan ng lamok Yan eh. Tapos kakaladkarin niya lang ng ganiyan.

" Okay na Po ba miss janna?". Tanong ng security na nakatuka Dito sa CCTV area

" Okay na, but the next time na may Nakita Kang tao na aaligid Kay miss arceta na kahinahinala agad mong Ako tawagan kuya ". Ani ko dito

" Yes miss janna ". Sagot agad nito .

Pagkapasok ko sa kotse Ang agad Kong tinawagan si miss Maureen.

"Hell-

" Asan ka Ngayon miss ma'am?". Putol ko sa pagsasalita nito.

" Who is this?". Inis na anito. Mukhang sinagot lang nito Basta Ang tawag ng di tinitignan kung sino Ang tumatawag dito

" Nakalimotan mo lang Ang date natin pati ba naman boses ko nakalimotan mo na din?". Seryusong sagot ko Dito.

Bigla namang tumahimik sa kabilang linya.

" Hello miss Maureen, andiyan ka pa ba?". Tawag ko Dito.

" Y-yes, bakit ka napatawag?". Napahinga Ako ng malalim dahil sa inis ko ayaw ko namang mainis  Dito kahit inis na inis na Ako. Kailangan pa talagang magtanong bakit Ako napatawag?.

" Wala miss Maureen". Ani ko tapos ay agad ng pinatay Ang tawag. Napahilamos nalang Ako sa Mukha dahil sa inis .

I know na may problema ito pero kahit Isang text lang o kahit Isang tawag lang Mula dito para sana sabihan Ako na cancelled na Ang lakad namin, ni Isang salita Wala itong sinabi Basta Basta Niya lang along iniwan ng walang pasabi. Nakaka disappoint lang talaga.

Follow and vote Po

Ps: not edited Po kaya Meron yang misspelled at wrong grammar

I love you professor A.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon