25: mother-in-law

3.1K 88 8
                                    


Maureen pov.

I was busy doing my work in mikhaela's bedroom when suddenly someone press the doorbell.

Ayaw ko sanang buksan dahil tinatamad Ako at masakit pa din Ang gitna ko. Alam ko din kasing di si mikhaela ang nag doorbell dahil meron itong Sariling susi tsaka fingerprint din Kasi itong condo ni mikhaela.

But the person behind the door is so annoying. Sunod sunod ang pag press nito sa doorbell kaya Wala na akong nagawa kundi tignan kung sino ang esturbo sa pagtatrabaho ko.

Dahan dahan lang Ako sa pag hakbang. It gives me a lot of time para lang Maka rating sa pinto dahil kada hakbang ko ay may sumasakit sa akin.

Di ko muna binuksan Ang pinto dahil Malay ko ba Kong masamang tao pala ang nasa likod ng pinto.

But ganun nalang ang kabog ng dibdib ko ng masilip ko sa peephole ng pinto ang taong nasa labas.

It's no other than mikhaela's mother.

Agad kong binuksan Ang pinto dahil baka naiinip na ito kakahintay pagbuksan.

Nakapagtataka lang Kasi, Ang Sabi ni mikhaela ay pupunta ito sa Bahay ng parents nito para ihatid doon ang flowers na inutos ng mommy nito.

But why is her mother outside of her condo? Nag sinungaling ba sa akin si mikhaela?.

But before pa ako mainis ay binuksan ko ng mabilis ang pinto.

Ang nakangiting Mukha ng mommy ni mikhaela Ang bumungad sa akin, pagkabukas ko ng pinto.

" H-hi p-po Mrs Lim". Kinakabahang bati ko dito. Ngumiti naman ito ng malawak sa akin.

" Hello Maureen!". Masayang bati nito pabalik sa akin. Na bigla naman Ako ng bigla niya akong niyakap ng subrang higpit.

" I'm so happy to see my future daughter in law !". Anito na subrang higpit ng yakap sa akin. Gumanti din Ako ng Yakap dito.

" Nice to see you again Mrs Lim". Magalang Kong sambit dito.

" Cut with the formality hija! Call me tita o much better if you call me mommy, total don din naman kayo pupunta right?". Malawak Ang ngiting anito sa akin.

" Alanganin naman akong ngumiti dito.

Tumingin naman ito ng nangiti sa akin. Medyo awkward pa sa akin na makaharap ang mommy ng girlfriend ko dahil ito Ang first time na makakausap ko ito as nobya ni mikhaela.

Before we talk but it's about business and meeting inside the University na pag aari din nila.

" We should seat hija". Untag ni tita ng mag sawa na yata ito kakatitig sa akin.

"A-ah okay Po". Sang ayon ko sa sinabi nito.

___________

"Do you know that janna is very good at dancing and she is the captain of cheerleader squad when she's in junior high school?". Masayang kwento ni tita mayla . Namangha naman Ako sa nalaman. Actually kalahating Oras na yata kaming nag uusap ni tita about sa childhood memories ni mikhaela. At nalaman ko din na janna talaga ang nickname nito. Ako lang ang tumatawag ng mikhaela dito. Dahil ayaw daw ni mikhaela na tawagin ito sa ganung pangalan. Subrang saya ko naman dahil Ako lang Ang pinayagan nitong tumawag Dito sa pangalawang pangalan nito.

" Talaga Po?". Gulat kong sambit Kay tita.

" Yes, but after junior high school tumigil na siya sa cheer dancing mas nag focus Siya sa volleyball at academic. You know she's so oc with her academic". Tumango naman Ako sa sinabi ni tita dahil subrang sipag nga ni mikhaela sa pag aaral. Kahit lagi itong gumagawa ng gulo ay di pa din nito pinapabayaan ang academic nito.

I love you professor A.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon