_
Tulala ako habang tahimik lang ang namayani sa loob ng kotse. After five long years, nandito ako ulit ngayon napadpad sa front seat ng kotse ni Gideon.
Tahimik lang din siya nang makababa si Gwen dahil kanina sila lang din naman ang nag-usap sa loob, of course my dearest best friend with her unstoppable mouth.
Ngayong nakababa na si Gwen ay gusto ko na lang ding bumaba na. Ayaw kong ibuka ang bibig ko, ayaw ko siyang kausapin, kahit nga nakasakay lang ako dito sa kotse niya pakiradam ko mali eh.
Tumikim ito at nakikita ko sa peripheral vision ko ang ikadalawa ng beses na na pag-sulyap sa akin, ipinagsawalang bahala ko iyon lalo na ngayong sobrang lakas ng pintig ng puso ko. I am scared he might hear it and expose my longing feelings for him.
"Here," aniya at inilahad sa akin ang itim na hoodie jacket na hawak. "Wear it, you're cold." He added while his eyes still on the road. Sinulyapan ko lamang iyon at hindi kinuha.
"What do you want?" I asked him directly. I don't know nor understand what his intention. I know this not just about something casual between us. For me, we cannot be casual, we will never. He acted like nothing happened between us in the past, hindi naman sa gusto kong maglumpasay pa rin siya dahil noon.
All I want is we should act like a total stranger! Not because we are still bitter to each other but because this how it should be.
He is married and he's being friendly with his ex while his wife is not here? What his doing right now can even consider cheating!
Mas matatanggap ko pang galit siya sa akin kaysa ganitong ka-walangyaan ang ginagawa niya sa asawa niya.
"What do you mean?" litong tanong nito.
"Are you really that heartless, huh?" hindi ko mapigilang inis sa sinabi ko.
Hindi ito sumagot at nasa daan pa rin ang kaniyang attention."Ibaba mo ako." utos ko. He snapped at me annoyed.
"It still raining, Soliana. What do you think you're thinking huh?"
Huminga ako ng malalim dahil hindi ko na mapigilan ang emosyong nararamdaman ko.
"Ikaw dapat ang tanungin ko niyan! What are you thinking? Why are you doing this?!" I blurted out.
"What do you think your wife will react if she hear this? you inside on a car with his ex?! Sino sa tingin mo ang matutuwa doon, Gideon?" Sa sobrang inis ko ay tuluyan na ngang lumabo ang mata ko. My tears fell because of the dripping obnoxiousness that I'm feeling towards him!
"If some people will see us again, they will assume we're having an affair!" Napapikit ako sa galit. "Hindi ko binuild ang sarili ko ng ilang taon para lang matawag na kabit!" My voice were suddenly raising! bahala siya mabingi sa mga sigaw ko.
"Fuck." he cursed under his breath Hindi siya nagsalita tila tinatanggap lahat ng mga salita ko. Mahigpit na rin ang paghawak niya sa manibela ng kaniyang sasakyan.
"I understand if you're still mad at me for what I did five years ago, for breaking up and blaming you even though it's all my fault why your name was ruin-"
"For fuck sake! it's not your God-damn fault!" his voice thundered. Ngayon nilingon na niya ako parang bang naputol na ang tali ng pasensya niya, his eyes were fiery mad.
"It's my fault, Gideon! I'm not blind! and if you're mad at me because of that, I gladly accept your wrath!" habol ko na ang hininga ko.
"But, if your revenge is making me your mistress? then, I'm not tolerating you. I'm not tolerating a fucking cheap cheater-"
BINABASA MO ANG
The Mayor's
RomanceCOMPLETED Laurent Gideon Jimenez is the youngest mayor of the town San Jimenez. Renowned as the attractive and perfect Mayor not only because of his good looks, but also because of his excellent performance as the municipality's alkald. When the typ...