Chapter 1

Warning Mature Content

SHE woke up the next morning. It was afternoon and she's still having a severe headache.

"Oh! Ayaw ko na talaga uminom!" She grunt, caressing her head. She blink and tried to remember what happened last night but none to dig inside her hang overed mind. Sumasakit lang ang ulo niya kapag pinipilit alalahanin ang nangyari.

She don't have to think about it. Ang importante buo siyang naka-uwi sa apartment niya.

Napabuntong-hininga siya nang usisain ang cellphone. Greg still hasn't texted her. Not even a simple 'good morning'. She was hurt. Gusto na naman niyang uminom pero sumakit ang sintido niya. Huwag na lang uminom. Sakit na sa puso, sakit pa sa ulo.

Imbes na magpakalulong kaiisip sa nobyo, nag linis na lang siya ng buong apartment niya at nag aral. But however she tried to focus on reading, the more Greg filled her thoughts. She grasp her hair frustratingly.

"Bwisit! Bwisit!" Tumulo ang luha niya sa sobrang inis.

How could Greg ignore her all night and all day, he didn't show up on their anniversary and didn't bother to check on her. Napaka irresponsible na boyfriend. Bukas may pasok na at makikita niya na naman ito. She can't help but wonder. How will he approach her? Aasta na naman ba ito na parang walang ginawang kasalanan? He will turn the table again and guilt trip her.

She wipe her tears and couldn't help but text Greg but in the middle of her typing, she went blank, binasa niya ang mga sinasabi rito at mas lalong naiyak. Para siyang tanga na nag mamakaawa sa lalaki. She delete the unsent message and turn off her phone.

Imbes na awayin ang sarili pati si Greg na walang kamalay-malay, nag bake na lang siya ng mga cupcakes. Kahit paano ay napawi ang lungkot niya at nawala sa isip si Greg. She look outside the window when she heard a loud noises outside. Tila malalaking sasakyan. Pati ang landlord naririnig niya rin.

"Naku, maganda po ang mga apartment ko, Sir. Siguradong magugustuhan mo!"

Her hair was tied in messy bun, she's wearing her cute Pororo apron and a Pororo headband. Hindi niya mapigilan na lumabas para usisain ang nangyayari. Medyo chismosa rin naman siya. Syempre nakaka-intriga ang nangyayari.

"Oh, Melrose, nandiyan ka pala. May bago akong boarder," si Mang Peto. "Si Sir Roosevelt, teacher ito sa school mo, 'nak."

Saka lang napansin ni Melrose ang matangkad na lalaking katabi ni Mang Peto. He's tall and lean. He have broad shoulder and hard chest, base on his body fit shirt. He's wearing a sweatpants. One of his hand was inside his pocket, the other one was holding a car key. Her eyes went up to his face. She stilled upon seeing his deep blue eyes. It shone under the dim sunlight.

He's handsome. From how he look. His black hair was neatly pushed back, his thick eyebrows was furrowed and his aristocrat nose was a bit red. He have thin red lips. She don't like how he look at her. He looks intimidating.

Tumikhim si Melrose at masuyong ngumiti sa lalaki.

"Magandang hapon po, Sir Roosevelt." Bahagya pa siyang yumuko.

He didn't greet her back kaya nag excuse na siya papasok. She finished off her baking and clean her mess. Rinig niya ang pabalik-balik na yabag sa kapit-bahay niya. Mukhang sa katabing apartment ang bahay nito. Bakante na kasi iyon dahil umalis na ang dati niyang kapit-bahay na mag-anak.

She busy herself eating her cupcakes while reading a novel. Her past time was reading novels. Kahit manlang sa fiction ay makaranas siya ng kilig. It was midnight when her neighbor drop silence. Mukhang tapos na ang pagpapasok ng mga kagamitan nito.