MAY GUSTO RAW SA 'YO PAG PALAGI KANG INAASAR.
Iyon ang aking nababasa rito sa likod ng songhits na hiniram ko sa aking kaklase at best friend na si Faye. Bukod sa mga lyrics ng kanta ay meron ding horoscope at mga love tips dito.
Speaking of asar. May nakakaasar na bigla na namang pumasok sa isip ko. Ang maangas na pagmumukha lang naman ng Michael Jonas Pangilinan na iyon. Oo, maangas siya. Feeling cool. May bagong hikaw pa siya ngayon sa kilay. Hindi man lang ba siya pinagagalitan ng parents niya?
Nang maalala ko na sinabihan niya akong kawawa kanina sa school ay bigla na lang kumulo lahat ng puwedeng kumulo sa akin. Nang akmang lalapitan ko na sana siya kanina para komprontahin ay bigla na lang siyang may hinilang babaeng estudyante mula sa kung saan. And right there and then, bigla na lang silang naglandian.
Yes, in public. Mabuti sana kung sila na habangbuhay kung ibalandra nila ang affection nila sa isa't isa. Pero hindi naman, dahil noong uwian lang ay nakita ko na naman si Miko na iba na naman ang babaeng kasama!
Nang tumalikod ako ay narinig ko pa ang pang-asar na tawa niya. Napakabastos talaga. Iyong ugali ng tipikal na feeling cool na estudyante, na puro porma, angas, at barkada. Mga pumapasok lang para sa baon.
Nakakainis talaga. Bakit ba ako nakaka-encounter ng mga ganoong estudyante? Hindi lang iyon, bukod sa makasalumuha ng mga estudyanteng ganoon ay marami pa akong not-so-good na puwedeng maranasan sa public!
Tumayo ako mula sa sofa at seryoso ang mukha na pinuntahan ang aking mga magulang sa kusina. Si Mommy ay nagbi-bake ng tinapay para sa almusal namin bukas habang si Daddy naman ay nagkakape. "Mommy, Daddy, hindi po ba kayo nagwo-worry kasi sa public ako nag-aaral? Paano po kung ma-kidnap ako, kasi di ba, mayaman po tayo?"
Naiubo ni Daddy iyong tinutungga niyang kape. Lumabas pa iyong iba sa ilong niya.
Nagpatuloy ako sa tanong na palaging bumabagabag sa akin. "Bakit po ba kasi sa public ako nag-high school, Mommy, Daddy? Bakit hindi na lang po sa St. John, Bethel, o kaya kahit sa Thomas Aquinas, Claremont, Fiat Lux Academe?"
Magsasalita na sana si Daddy nang unahan ito ni Mommy. "Anak, kailangan mo sa public mag-aral para maipakita natin sa mga tao na humble tayo."
Biglang umamo ang mukha ko. "Uhm, ganoon po ba?"
Tabingi ang ngiti ni Mommy na tumango. "Oo, anak. Saka, tatakbo kang SK sa eleksyon. Dapat down to earth ka. Kaya wag ka masyadong magpaka-sosyal sa school. Mula bukas, thirty na lang muna ang baon mo, ha?"
"Thirty?!" Napataas ang boses ko. Fifty nga lang ay kulang na dahil whole day kami, tapos gagawin pang thirty?!
"Love, bakit thirty naman? Di ba may pera pa naman sa 'yo riyan?" Napatanong na si Daddy kay Mommy.
Actually, sa iba ay malaki na ang fifty. Ang rice ay five pesos lang naman at marami na. Ang ulam ay five kapag gulay at ten to fifteen naman kapag meat. Sa juice naman ay five din at mineral water ay eleven pesos ang maliit. May pang snacks pa ako. Hindi rin naman ako namamasahe dahil malapit lang ang sa amin.
Napakamot ng ulo si Mommy at pasimpleng sinenyasan si Daddy. Hindi naman na-gets ni Daddy kaya napabuga na ng hangin si Mommy sa inis. "Love, di mo ba naaalala? Disconnection na ng kuryente natin. Patong na ang bayarin nating mula pa noong nakaraang buwan."
"Disconnection?" sabat ko. "Mommy, Daddy, di ba sa mga poor lang po nangyayari ang ganoon?!"
Napasentido na si Daddy. "Zandra, umakyat ka muna sa kuwarto mo, ha? Mag-uusap lang kami rito ng mommy mo."
BINABASA MO ANG
South Boys #6: Bad Lover
Teen FictionThis guy is bad news, pretending to be cute and nice while hiding an evil inside. Zandra Asuncion, who dislikes Michael Jonas Pangilinan, starts to understand him and foolishly tries to "fix" him. Unbeknownst to her, she's falling into a trap, as th...