PUWEDE BANG PAG-ISIPAN KUNG MAO-OFFEND KA O HINDI?
Mga pauso ni Michael Jonas, nakakainis! Nakaka-move on na nga ako sa mushroom niya, tapos may ganito na naman. Tapos cute daw ako? If I know, nang-uuto lang siya para mautusan niya na naman ako!
Morning. I was getting ready for school. Habang nagsusuot ng necktie sa harapan ng salamin ay napahinto ako. Napatitigi kasi ako sa aking necktie na kahapon ay nilalaro-laro ng mahahabang daliri ni Miko. When I looked in the mirror again, I was shocked to find my cheeks flushed.
Pinagtatatampal ko ang aking pisngi. Tumingin ako sa electric fan ko, nakapatay iyon. Napahampas ako sa hangin. Oh, I see!
I left the room smiling. Mommy and Daddy were talking downstairs. They seemed to be arguing again. They fell silent as soon as they saw me walk down the stairs. Bigla ring umamo ang kaninang mababangis nilang mukha nang salubungin ako sa sala.
Nagpatay-malisya ako. Ayaw ko pa ring i-entertain ang isipin na may problema ang pamilya namin, kasi alam ko namang wala. Paano kami magkakaproblema? Perpekto ang pamilyang ito. Perpekto ang parents ko!
"Zandra, susunduin ka mamaya ng daddy mo," nakangiti na sabi sa akin ni Mommy. "Mamaya na kayo pupunta sa tito mo sa Bacoor."
Excited akong tumingin kay Daddy na ngayon ay nakangiti rin sa akin. Mabuti na lang pala dahil nabasag ko na ang aking piggy bank. Kinuha ko na roon ang naipon kong two thousand pesos. Magpapadaan ako kay Daddy sa SM Bacoor para ibili si Arkanghel ng Hawk na bag katulad kay Miko.
I was excited until I got to school. For sure na magugulat si Arkanghel kapag naibili ko ito ng bag, maiiyak ito sa pagka-touch, tapos magpapasalamat ito sa akin. Syempre, mag-uusap kami sa bench, magdidikit ang mga balikat namin, magkakatitigan tapos—
"ATE!"
Napalingon-lingon ako, at nakita ko iyong girlfriend ni Miko kahapon. Sa akin ito nakatingin habang kumakaway. Seryoso ba ito? Ako ang tinawag nitong ate?!
The girl was on the bench, and Miko was next to her. Magkasama ulit sila kaya mukhang sila pa rin. Napatingin na rin sa akin si Miko. Nang makita ako at mag-sink in sa kanya ang tawag sa akin ng girlfriend niya ay para siyang biglang nasamid. Pagkatapos ay natawa. Buwiset, at ano ang nakakatawa?!
Nanakbo iyong girlfriend niya papunta sa akin. "Ate!" Biglang hinila ang braso ko. "Ate, si Miko, niaaway ako!"
Pagtingin ko kay Miko ay tawang-tawa pa rin ang abnoy. Nakatayo na. Naglalakad na sa amin habang nakapasok ang mga kamay sa magkabilang bulsa ng pants. "Tara na, Aira, hatid na kita sa room mo."
"Anna kasi!" maktol ng babae na naka-pout pa rin. Paano kaya ito nakakapagsalita habang naka-pout?
"Ay, Anna pala." Napakamot naman ng pisngi si Miko. "Basta, tara na." Kinuha niya na ang bag ng babae.
"Bye, Ate!" Nakangiti na kumaway naman na sa akin si Anna, na ewan ko kung makaka-kaway pa ba ulit sa akin nang ganito pagkatapos ng araw na ito, dahil sa tingin ko, huling hatid na ito ni Miko rito.
Nang tumalikod na sila ay napabuga ako ng hangin. Hindi lang si Anna ang nagtangka na makipag-close sa akin matapos malaman na pinsan ko si Miko. Marami pang nauna, at wala akong in-entertain maski isa. Siguro kasi aware ako na wala namang tatagal sa mga ito, na totoo namang wala talaga. Pinakamatagal na ang dalawang linggo.
Naisip ko lang, sa dami ng naging girlfriend ni Miko, may nakakita na rin kaya sa namamaga niyang mushroom? Natampal ko ang aking noo kasi ano ba itong naiisip ko?! R18!
BINABASA MO ANG
South Boys #6: Bad Lover
Teen FictionThis guy is bad news, pretending to be cute and nice while hiding an evil inside. Zandra Asuncion, who dislikes Michael Jonas Pangilinan, starts to understand him and foolishly tries to "fix" him. Unbeknownst to her, she's falling into a trap, as th...