Chapter 12

30.9K 1.6K 499
                                    

WALANG MAGBABAGO, DAHIL AKO LANG ANG APEKTADO.



Sa last break ay nakita ko si Miko. May kausap na babae. Iba na naman. Habang nakatingin sa kanila ay bigla na lang akong kinilabutan. Okay lang ba ako? Talaga bang inasahan ko ang lalaking ito?!


I couldn't believe myself. I laughed like an idiot. Ang daming guys, tapos sa kanya pa talaga? Duh, it was Michael Jonas! Lalaking ipinaglihi sa higad!


Ahg, bigla tuloy akong napatakbo pabalik sa room. Nagkalkal ako sa bag ko, at nang makita ang alcohol ay tinaktak ko agad sa aking mga braso, leeg, at pati sa pisngi.


Lalo lang namang nagtaka sa akin si Faye. Anyway, hindi pa ako tapos mag-alcohol. Pati paa ko ay nilagyan ko rin. Tapos gumamit ako ng anti-bacterial wipes sa lips ko. Ayan, nasugpo ko na ang masamang espiritu!


Nagtataka naman sa akin ang best friend kong si Faye. "Z, okay ka lang?"


Ngumisi ako sa kanya habang basang-basa ng alcohol. "Finally, okay na ako!"


4:00 p.m. Tumunog na ang bell selyales na tapos na ang araw na ito. Nagmamadali na akong lumabas bitbit ang aking purple shoulder bag. Baka alam na kasi nina Mommy at Daddy na pumasok ako, baka bigla nila akong sunduin dito.


Sa labas ay nagulat ako nang makita na naroon na si Miko. Ang aga pa pero nasa tapat na siya ng gate. Siya lang mag-isa. Nakasimangot siya habang may tinatadyakang bato sa semento.


Nilapitan ko siya. "Uy, bakit ang aga mo?" Chill na lang ulit. Kinalimutan ko na iyong nangyari tutal nauna naman na niyang kinalimutan.


"Wala akong assignment, kaya pinalabas ako, badtrip."


Hindi ko siya magawang sisihin, dahil sinamahan niya ako kahapon. Although alam ko namang kahit hindi niya ako sinamahan ay hindi pa rin niya gagawin ang assignment nila.


Nang bumukas ang gate ay nauna na siya sa akin. "Ge. Me kikitain pa ako sa bilyaran, e."


Pinigilan ko siya sa manggas ng shirt niya. "Can I come with you?"


Nagsalubong ang makakapal na kilay niya. "Ano?"


"I said, sama ako." Nag-pout ako para magpa-cute. "Please? Kailangan ko kasing magpatay ng oras bago umuwi. Siguradong alam na nina Mommy at Daddy na pumasok ako."


Matagal siya sa aking napatitig. "Ge, bahala ka." Dinakma niya ang purple shoulder bag ko at siya na ang nagdala.


Nauuna siyang naglakad. Taas-noo pa rin at maangas maglakad kahit pa ang girly ng sukbit-sukbit niyang purple shoulder bag.


Sa isang tagong bilyaran ang pinuntahan namin dito rin sa Brgy. Pinagtipunan. Liblib, mapuno, at iilan lang ang kabahayan na pulos kubo. Dadaan pa ng sapa bago marating ang lugar.


Ang bilyaran ay isang malaking silong pala ng isang bahay na gawa sa kahoy. Lupa lang na mabato ang sahig. May tindahan din na kanugnog. May display na softdrinks sa labas at mga junkfood. Maraming tambay.


"Wag kang lalayo sa akin," bilin sa akin ni Miko.


Ang karamihan sa tambay ay mga estudyante kahit ngayon pa lang ang uwian. Malamang na nag-cutting ang mga ito. Meron din palang mga babaeng tambay rito. Mukhang sinasamahang tumambay ang mga boyfriend nila.


Iyong sa di kalayuan ay may mag-boyfriend pa yata na naghahalikan. Humarang naman si Miko sa aking harapan kaya hindi ko na tuloy natingnan pa kung talaga bang nagki-kiss ang mga ito.


South Boys #6: Bad LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon