Chapter 18

15.2K 1.5K 900
                                    

HINDI KITA SASALUHIN.


Kung ganoon, para saan pala ang lahat?!


Wala lang? Sobrang bored niya lang kaya ginawa niya lahat ng inakala kong may meaning?


"Z, is there a problem?" tanong sa akin ni Faye. Pagpasok ko kasi sa room ay nakita niyang namumula ang aking mga mata.


"Napuwing lang," sagot ko. Dahil iyon ang totoo. Alangang iyakan ko iyong kanina? Bakit ako iiyak sa bagay na wala namang halaga?! Taong walang kuwenta?!


"Okay." Umayos na sa pagkakaupo si Faye. "Z, oo nga pala. May favor sana ako."


"What is it?"


"I think I found the right guy na. Iyong sinabi ko sa 'yo na gusto ko pala na i-try magka-boyfriend before graduation. Iyong napili ko, kilala mo."


May kaba na bumundol sa dibdib ko. "Sino?"


Matamis siya sa aking ngumiti at parang bomba na binitiwan sa harapan ko ang sagot. "Your friend, Miko."


"Faye, sigurado ka ba? Babaero iyon!"


"That exactly the point. Kung babaero siya, e di hindi niya ako tatanggihan, di ba? Lalo pa't irereto mo ako sa kanya. Hindi rin naman ako pangit, kaya malamang na gugustuhin niya rin akong maging isa sa mga babae niya."


"Hindi ka niya seseryosohin!" Tumaas na ang tono ko.


"Hindi ko rin naman siya seseryosohin. Quits lang."


"Faye, iba na lang—"


"Siye ang gusto ko, Z," mariin niyang sabi. "Umpisa ko pa lang siyang nakita, naguwapuhan na ako sa kanya. He's not at all my ideal guy, but hey, so what, right? It's only for a short time. I just wanna experience having a boyfriend in high school before we graduate."


Nakatanga na lang ako sa kanya nang pumasok na ang next subject teacher namin. Nag-focus na rin si Faye sa hawak niyang libro para makaiwas sa akin. Dahil sa sinabi niya, hindi na tuloy ako nakapag-concentrate hanggang sa huling klase namin.



BAKIT SI MIKO PA?!


Bakit sa dinami-dami ng nagustuhan ng best friend ko ay si Miko pa? Bakit din ba ako nagagalit nang ganito? Kahit pa magsawa si Miko kay Faye after a week or two, hindi naman masasaktan ang kaibigan ko.


Nakalabas na lahat nang lumabas ako ng room. Maski si Faye ay nakauwi na dahil nagmamadali ito. Pagtunog na pagtunog ng bell, tumayo na agad. Obviously, umiiwas sa mga itatanong ko.


Even after Faye stressed to me that she only intended for a short-term relationship with Miko, I couldn't help but feel uneasy. Marami na akong nakitang naging girlfriend ni Miko, normal na lang na may makita ako na kasama siyang babae, pero parang hindi ko kaya kung best friend ko.

South Boys #6: Bad LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon