---TRIGGER WARNING: This chapter contains scenes of k*dnapp*ng, vi*lence, dr*gs, etc., that some readers may find disturbing
-----------------
"PST! OKAY KA NA?"
I was sitting on the side of the road where Miko had placed one of his slippers to keep my shorts from getting dirty. He was crouched in front of me as he stared into my face.
Matapos niyang sabihin iyon kanina ay hindi na ako nakapagsalita. Lalo lang kasi akong naguluhan. Ano iyong ayos lang kahit ano ang isipin ko? Bakit, kung sakali ba ay mapaninindigan niya anuman ang maisip ko?
He let go of me after that, and now I was sitting on the road gutter. Si Miko na naka-squat pabukaka sa harapan ko ay sinisilip ang aking mukha. "Hoy, Zandra. Papaliwanag na, baka hinahanap ka na sa inyo." Kahit ang angas ng salita niya ay masuyo.
Nag-angat ako ng mukha at lumabi. "Miko, hindi ako puwedeng umuwi sa amin. Malamang alam na sa amin na wala ako."
Sabado ngayon, at tiyak itsi-check ako nina Mommy at Daddy sa kuwarto ko, at malamang na alam na nila ngayon na wala na naman ako. Kung ngayon ako uuwi, sasalubungin ko lang ang galit nila. Gusto ko na magpalipas muna.
"Wala ka bang balak sabihin sa kanila ang nangyari?"
"For what? Para madamay ka?" Lalaki ang gulo kung magsusuplong pa ako. Tiyak idadawit siya ng mga ito, baka madamay pa pati reputasyon ng mommy niya na policewoman, at ayaw ko ring maging laman pa ako ng usapan.
Alam ko naman ang kalakaran, na kahit ako ang biktima, sa akin pa rin malamang ang sisi sa huli. Kesyo bakit gabi na ay lumabas pa ako, maiksi pa ang suot kong shorts, at masaklap, puwede pa akong mabaliktad. Maiiskandalo lang ako. Maybe I was being a coward, but I couldn't take the shame.
"Psh." Napahagod siya ng buhok gamit ang kanyang mahahabang daliri. Mukhang na-badtrip.
"Wanted naman na sila e," sabi ko para bawasan ang inis niya. "Saka, wala rin namang masamang nangyari sa akin, kaya ipapaubaya ko na lang ang hatol nila sa makakahuli sa kanila."
Narinig ko kanina na pinaghahanap na ang mga ito dahil sa pag-shoplift at panunutok ng balisong sa isang convenience store. Hindi na mga minor at makikitaan pa ng droga, kaya tiyak na kulong agad ang mga ito.
"Nag-text na ako kay Mommy kanina. Pinatay ko lang ulit ang phone ko para di nila ako ma-contact. Ngayon, magpapalipas muna ako dahil tiyak na galit na galit sila sa isiping umalis ako nang walang paalam."
Mamaya lang ay aalis si Daddy papunta sa resto bar namin, dadalaw rin ang kapatid ni Mommy na tita ko para kunin ulit ang chihuahua na si Lavender, ibig sabihin ay mao-occuppy na sila ng ibang bagay kaya medyo lalamig na ang kanilang ulo.
Yumuko si Miko habang naka-squat, pagkatapos ay narinig ko ang mahinang boses niya. "Hindi ka puwede sa amin, nandoon ngayon ang mommy ko."
"It's okay. Baka sa convenience store muna ako mag-stay," sabi ko para di na siya mamroblema. "Doon na lang muna ako mapapalipas ng oras. Mga after lunch ay uuwi na rin naman na ako."
"Six pa lang, ang tagal pa magtanghali. Saka, wala ka nga man lang yatang pera diyan."
Lumabi ako. Kinuha nga pala ng mga chaka na iyon ang pera ko kanina. Cell phone ko lang ang nabawi ni Miko.
"Hindi naman ako gutom." Sabay tunog ng aking walang pakisamang tiyan.
Nag-init sa hiya ang aking pisngi nang magtama ang mga mata namin nang mag-angat siya ng mukha.
BINABASA MO ANG
South Boys #6: Bad Lover
Teen FictionThis guy is bad news, pretending to be cute and nice while hiding an evil inside. Zandra Asuncion, who dislikes Michael Jonas Pangilinan, starts to understand him and foolishly tries to "fix" him. Unbeknownst to her, she's falling into a trap, as th...