“Congrats!” bati ko sa kaibigan ko through video call. Tinawagan ko talaga siya para mabati nang maayos at makita na rin siya kahit na sa video call lang. Graduation na nila ngayon at naghahanda na siya.
“Salamat at congrats din!” bati niya pabalik sa akin. Nagtataka naman akong tumingin sa kaniya, nakita ko pa siyang nagbuntong-hininga bago nagsalita. “Congrats at proud ako sa ’yo. Alam kong hindi mo gustong huminto ng pag-aaral, pero huminto ka dahil kailangan. You did great, Grace,” she said. Naibaba ko ang cellphone sa kama ko. Pinipigilan ang humikbi. “Let your tears comes out, Grace. I know you are crying. That‘s okay, dear. I won‘t judge you,” dahil sa mga sinabi niya ay hindi ko na napigilan ang pagluha. Ngunit sinisigurado kong si Elyyze lang ang makakarinig. Dahil alam ko at sigurado akong hindi niya ako i-ju-judge.
“May i-she-share ako sa iyo,” panimula niya, “May napanood akong isang video sa Facebook. Ang sabi sa video, kapag punong-puno ka na, hindi ka na makaka-receive ng blessings. Since puno ka na e, wala nang space. What will God do instead? God will remove some blessings you don‘t need. Just like people, people come and go, they say. One day, they will leave you. God did that. Because He knew that person will not give you the love, support, and attention that you deserve. I am not saying it was for your partner only. It‘s for every people who came into your life. In short, God removed them because they are not good influence on you. You can also apply this in your situation. God gave you a rest for a while, because He knows how tired you are, because you didn‘t deserve this kind of situation, you deserve better, Grace. I know, God, will surprise you. Maybe you know? He‘s planning something big for you, a plot twist indeed,”
Siguro nga tama ’yung sinabi ng video na napanood niya. Siguro nga tama siya. Ngayon ko lang na-realize iyon, na baka nga dahil inaalisan ako ng mga taong nasa paligid ko at inaalis ako sa isang sitwasyon dahil hindi ko iyon deserve.
Napagtanto at natutuhan ko na kung tumigil ka sa pag-aaral ay hindi no‘n ibig sabihin na titigil na rin ang pagtakbo ng iyong buhay. Isipin mo na lang na isa itong pahinga sa nakapapagod na mundo. Hindi rin ibig sabihing tumigil ka sa pag-aaral ay napag-iiwanan ka na. Ang pag-aaral ay na riyan lang, maaari mong gawin kung kailan mo gugustuhin. Ngunit kung may pagkatataon na mag-aral, habang may nagpapa-aral pa, mag-aral lang.
And last, God puts you in this situation ’cause He knows you can do it. You will overcome it. And He has a better plan for you.
Life is hard, and messed up.
Life has failures.
Life is full of competitionHard and messed up, but there‘s a happiness, and love.
Failures, but there‘s an achievements.
Competition, but it isn‘t actually a race.
YOU ARE READING
her collection of different stories
Randomi wrote these stories because i had to. these stories are somehow accidentally came out of my mind or based on experience. EDITED VERSION